Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 07/08/2023, 18:15 (GMT+7)

8 cách chữa mụn nhọt sưng to hiệu quả nhanh chóng tại nhà

Cách chữa mụn nhọt sưng to tại nhà với những mẹo nhỏ hết sức đơn giản như đắp nghệ, dùng tỏi, dùng đậu xanh hay thậm chí bánh mì… sẽ giúp bạn khắc phục mụn nhọt sưng to trên mặt, lưng hay chân một cách hiệu quả. Cùng Tạp chí Tiếp thị và Gia đình khám phá ngay nhé!

Triệu chứng của mụn nhọt

Cách chữa mụn nhọt sưng to như thế nào? Trước khi khám phá cách chữa mụn nhọt hiệu quả tại nhà, hãy tìm hiểu xem mụn nhọt có những triệu chứng nào nhé!

  • Nốt nổi gồ trên da: Xuất hiện các nốt gồ trên da và có màu đỏ.
  • Sưng, nóng, đỏ, đau: Vùng da bị viêm thường sưng to, đỏ và nóng lên. Bạn có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu tại vùng da bị tổn thương.
  • Kích ứng vùng da xung quanh: Do viêm nhiễm và tổn thương, vùng da xung quanh những nốt mụn nhọt sẽ bị kích ứng và trở nên nhạy cảm.
  • Nhiễm trùng: Vùng da bị mụn nhọt có thể nhiễm trùng và xuất hiện mủ bên trong. 
  • Tăng dần kích thước: Các nốt mụn nhọt có thể tăng kích thước theo thời gian, đôi khi lên tới 5cm. Nếu không được điều trị kịp thời, chúng có thể lan rộng và gây nhiễm trùng nặng.
  • Vỡ ra và chảy dịch: Sau một khoảng thời gian, các nốt nhọt có thể vỡ và dịch mủ bên trong chảy ra.
  • Ngứa và sưng hạch: Vùng da bị tổn thương sẽ gây ngứa và sưng hạch ở các vùng lân cận.
cach-chua-mun-nhot-sung-to
Các triệu chứng thường thấy của mụn nhọt

Nguyên nhân bị mụn nhọt

Nguyên nhân xuất hiện mụn nhọt

Mụn nhọt được hình thành do vi khuẩn tụ cầu vàng xâm nhập vào da, thông qua những tổn thương nhỏ do cạo râu, té ngã hoặc các chất tẩy rửa không an toàn và bụi bẩn trong không khí. Vi khuẩn tụ cầu vàng gây viêm nang lông, viêm tuyến dầu, tắc nghẽn tuyến mồ hôi, dẫn đến việc hình thành mụn nhọt.

Bít tắc lỗ chân lông

Lỗ chân lông giúp cho da thông thoáng. Vì vậy, khi không vệ sinh da sạch sẽ, tế bào chết tích tụ và bám trên da, cùng với mồ hôi lẫn bụi bẩn sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Thay quần áo không thường xuyên, không tẩy tế bào chết và mặc quần áo bó sát cũng là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông.

Viêm nang lông

Lỗ chân lông bị cọ xát nhiều do mặc quần áo có chất liệu thô cứng hoặc cọ xát vào da sẽ dẫn đến hiện tượng đỏ rát, ngứa ngáy và hình thành tổn thương trên da. Vi khuẩn gây bệnh theo các vị trí này có thể đi vào cơ thể và gây mụn nhọt.

Bệnh dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông là tình trạng da thô ráp, sần sùi ở các vùng như mông, sau bắp tay hoặc mặt trước của đùi. Trẻ nhỏ thường dễ mắc bệnh lý này, nhưng sẽ giảm dần khi lớn lên.

Nguy cơ gây mụn nhọt tăng cao 

  • Người có bệnh tiểu đường hoặc suy giảm hệ miễn dịch.
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học, thiếu chất dinh dưỡng.
  • Không vệ sinh cơ thể đúng cách.
  • Thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa mạnh có thể gây kích ứng da.
cach-chua-mun-nhot-sung-to-1
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của mụn nhọt

8 cách chữa mụn nhọt sưng to hiệu quả

Khi bị mụn nhọt ở giai đoạn đầu với những dấu hiệu nhẹ như xuất hiện sưng, nóng và đỏ vùng tổn thương mà chưa lan ra toàn thân. Bạn có thể thử một số biện pháp điều trị tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên để giảm tình trạng viêm và hỗ trợ làm dịu da. Sau đây, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình xin chia sẻ một số cách chữa mụn nhọt sưng to tại nhà hiệu quả:

Sử dụng bột nghệ chữa mụn nhọt

Cách trị mụn nhọt sưng to đầu tiên bạn có thể tham khảo là sử dụng bột nghệ. Nghệ có chứa chất curcumin đem lại nhiều lợi ích cho làn da, đặc biệt là trong việc giảm mụn nhọt và làm sáng da. Curcumin còn có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm tự nhiên, giúp tiêu diệt vi khuẩn trên da, từ đó giảm tình trạng viêm nang lông, giảm mụn nhọt hiệu quả.

Ngoài ra, curcumin còn đem lại tác dụng hỗ trợ quá trình lành vết thương và giảm hình thành sẹo trên da, giúp da trở nên sáng bóng hơn. Nghệ cũng chứa nhiều vitamin C, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác, giúp hạn chế quá trình viêm và tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó hỗ trợ cơ thể nhanh chóng tiêu diệt tế bào vi khuẩn trên da.

Cách chữa mụn nhọt sưng to tại nhà bằng nghệ thông qua việc uống hoặc đắp trực tiếp đều được. Nếu uống, bạn có thể cho một thìa cà phê bột nghệ vào nước hoặc sữa, sau đó đun sôi và để nguội. Uống ba lần mỗi ngày để hỗ trợ giảm mụn nhọt từ bên trong.

Nếu đắp, bạn hãy cho bột nghệ vào nước hoặc pha với một ít gừng để tạo thành hỗn hợp. Sau đó, đắp lên vùng mụn nhọt ít nhất hai lần một ngày. Điều này sẽ giúp giảm viêm và mụn nhọt từ bên ngoài.

cach-chua-mun-nhot-sung-to-2
Chữa mụn nhọt với nghệ

Cách chữa mụn nhọt sưng to bằng tỏi

Tỏi chứa nhiều allicin, một hợp chất có tính kháng khuẩn, kháng viêm và kháng nấm. Allicin giúp làm giảm tình trạng viêm, cải thiện lưu thông máu và giúp các chất dinh dưỡng dễ thấm vào da hơn.

Ngoài ra, tỏi cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin B6, vitamin C và selen, giúp giảm viêm và hỗ trợ tái tạo da.

Cách chữa nhọt sưng to với tỏi có thể làm như sau:

  • Giã nát một số tép tỏi để lấy nước.

  • Bôi nước tỏi lên vùng da bị tổn thương hoặc mụn nhọt.

  • Giữ nước tỏi trên da trong khoảng 15 phút.

  • Rửa sạch da bằng nước sau khi đã giữ nước tỏi trên da trong 15 phút.

  • Thực hiện thao tác này 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng mụn nhọt cải thiện.

cach-chua-mun-nhot-sung-to-3
Chữa mụn nhọt với tỏi

Sử dụng tinh dầu trà xanh

Tinh dầu trà xanh có nhiều lợi ích cho da, đặc biệt là trong việc làm sạch lỗ chân lông và giảm mụn nhọt. Tinh dầu trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa như EGCG (Epigallocatechin Gallate), tanin, flavonoid giúp giảm viêm hiệu quả.

EGCG trong tinh dầu trà xanh có khả năng giảm tiết bã nhờn trên da và làm sạch lỗ chân lông, từ đó giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn nhọt. Các chất chống oxy hóa khác trong tinh dầu trà xanh còn giúp giảm viêm và ngăn ngừa vi khuẩn, từ đó cải thiện tình trạng da bị mụn nhọt.

Cách chữa mụn nhọt sưng to bằng tinh dầu trà xanh như sau:

  • Lấy tăm bông và thấm đều tinh dầu trà xanh.

  • Bôi tăm bông có chứa tinh dầu trà xanh lên vùng da bị mụn nhọt hoặc vùng da tiết bã nhờn quá mức.

  • Có thể sử dụng 2 lần mỗi ngày, sáng và tối, đến khi hết mụn nhọt cải thiện.

cach-chua-mun-nhot-sung-to-4
Chữa mụn nhọt với tinh dầu trà xanh

Sử dụng cây nha đam chữa mụn nhọt

Nha đam có nhiều lợi ích cho làn da, chứa axit salicylic và saponin. Hai chất này có khả năng giảm viêm, hạn chế tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau trên da và hỗ trợ tái tạo da hiệu quả.

Ngoài ra, nha đam cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, E, A cùng nhiều chất chống oxy hóa khác, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho da. Việc sử dụng nha đam có thể giúp da nhanh lành và trở nên sáng bóng hơn.

Một trong những lợi ích quan trọng khác của nha đam là khả năng cung cấp nước cho da. Việc bôi nha đam lên da giúp giữ cho da luôn ẩm và không bị khô, từ đó kích thích quá trình tự hồi phục của da.

Cách chữa mụn nhọt sưng to bằng nha đam như sau:

  • Cắt bỏ phần vỏ bên ngoài của lá nha đam và lấy ra phần thịt có chứa gel nha đam.

  • Bôi một lượng nhỏ gel nha đam quanh vùng da bị tổn thương hoặc mụn nhọt.

  • Để gel nha đam trên da trong khoảng 10 phút.

  • Rửa sạch da bằng nước sau khi đã giữ gel nha đam trên da.

  • Thực hiện thao tác này 2-3 lần/ngày, trong vòng 1 tuần để hỗ trợ giảm viêm và tái tạo da.

cach-chua-mun-nhot-sung-to-5
Chữa mụn nhọt với nha đam

Cách chữa mụn nhọt sưng to bằng lá sen

Lá sen chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid và tanin (thuộc nhóm polyphenol), cùng vitamin C. Những chất này có tác dụng sát khuẩn và chống viêm, giúp giảm tình trạng mụn nhọt do vi khuẩn gây nên.

Cách sử dụng lá sen để điều trị mụn nhọt như sau:

  • Giã nát lá sen để lấy nước.

  • Bôi nước lá sen lên vùng da bị tổn thương hoặc mụn nhọt.

  • Giữ nước lá sen trên da trong khoảng 10-15 phút.

  • Rửa sạch da bằng nước sau khi đã giữ nước lá sen trên da.

  • Thực hiện thao tác này 2-3 lần mỗi ngày để hỗ trợ giảm tình trạng mụn nhọt.

cach-chua-mun-nhot-sung-to-6
Chữa mụn nhọt với lá sen

Sử dụng bột ngô trị mụn nhọt sưng to

Bột ngô có khả năng loại bỏ bụi bẩn và tạp chất trên vùng da mụn nhọt. Bột ngô còn giúp làm dịu da và tránh tình trạng kích ứng gây ngứa da.

Cách chữa mụn nhọt sưng to bằng bột ngô như sau:

  • Trộn bột ngô với nước ấm để tạo thành một hỗn hợp dạng gel.

  • Lấy hỗn hợp gel bột ngô và đắp lên vùng da bị mụn nhọt.

  • Giữ hỗn hợp gel bột ngô trên da trong khoảng 15 phút.

  • Rửa sạch da bằng nước sau khi đã giữ hỗn hợp gel bột ngô trên da.

  • Thực hiện thao tác này 2-3 lần mỗi ngày để giúp mụn nhọt xẹp đi.

cach-chua-mun-nhot-sung-to-7
Chữa mụn nhọt với bột ngô

Dùng đậu xanh chữa mụn nhọt sưng to

Trong Đông y, đậu xanh thường được sử dụng để trị mụn nhọt do có tính mát, giúp thanh nhiệt, giảm sưng viêm và đào thải các chất độc hại do vi khuẩn gây nên dưới da.

Đậu xanh cũng là nguồn vitamin B, vitamin C, vitamin E và omega-3 tuyệt vời. Các thành phần này có tác dụng cải thiện làn da khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình hình thành collagen và tái tạo da hiệu quả, từ đó làm giảm tình trạng mụn nhọt.

Cách sử dụng đậu xanh để điều trị mụn nhọt có thể làm như sau:

  • Trộn bột đậu xanh với nước ấm để tạo thành dạng sệt.

  • Đắp lên vùng da bị mụn nhọt trong khoảng 30 phút.

  • Sau khi để trong khoảng thời gian đã chỉ định, rửa sạch da bằng nước.

  • Thực hiện mỗi tối trước khi đi ngủ để hỗ trợ giảm tình trạng mụn nhọt.

cach-chua-mun-nhot-sung-to-8
Chữa mụn nhọt với đậu xanh

Cách chữa nhọt sưng to bằng cách đắp bánh mì

Bánh mì sẽ hỗ trợ hút bã nhờn, bụi bẩn trên da, từ đó giúp giảm tình trạng mụn nhọt. Ngoài ra, bánh mì còn có thể tẩy tế bào chết, thu nhỏ lỗ chân lông làm cho da căng bóng tự nhiên. 

Để thực hiện bạn đem ngâm một lát bánh mì vào nước hoặc sữa. Sau đó đắp lên vùng bị mụn nhọt trong vòng 5 phút rồi rửa sạch. Thực hiện từ 2 - 3 lần/ngày. 

cach-chua-mun-nhot-sung-to-9
Chữa mụn nhọt với bánh mì

Mụn nhọt là tình trạng thường gặp phải và hoàn toàn có thể điều trị tại nhà. Hy vọng qua bài viết này, đã cung cấp cho bạn một số mẹo vặt gia đình về cách chữa mụn nhọt sưng to hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn nhọt kéo dài bạn nên thăm khám để có biện pháp điều trị kịp thời!

Cùng chuyên mục