Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 24/05/2024, 10:04 (GMT+7)

Bí quyết phòng ngừa bệnh thường gặp ở trẻ em vào mùa hè

Tiêm chủng vắc xin đầy đủ và đúng lịch là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt vào mùa hè.

Những bệnh thường gặp vào mùa hè ở trẻ em

Theo TS BS. Nguyễn Huy Luân, sự thay đổi thời tiết liên tục trong mùa hè có thể làm xuất hiện nhiều bệnh lý khác nhau. Nắng nóng có thể khiến thức ăn dễ bị ôi thiu, việc bảo quản không kỹ lưỡng có thể khiến trẻ em dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hoá như tiêu chảy, ngộ độc thức ăn.

Trẻ cũng dễ bị nhiễm siêu vi như cúm, sởi, thuỷ đậu, quai bị, rubella,... gây tổn thương đường hô hấp, sau đó bội nhiễm vi khuẩn hay nhiễm khuẩn trực tiếp gây viêm tai giữa và viêm phổi do phế cầu hay Hib. Viêm não Nhật Bản, viêm màng não cũng là hai bệnh lý đặc biệt nguy hiểm thường gặp vào mùa hè ở trẻ em. Bệnh có thể gây ra những diễn tiến nặng nếu không được phát hiện kịp thời. Ngoài ra, trẻ dưới 5 tuổi còn có nguy cơ cao bị mắc bệnh lý tay chân miệng và sốt xuất huyết.

IMG-5338
Tiêm chủng vắc xin đầy đủ và đúng lịch là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là vào mùa hè.

Trong số các bệnh lý vào mùa hè kể trên, viêm màng não là bệnh lý nặng, gây ảnh hưởng sự phát triển vận động và bại não với nguy cơ tử vong lên đến 50% nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, cha mẹ cần chú ý và thực hiện những phương pháp phòng ngừa bệnh ngay từ sớm cho trẻ, đặc biệt là tiêm vắc xin phòng ngừa não mô cầu.

TS BS. Nguyễn Huy Luân cho biết, viêm màng não có thể xuất hiện khi trẻ 2 tháng tuổi và đạt đỉnh điểm lúc 5 tháng tuổi, nguyên nhân do một số loại virus hoặc vi khuẩn (Hib, vi khuẩn phế cầu, vi khuẩn não mô cầu,...thường trú ở vùng mũi hầu). Phần lớn các ca mắc bệnh trước đây là do Hib - phế cầu - não mô cầu. Tuy nhiên ở hiện tại, Hib đã được tiêm chủng nhiều nên số ca mắc bệnh đã giảm đi đáng kể.

Trong khi đó, trẻ mắc viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu có nguy cơ tử vong chỉ trong 2 - 3 ngày. Trong trường hợp được điều trị kịp thời và điều trị biến chứng sau đó, vẫn có trên 50% trẻ mắc các di chứng như cắt cụt chi, mất thính lực, rối loạn thần kinh, bại liệt,... Tại Việt Nam, hơn 90% ca não mô cầu xâm lấn là do nhóm B.

Bí quyết cho trẻ có mùa hè vui khỏe

ThS BS. Nguyễn Hiền Minh cho biết, tiêm phòng vắc xin là công cụ hữu hiệu nhất và bảo vệ lâu dài nhất cho trẻ. Để tăng đề kháng và phòng ngừa bệnh cho trẻ vào mùa hè, cha mẹ nên cho trẻ tiêm vắc xin phòng ngừa vi khuẩn haemophilus influenzae týp B (Hib), các vắc xin phòng bệnh liên quan đến phế cầu khuẩn và não mô cầu.

ThS BS. Nguyễn Hiền Minh thăm khám, tư vấn tiêm chủng cho bệnh nhi
ThS BS. Nguyễn Hiền Minh thăm khám, tư vấn tiêm chủng cho bệnh nhi

Tại Việt Nam, bệnh cúm xuất hiện quanh năm. Do đó, trẻ đủ 6 tháng tuổi, cha mẹ nên cho trẻ tiêm vắc xin cúm. Trẻ từ 9 tháng đến 1 tuổi cần tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, quai bị, rubella và thuỷ đậu. Khi trẻ được khoảng 4 - 6 tuổi, cần lưu ý lịch tiêm nhắc lại các mũi vắc xin này. Trẻ cũng có thể tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản khi được 9 tháng tuổi. Những vắc xin liên quan đến vi khuẩn gây ra bệnh lý viêm màng não, hiện nay đã có mặt tại Việt Nam và đa dạng các chủng loại của vi khuẩn. Đối với bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng, hiện nay tại Việt Nam chưa có vắc xin phòng ngừa. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý theo dõi sức khỏe của trẻ và đưa trẻ đến thăm khám kịp thời khi có triệu chứng của bệnh.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ thực hiện các phương pháp chăm sóc sức khỏe cá nhân như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, báo cho cha mẹ biết khi cơ thể có dấu hiệu bất thường, tránh tiếp xúc với người bệnh... Đây cũng là cách hữu hiệu giúp trẻ tránh khỏi sự tấn công của các virus, vi khuẩn bên ngoài môi trường. Quan trọng nhất, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ.

Cùng chuyên mục