Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 13/08/2024, 06:09 (GMT+7)

Ăn eat clean trị mụn nhất định phải nằm lòng những điều này để sở hữu làn da mịn màng, sạch mụn ẩn

Chế độ ăn eat clean trị mụn nên bổ sung thực phẩm nào? Áp dụng thực đơn eat clean trị mụn liệu có giúp giảm cân không? Tất cả sẽ được Tiếp thị & Gia đình bật mí trong bài viết dưới đây.

Eat clean là gì?

Chế độ ăn eat clean được hiểu đơn giản là “lối sống ăn sạch”, tức là trong quá trình chế biến, đầu bếp sẽ sử dụng thực phẩm tươi, sạch, không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia. Các loại thực phẩm ưu tiên sử dụng trong chế độ này có thể kể đến như: ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, thịt nạc, sữa non, trái cây, chất béo lành mạnh... Hạn chế ăn đồ ngọt, thực phẩm ăn nhanh đã quá chế biến...

Bên cạnh đó, cách chế biến cũng được tối giản chỉ gồm luộc, hấp, xào... nhằm giữ được tối đa lượng dưỡng chất có trong thực phẩm. Chính vì vậy, các chất phụ gia, màu thực phẩm, gia vị và hương liệu nhân tạo... được khuyên không nên sử dụng. Nếu kiên trì thực hiện thực đơn eat clean đơn giản mỗi ngày sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, cải thiện sức khỏe. 

eat-clean-tri-mun
Eat clean ưu tiên thực phẩm sạch, ít qua chế biến

Thực phẩm nên và không nên ăn khi trị mụn?

Ăn eat clean trị mụn cần có những thực phẩm nào?

Để việc điều trị mụn mang lại hiệu quả cao, bạn nên bổ sung các nhóm thực phẩm eat clean sau:

Các loại rau xanh

Một trong những thực phẩm tốt cho việc trị mụn là rau xanh. Rau xanh là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào, giúp thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa mụn hiệu quả. 

Bạn nên ăn nhiều các loại rau xanh như rau bina, cải thìa, bông cải xanh. Những loại rau này chứa nhiều vitamin E, đây là thành phần chống oxy hóa cho da và hạn chế sự kích ứng cho da khi sử dụng mỹ phẩm. Đồng thời nó còn có tác dụng làm mềm và dịu da.

Trong khi đó, cam, ớt đỏ, cà chua, bông cải xanh, dâu tây chứa nhiều vitamin C. Đây là chất chống oxy hóa cực tốt, giúp bảo vệ da trước sự tấn công của tia UV.

an-eat-clean-tri-mun1
Rau xanh là thực phẩm nên có trong chế độ ăn eat clean trị mụn

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ, vitamin B và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp ngăn ngừa mụn. Bạn nên ăn nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, quinoa,...

Các loại trái cây

Ăn eat clean trị mụn không thể thiếu trái cây. Đây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, ngừa mụn hiệu quả. Trong thực đơn eat clean hàng ngày bạn nên bổ sung nhiều loại trái cây như chuối, thanh long, cam, táo, quýt, bưởi, ổi,...

Bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh và vitamin E, C giúp cung cấp độ ẩm, săn chắc cho da đồng thời giúp cho da khỏe mạnh.

Các loại protein nạc

Protein nạc giúp xây dựng và sửa chữa các mô cơ, giúp da khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn. Bạn nên ăn nhiều các loại protein nạc như thịt nạc, cá, trứng, sữa,...

eatclean
Các loại protein nạc

Các loại thực phẩm giàu axit béo, omega-3

Trong thực đơn eat clean, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu axit béo, omega-3. Axit béo giúp tế bào giữ nước và giảm viêm trong cơ thể. 

Chất béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá thu và các loại hạt như óc chó, hạt lạnh, hạt chia... Chúng có tác dụng trong việc kiểm soát việc sản xuất chất eukotriene B4, nguyên nhân gây ra bã nhờn và mụn viêm. Đối với người ăn thuần chay thì nguồn dầu thực vật qua các loại hạt là sự lựa chọn tuyệt với cho bữa ăn hàng ngày.

Trà xanh

Trà xanh là thực phẩm không thể thiếu khi ăn eat clean trị mụn hàng ngày. Đây là loại thức uống bảo vệ da trước các tác nhân gây lão hóa. Trà xanh chứa nhiều chất xơ, giàu chất chống oxy hóa vừa giúp giữ dáng, giảm cân mà còn giúp da giảm mẩn đỏ, tăng độ ẩm và cải thiện độ đàn hồi, làm cho da khỏe mạnh hơn.

Sô cô la đen

Sô cô la đen là nguồn bổ sung có lợi cho da khi chứa nhiều chất chống oxy háo trong đó. Tăng cường hydrat hóa và làm mịn màng làn da. Giảm độ nhạy cảm cho da dưới ánh nắng. 

Các loại hạt, trứng, quả hạch và dầu thực vật

Bạn nên bổ sung trứng, các loại hạt, quả hạch và dầu thực vật vào thực đơn eat clean hàng ngày. Chúng có khả năng cung cấp vitamin E, đây là loại chất cung cấp khả năng chữa lành các vết thâm do mụn để lại trên da.

an-eat-clean-tri-mun2
Nên bổ sung các loại hạt vào thực đơn eat clean trị mụn hàng ngày

Ăn eat clean trị mụn cần kiêng thực phẩm nào?

Khi ăn eat clean trị mụn, bạn nên tránh những thực phẩm sau:

- Hạn chế ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ ăn vặt vì có thể khiến cơ thể nóng, tích tụ nhiều dầu thừa trên da dễ gây nổi mụn.

- Bạn cũng nên hạn chế ăn đồ ăn ngọt, nhiều đường để da không bị mất cân bằng độ pH, gây mụn.

- Hạn chế tối đa những thực phẩm chứa caffein hay các chất kích thích, nước uống chứa cồn, gas,…

- Ăn eat clean trị mụn nên tránh các sản phẩm từ sữa như sữa bò tươi, phô mai, kem,... vì hàm lượng đường cao và lượng hormone cao từ những chất này có thể gây viêm da.

eat-clean
Hạn chế đồ chiên rán

- Đồ ăn chế biến sẵn, đóng hộp thường chứa nhiều chất bảo quản, chất phụ gia, gây hại cho sức khỏe và khiến mụn nặng hơn vậy nên nếu xây dựng thực đơn eat clean trị mụn bạn nên tránh những thực phẩm này.

- Bạn nên tránh chất béo động vật vì nếu tiêu thụ quá nhiều loại chất béo này có thể khiến nồng độ hormone cơ thể tăng mất kiểm soát.

- Bên cạnh đó, ăn eat clean trị mụn không nên có các sản phẩm từ đậu phộng (lạc), vì đây cũng là một trong những lý do khiến da mặt bạn nổi mụn trứng cá.

Những lưu ý khi ăn eat clean trị mụn

Uống đủ nước

Không chỉ khi lên thực đơn eat clean trị mụn mà bất cứ lúc nào bạn cũng nên bổ sung đủ nước cho cơ thể. Uống 2-3l nước mỗi ngày vừa giúp tăng cường quá trình trao đổi chất đồng thời còn khiến giảm cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, uống đủ nước còn giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, duy trì độ ẩm cho da, ngăn ngừa mụn và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

uong-nhieu-nuoc

Kết hợp ăn eat clean trị mụn và thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả trị mụn của bạn. Thường xuyên thức khuya, ăn uống thiếu khoa học sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến mụn xuất hiện. 

Ăn eat clean trị mụn bạn cần hạn chế tối đa thức ăn chứa nhiều tinh bột, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây. Bên cạnh đó bạn hãy ăn những món ăn ít chế biến, chủ yếu là món hấp, luộc, ít gia vị. Đồng thời bạn cần thực hiện việc ăn uống khoa học, nghỉ ngơi đúng giờ, không nên thức khuya, tránh căng thẳng, stress.

Gợi ý một số thực đơn eat clean đẹp da nên áp dụng

Thực đơn ngày 1

  • Bữa sáng: 1 bát yến mạch, 100g nho cùng 1 ly nước ép rau bina.
  • Bữa trưa: Thịt gà luộc, 1 đĩa salad và canh rau dền.
  • Bữa nhẹ: 1 quả táo.
  • Bữa tối: Bún gạo lứt với nước hầm rau củ + 2 múi bưởi

Thực đơn ngày 2

  • Bữa sáng: Yến mạch, sữa chua ít đường, 1 quả chuối
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt, trứng hấp rau củ
  • Bữa nhẹ: 2 quả ổi
  • Bữa tối: Cá hồi áp chảo, măng tây luộc, 1 quả quýt

Thực đơn ngày 3

  • Bữa sáng: Bánh mì đen, trứng ốp la, ly nước cam
  • Bữa trưa: Salad rau củ, sốt mè rang + 1 quả bơ.
  • Bữa nhẹ: Hoa quả sấy khô.
  • Bữa tối: Cơm gạo lứt, thịt heo xào bông cải, tôm luộc.
eat-clean-tri-mun
Thực đơn eat clean đẹp da

Thực đơn ngày 4

  • Bữa sáng: Sinh tố chuối, cần tây, hạt chia, sữa chua, mật ong
  • Bữa trưa: Salad cá ngừ, cà chua bi, dưa chuột
  • Bữa nhẹ: Thanh long + sữa chua ít đường
  • Bữa tối: Thịt bò xào đậu que, bắp luộc, khoai lang hấp, 

Ăn eat clean trị mụn vừa giúp giảm cân, giữ dáng lại đẹp da. Trên đây là những thông tin chi tiết về thực phẩm nên ăn cũng như thực đơn cần thiết cho chế độ ăn này. Hy vọng bạn sẽ xây dựng cho mình chế độ ăn uống lành mạnh để có một làn da khỏe đẹp và vóc dáng thon gọn. Chúc các bạn thành công!

Cùng chuyên mục