Chủ nhật, 06/08/2023, 18:00 (GMT+7)

Cách dấm hồng xiêm thơm ngon, nhanh chín nhất

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách dấm hồng xiêm nào giúp quả thơm ngon, nhanh chín nhất chắc hẳn đang là băn khoăn của rất nhiều người. Để giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn trên, Tiếp thị và Gia đình đã có những chia sẻ cụ thể ở nội dung dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Cách dấm hồng xiêm thơm ngon, nhanh chính

Để đảm bảo cách dấm hồng xiêm nhanh chín mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng và đảm bảo giá trị thẩm mỹ, thì trước tiên bạn cần phải chọn, phân loại quả hồng xiêm theo độ chín và kích thước.

Khi thu hoạch quả, bạn nên sử dụng các dụng cụ làm vườn chuyên dụng như lưới, sào hoặc hái thủ công với những cây thấp. Tránh để quả rơi trực tiếp xuống đất, khiến quả bị dập nát, làm giảm giá trị thương phẩm khi xuất bán. Đây là công đoạn rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập. Vì vậy, cần lưu ý để nhận được thành quả xứng đáng.

1. Mẹo chọn hồng xiêm ngon để dấm

Để chọn được hồng xiêm ngon, bạn có thể dựa vào các yếu tố sau đây:

1.1 Về kích thước

Phân loại những quả hồng xiêm có kích thước tương đương nhau để dấm cùng một thùng. Như vậy quá trình dấm mới có thể chín đều nhau như chín cây. Đảm bảo giá trị thương phẩm cao nhất khi xuất bán.

1.2 Về hình thái bên ngoài

Chọn những quả hồng xiêm có cuống bắt đầu nhỏ lại. Vỏ quả đã chuyển sang màu vàng, bên ngoài chỉ còn rất ít phấn. Đây là những quả hồng xiêm đã đạt được độ già cần thiết, việc dấm quả sẽ đảm bảo chất lượng hơn.

cach-dam-hong-xiem-meo-chon-hong-xiem-ngon
Chọn những quả có cuống bắt đầu nhỏ lại, vỏ đã chuyển sang màu vàng

2. Cách dấm hồng xiêm thơm nức mũi

Sau khi thu hoạch hết số hồng xiêm già có thể chín bằng cách dấm thì bạn xếp rải hồng xiêm lên mặt phẳng thoáng mát. Công việc này được thực hiện nhằm mục đích để nhựa ở cuống quả chảy hết ra ngoài, không bị bết dính làm ảnh hưởng đến chất lượng và thẩm mỹ của quả khi đưa vào thị trường. Thông thường sau 1 đến  2 ngày là mủ ở cuống quả sẽ chảy hết.

Tiếp đến bạn cho quả hồng xiêm vào chậu nước sạch, dùng khăn mềm để lau rửa nhẹ nhàng vỏ quả. Sau đó lại rải ra mặt phẳng thoáng mát để quả khô tự nhiên trong khoảng 1 ngày.

Trong thời gian này, bạn chuẩn bị các dụng cụ, vật dụng phục vụ cho việc dấm quả như thùng xốp hoặc thùng giấy, rơm khô hoặc giấy báo và hương dùng để dấm quả. Khi dấm hồng xiêm bằng hương mọi người nên chọn các loại hương đã cũ để tránh mùi ám vào quả hồng xiêm làm ảnh hưởng đến hương vị tự nhiên của quả khi thưởng thức.

Hướng dẫn cách dấm hồng xiêm thơm nức mũi

  • Để có thể dấm hồng xiêm thơm nức mùi thì đầu tiên bạn sẽ lót rơm khô xuống đáy thùng xốp rồi xếp quả hồng xiêm vào thùng sao cho đến khi cho hương vào thùng, nhiệt độ có thể tản đều đến tất cả những quả có trong thùng. Cách làm này sẽ giúp quả chín đều nhau với mùi thơm như hồng xiêm chín cây.
  • Để hồng xiêm chín nhanh và đều nhau thì bạn nên dùng hương. Hương sẽ giúp quả chín nhanh hơn khoảng 2 ngày so với bình thường.
  • Nếu không dấm bằng hương thì cứ 3 đến 5 ngày bạn nhặt những quả đã chín trong thùng ra ngoài. Sau đó cứ 2 đến 3 ngày lại đảo vị trí những quả còn lại trong thùng để chúng chín đồng loạt. Khi thực hiện nên làm nhẹ nhàng và đều tay để quả chín không bị giập nát.
huong-dan-cach-dam-hong-xiem-thom-ngon
Để hồng xiêm chín nhanh và đều nhau thì bạn nên dùng hương

Cách dấm hồng xiêm theo dân gian

Sau khi hái và ngâm quả chìm trong nước vôi trong 2 - 3% (hòa 2 - 3 lạng vôi cục hay 4 - 5 lạng vôi tôi với 10l nước để lắng 3 - 5 phút thì chắt lấy nước trong) thời gian khoảng 1 - 1,5 giờ cho quả ra hết nhựa mủ màu trắng, chát. Để quả hồng xiêm khô tự nhiên trong bóng râm.

Vào mùa hè thì sẽ dấm bằng cách cho quả vào chum, cại sành đậy kỹ phía trên bằng lá chuối khô, trong chum vại có đốt hương trầm tạo mùi thơm đặc trưng cho quả. Còn vào mùa xuân khi tiết trời lạnh thì sẽ dấm bằng thúng, mủng tre lót vải, lá khô xung quanh có đốt hương trầm, phủ kín bằng lớp vải dày cho ấm.

Sau khi dấm 1 - 2 ngày mùa hè và 4 - 5 ngày mùa xuân, mở thăm, lấy tay nắn nhẹ thấy quả núng tay là chín, ăn vừa độ. Lúc này sẽ cần bày ra ngoài tránh dấm lâu quả chín quá, thịt quả mềm nhũn ăn chua vị rượu, giảm chất lượng.

cach-dam-hong-xiem-theo-dan-gian
Sau khi dấm lấy tay nắn nhẹ thấy quả núng tay là chín, ăn vừa độ

Những lợi ích khi ăn hồng xiêm có thể bạn chưa biết

Nhờ có chứa thành phần nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, quả hồng xiêm đã đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Cụ thể:

1. Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Hồng xiêm còn có tên gọi khác là Sapoche, đây là một loại quả có vị ngọt, thơm với giá trị cao về mặt dinh dưỡng. Loại trái cây này có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như chất đạm, chất béo, calories, canxi, các loại vitamin… rất tốt cho sức khỏe con người. Cụ thể, về thông tin dinh dưỡng, theo Tây y, cứ trong 100 gram trái hồng xiêm chín thì sẽ có chứa các dưỡng chất sau: 

  • Năng lượng 83 kcal. 
  • 0.44 g chất đạm.
  • 1.10 g chất béo.
  • 1.40 g chất xơ.
  • 0.80 mg sắt. 
  • 21 mg canxi.
  • 12 mg photpho.
  • 193 mg potassium.
  • 12 mg sodium. 
  • 0.020 mg riboflavin (B2)...
cach-dam-hong-xiem-loi-ich-cua-hong-xiem
Hồng xiêm có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người

2. Tốt cho mắt

Chứa hàm lượng vitamin A lớn nên quả hồng xiêm rất tốt cho mắt, giúp bạn duy trì một thị lực tốt, một đôi mắt khỏe mạnh. Bởi vitamin A có thể giúp cải thiện thị lực cho con người, kể cả ở những người già. 

3. Cung cấp chất xơ, cải thiện hệ tiêu hóa

Quả hồng xiêm cũng cung cấp cho cơ thể con người một hàm lượng chất xơ cao. Thông qua đó, việc tiêu thụ loại trái cây này có thể giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa, giải quyết các vấn đề như ăn không tiêu, táo bón.

4. Chất chống viêm

Trong quả hồng xiêm có sự hiện diện của hàm lượng tannin. Đây là một chất chống viêm hiệu quả, giúp phòng chống những bệnh lý, chẳng hạn như hội chứng kích thích ruột, viêm thực quản, viêm ruột, viêm dạ dày. Đồng thời, cũng giúp làm giảm sưng và đau.

5. Chống trầm cảm 

Chống trầm cảm cũng là một tác dụng khác của hồng xiêm khi nó như một loại thuốc an thần, giúp làm dịu các dây thần kinh, giảm bớt căng thẳng. Vì vậy, các đối tượng như người hay bị mất ngủ, bị lo âu, trầm cảm có thể lựa chọn bổ sung loại trái cây này vào thực đơn của mình. 

6. Giúp xương khỏe mạnh

Ăn hồng xiêm cũng giúp bổ sung hàm lượng canxi, photpho và sắt cao cho cơ thể. Do vậy, loại trái cây này có thể giúp xương khỏe mạnh hơn.

7. Tốt cho da

Giàu chất chống oxy hóa, khoáng chất, vitamin giúp cho hồng xiêm là một loại quả tốt cho da. Chúng giúp chống lão hóa da, làm giảm các nếp nhăn, dưỡng ẩm và làm cho làn da được mịn màng, tươi sáng. 

8. Chống virus và vi khuẩn

Một lợi ích khác của quả hồng xiêm là chống virus và vi khuẩn. Trong loại quả này có chứa chất chống oxy hóa polyphenol, có thể hỗ trợ cơ thể trong việc chống lại sự xâm nhập của virus, ký sinh trùng và kháng khuẩn. 

9. Những lợi ích khác 

Bên cạnh những lợi ích được kể trên, quả hồng xiêm còn có những tác dụng khác có thể kể đến như: Giúp ngăn ngừa ung thư, cải thiện sức đề kháng, loại bỏ các loại độc tố ra khỏi cơ thể, dưỡng tóc, góp phần làm giảm suy nhược cơ thể cũng như các triệu chứng khác như buồn nôn, chóng mặt trong thời kỳ mang thai của các chị em phụ nữ...

Lưu ý khi ăn quả hồng xiêm

Tuy hồng xiêm mang lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời, nhưng khi ăn quả hồng xiêm bạn vẫn cần nên lưu ý một số điều dưới đây nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  • Chỉ nên ăn với một lượng thích hợp, vừa phải, không ăn quá nhiều hồng xiêm cùng một lúc.
  • Tránh ăn hồng xiêm còn xanh để không bị táo bón do chất tanin có trong loại trái cây này. Nếu bạn đang bị tiểu đường, cũng nên hạn chế ăn nó.
  • Để đảm bảo chất lượng, nên lựa chọn mua quả hồng xiêm ở các địa chỉ đảm bảo về độ uy tín. 

Hy vọng, với những thông tin được chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm những kiến thức chính xác về cách dấm hồng xiêm thơm ngon, nhanh chín nhất. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều mẹo hay cho mình nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục