Chủ nhật, 15/10/2023, 12:00 (GMT+7)

Giải đáp: Bầu ăn socola được không? Những lưu ý khi bà bầu ăn socola

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bầu ăn socola được không là thắc mắc của nhiều mẹ. Socola là một trong những món "khoái khẩu" của phụ nữ, thậm chí nhiều người có thể ăn hoài không chán. Tuy nhiên, khi chúng ta mang thai thì sao, có ăn được socola không? Cùng tìm hiểu nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong socola

Bầu ăn socola được không? Trước hết, mẹ bầu hãy cùng tìm hiểu trong socola chứa những giá trị dinh dưỡng nào. Theo bảng thành phần dinh dưỡng, 100g socola đen với hàm lượng 70% calo sẽ chứa các chất sau:

  • Chất xơ: 11g.

  • Sắt: 67%.

  • Magie: 58%.

  • Đồng: 89%.

  • Mangan: 98%.

Ngoài ra, socola đen còn chứa kali, phốt pho, selen, kẽm và nhiều chất dinh dưỡng khác...

bau-an-socola-duoc-khong-1
Socola cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng cao

Có bầu ăn socola được không?

Theo nhiều nghiên cứu, tiêu thụ socola khi mang thai là hoàn toàn an toàn. Bà bầu ăn socola chừng mực và có kiểm soát sẽ rất có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Một số bằng chứng thậm chí còn cho thấy rằng ăn socola khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ.

bau-an-socola-duoc-khong-2
Tiêu thụ socola khi mang thai là hoàn toàn an toàn

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ quá 200mg socola mỗi ngày vì loại thực phẩm này có chứa Cafein. Bởi tương tự như việc bà bầu uống cà phê, chất cafein trong socola sẽ cản trở các hoạt động của cơ thể, ảnh hưởng đến sự dẫn truyền thần kinh và tạo ra cảm giác hạnh phúc “ảo”.

Ngoài ra, bà bầu ăn quá nhiều socola có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và tăng cân nhanh chóng, bởi socola chứa rất nhiều đường và calo.

Lợi ích khi bà bầu ăn socola

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của socola đối với bà bầu nếu mẹ ăn đúng cách:

Ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật

Tiền sản giật là một bệnh lý liên quan đến thai nghén ở phụ nữ, nếu không được điều trị có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng cho mẹ và thai nhi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, phụ nữ mang thai ăn socola có thể giảm nguy cơ tiền sản giật và cao huyết áp thai kỳ. Thực hiện nghiên cứu trên 2.000 phụ nữ mang thai. Họ được yêu cầu ăn socola trong ba tháng đầu và ba tháng cuối của thai kỳ.

Theo khuyến cáo của Healthline, các thai phụ có thể thưởng thức socola ở mức độ vừa phải khi thèm, đặc biệt là socola đen.

bau-an-socola-duoc-khong-3
Mẹ bầu ăn socola giúp ngăn ngừa tiền sản giật

Tuy nhiên, có một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ socola trong giai đoạn cuối thai kỳ (từ tuần 28 đến 42 tuần) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ống động mạch của bé vào cuối thai kỳ. Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo bà bầu chỉ nên ăn không quá 200 mg socola và hạn chế trong giai đoạn cuối của thai kỳ.

Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Socola chứa flavanol. Đây là một hợp chất trong họ flavonoid giúp duy trì và cải thiện sức khỏe của tim và não. Dựa trên một nghiên cứu trên 129 bà mẹ trong khoảng thời gian từ 11 đến 14 tuần của thai kỳ. Mỗi người được chỉ định tiêu thụ 30g socola ít flavonol hoặc nhiều flavonol mỗi ngày trong 12 tuần và được theo dõi chỉ số dao động Doppler cho tới khi sinh. Kết quả cho thấy rằng cả socola ít flavonol và nhiều flavonol đều có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

bau-an-socola-duoc-khong-4
Bầu ăn socola rất tốt cho sự phát triển của thai nhi

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong socola chứa chất Flavonoid, là chất có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của mẹ bầu và giúp mẹ khỏe mạnh trong quá trình mang thai.

Giảm căng thẳng

Khi mang thai, nội tiết tố estrogen trong cơ thể mẹ sẽ tăng lên đáng kể dễ khiến mẹ bầu rơi vào trạng thái căng thẳng, lâu dần mẹ sẽ dễ rơi vào trạng thái stress, trầm cảm.

Socola có chứa một chất gọi là tryptophan. Đây là một loại axit amin có chức năng chính là tham gia sản xuất serotonin. Serotonin đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị và chống trầm cảm trong não. Vì vậy, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng và năng lượng, bà bầu ăn socola còn giúp giảm căng thẳng, lo âu. Các nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng ăn socola đen hàng ngày có thể làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng.

bau-an-socola-duoc-khong-5
Bà bầu ăn socola còn giúp giảm căng thẳng, lo âu

Tốt cho hệ tim mạch

Ăn socola rất tốt cho hệ tim mạch của cơ thể con người. Lý do là socola có chứa cacao trong thành phần của nó. Cacao giàu chất chống oxy hóa nên giúp hỗ trợ hệ tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh như giảm nguy cơ đột quỵ, giảm các cơn đau tim, ổn định huyết áp…

Một số nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng ăn socola đen cũng có thể ngăn ngừa nguyên nhân gây tắc động mạch. Nhờ đó, động mạch hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa nguy cơ bạch cầu bám vào thành mạch máu.

bau-an-socola-duoc-khong-6
Ăn socola rất tốt cho hệ tim mạch của mẹ bầu

Giảm nguy cơ sảy thai

Mặc dù không có cách nào giúp ngăn ngừa sảy thai. Những nghiên cứu cho thấy những phụ nữ mang thai ăn socola hàng ngày có nguy cơ sảy thai thấp hơn 20% trong ba tháng đầu.

Chứa chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa đơn, được coi là rất tốt đối với phụ nữ mang thai, được tìm thấy trong thành phần của socola. Ngoài ra, socola còn chứa axit oleic có hàm lượng chất béo gần như tương đương với dầu oliu nên bạn không phải lo lắng quá nhiều về việc ăn socola sẽ làm mẹ tăng cân.

bau-an-socola-duoc-khong-7
Socola chứa chất béo không bão hòa nên mẹ bầu không lo tăng cân

Cung cấp nhiều chất chống oxy hóa

Socola là thực phẩm chống oxy hóa mà bà bầu không thể bỏ qua. Socola có chứa chất gọi là flavonoid và nhiều hợp chất khác có tác dụng trung hòa các phân tử và ngăn ngừa bệnh tim mạch cũng như nguy cơ ung thư. Trong khi socola chứa nhiều chất chống oxy hóa, nó cũng chứa nhiều caffein, cung cấp nhiều năng lượng. Vì vậy, nếu bà bầu ăn socola sai liều lượng có thể dẫn đến tình trạng tăng cân nhanh chóng, nguy cơ béo phì...

bau-an-socola-duoc-khong-8
Socola là thực phẩm chống oxy hóa mà bà bầu không thể bỏ qua

Những lưu ý dành cho mẹ bầu khi ăn socola

Socola có chứa caffein nên bạn cần chú ý đến lượng caffein nạp vào cơ thể trong một ngày khi ăn. Khi hàm lượng cafein vượt quá tiêu chuẩn sẽ không tốt cho sức khỏe thai nhi, cafein còn là chất gây ợ chua ở bà bầu, nếu bà bầu thường xuyên bị ợ nóng thì không nên ăn hoặc hạn chế ăn chocola.

Ngoài ra, bà bầu cũng cần lưu ý rằng socola là thực phẩm không có nhiều giá trị dinh dưỡng. Do đó, ăn quá nhiều socola có thể khiến bà bầu mất hứng thú với những thực phẩm lành mạnh cần thiết trong thai kỳ.

Đặc biệt bà bầu ăn socola không kiểm soát có thể dẫn đến tăng cân. Do loại thực phẩm này chứa một lượng chất béo và đường nhất định. Nếu mẹ ăn quá nhiều sẽ dễ dẫn đến các biến chứng như tiểu đường thai kỳ, giãn tĩnh mạch, cao huyết áp và khả năng phải sinh mổ cũng tăng cao.

bau-an-socola-duoc-khong-9
Mẹ bầu chỉ nên ăn socola với hàm lượng vừa phải không nên ăn quá nhiều

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về bầu ăn socola được không? Nếu mẹ ăn socola một cách điều độ sẽ rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, ngoài socola, bạn cũng cần bổ sung dinh dưỡng của nhiều loại thực phẩm khác. Chúc bạn có hành trình làm cha mẹ thuận lợi!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục