Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 28/07/2024, 06:08 (GMT+7)

Nên ăn keto hay eat clean để giảm cân? Đâu mới là lựa chọn tốt nhất để chị em sở hữu eo thon, dáng đẹp?

Muốn giảm cân nên ăn keto hay eat clean là thắc mắc của không ít người. Dù giảm cân với mục đích nào thì cũng cần thực hiện khoa học, đúng cách và đảm bảo sức khỏe. Hãy cùng Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu chi tiết về cách thức hoạt động cũng như ưu điểm riêng của từng phương pháp này nhé.

Nhiều người hiện nay thường có nhu cầu giảm với các mục đích khác nhau như tăng cơ, giảm mỡ, cải thiện vóc dáng hoặc chỉ đơn giản là để duy trì sức khỏe. Qua đó, chế độ ăn kiêng cũng được nhiều người quan tâm và tìm hiểu hơn.

Có rất nhiều phương pháp ăn kiêng giảm cân nhưng keto và eat clean được xem là những chế độ ăn kiêng được biết đến nhiều và cũng được nhiều người áp dụng thành công nhất. Chế độ ăn eat clean luôn được đặt lên bàn cân so sánh với chế độ ăn keto.

Vậy nên ăn keto hay eat clean? Phương pháp nào tốt và hiệu quả hơn? Để hiểu rõ hơn về vấn đề nay hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây!

Chế độ ăn kiêng keto là gì?

Chế độ ăn kiêng keto (hay ketogenic diet) là một trong những phương pháp giảm cân đi theo nguyên tắc hạn chế tối đa nhóm chất bột đường (carbohydrate), tiêu thụ một lượng chất đạm (protein) vừa phải và nạp vào cơ thể nhiều chất béo (lipid). Thực đơn keto sẽ giúp cơ thể đốt cháy nhiều năng lượng hơn mà lại không cần trải qua quá trình ăn kiêng chặt chẽ.

nen-an-keto-hay-eat-clean1
Chế độ ăn Keto hay Ketogenic là chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo tốt

Khi theo đuổi chế độ keto này, bạn sẽ phải cắt giảm lượng carbohydrate có trong khẩu phần ăn, khi ấy cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ketosis. Đây là trạng thái mà quá trình trao đổi chất tự nhiên thay vì dùng carbohydrate để sản sinh năng lượng nuôi dưỡng cơ thể, thì 1 chất hữu cơ từ chất béo sẽ thay thế và thực hiện vai trò đó.

Lúc này, quá trình đốt cháy năng lượng trọng cơ thể ngày càng tăng cường. Tuyến tụy sẽ làm nhiệm vụ chuyển hóa chất béo thành ketone, cung cấp năng lượng cho não bộ. Do đó, việc áp dụng chế độ ăn keto còn giúp bạn giảm đáng kể lượng đường huyết trong máu, giữ cho cơ thể luôn mạnh khỏe và thon thả hơn.

Nói một cách dễ hiểu hơn về chế độ keto là chế độ ăn kiêng sử dụng chất béo là thực phẩm chính. Chất béo đó sẽ bao gồm thịt, cá, hải sản, phô mai, các loại hạt, quả bơ… 

Chế độ ăn eat clean là gì?

Nên ăn keto hay eat clean? Nếu keto ưu tiên sử dụng chất béo là thực phẩm chính thì eat clean là chế độ ăn sử dụng các loại thực phẩm càng gần với trạng thái tự nhiên càng tốt. 

Nguyên tắc cơ bản của eat clean là tiêu thụ nhiều thực phẩm nguyên chất hơn. Chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, thịt nạc, sữa non, trái cây, chất béo lành mạnh... Ngoài ra ăn eat clean còn cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau để có một chế độ ăn lành mạnh:

- Ăn những thức ăn lành mạnh cho cơ thể.

- Không nên ăn quá nhiều chất trong một bữa, nên chia nhỏ 5-6 bữa trong 1 ngày, các bữa ăn cần đều đặn, cân bằng, bổ dưỡng và hạn chế ăn quá no.

- Trong bữa ăn hàng ngày nên ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám, đặc biệt là bữa sáng như gạo lứt, bánh mì ngũ cốc, yến mạch. 

goi_y_thuc_don_eat_clean_7_ngay_cho_ban_1_324f566253
Eat clean ưu tiên thực phẩm sạch và tươi

- Ưu tiên các thực phẩm tươi, tự nhiên, có thể ăn sống hoặc chế biến đơn giản, tránh món ăn phải ninh, hầm trong thời gian dài làm phân hủy nhiều dinh dưỡng tốt có trong thực phẩm.

- Nên duy trì thói quen thường xuyên ăn ở nhà hơn và tự tay chế biến thức ăn theo những cách lành mạnh. Gói thực phẩm để mang đi ăn khi đi làm, đi đường hay sinh hoạt.

- Nên thêm vào thực đơn eat clean hàng ngày thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn như đậu lăng, đậu Hà Lan, lúa mạch hoặc kiều mạch.

Nên ăn keto hay eat clean để giảm cân?

Mỗi người lại có mục đích giảm cân khác nhau. Tuy nhiên, dù lựa chọn phương pháp nào đi chăng nữa thì chắc chắn bạn cần phải yêu thích và thoải mái với chế độ ăn mà mình theo đuổi. Có như vậy mới thực hiện giảm cân thành công được.

Mỗi chế độ giảm cân lại có ưu và nhược điểm riêng. Vậy nên ăn Keto hay eat clean? Dưới đây là giải đáp của Tiếp thị & Gia đình về mặt tích cực cũng như hạn chế riêng của từng phương pháp này. Cùng theo dõi để lựa chọn chế độ phù hợp với bản thân bạn nhé!

Nên ăn keto hay eat clean - Ưu điểm và nhược điểm của chế độ keto

Ưu điểm

Hỗ trợ giảm cân

Đây là một trong những lợi ích hàng đầu mà chế độ ăn này mang lại. Chế độ ăn keto bao gồm các loại thực phẩm có thể làm giảm các hormone kích thích cảm giác đói. Vì vậy, áp dụng chế độ ăn keto có thể làm giảm sự thèm ăn và thúc đẩy giảm cân cực hiệu quả.

goi_y_thuc_don_eat_clean_7_ngay_cho_ban_2_2ad99d5e33
Nên ăn keto hay eat clean để giảm cân là thắc mắc của rất nhiều người

Vào năm 2013, trong một phân tích tổng hợp thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người theo đuổi chế độ ăn keto sẽ giảm cân nhiều hơn 0.91 kg so với người theo chế độ ăn ít chất béo trong hơn 12 tháng.

Ngăn ngừa ung thư

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của chế độ ăn keto trong việc giúp ngăn ngừa hoặc thậm chí điều trị một số bệnh ung thư. Chế độ ăn keto có thể là một phương pháp hỗ trợ điều trị ở bệnh nhân ung thư.

Giảm mụn trứng cá

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Đa số nguyên nhân gây ra mụn thường liên quan đến chế độ ăn uống và lượng đường trong máu. Chế độ ăn nhiều carbohydrate biến làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột và làm tăng đường huyết. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da và gây ra tình trạng mụn trứng cá. Nghiên cứu cho thấy, hạn chế lương carb hấp thụ có thể giúp bạn giải quyết vấn đề giảm mụn trứng cá, từ đó góp phần cải thiện vẻ đẹp của làn da.

nen-an-keto-hay-eat-clean2
Ăn keto giúp giảm mụn trứng cá

Nhược điểm của chế độ ăn keto

Để trả lời câu hỏi nên ăn keto hay eat clean bạn cần biết được nhược điểm của chế độ ăn keto. Khi mới bắt đầu thực hiện chế độ ăn keto, một số người có thể gặp phải tình trạng táo bón và đường huyết thấp. Chế độ ăn ít carb có thể dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận hoặc tình trạng nhiễm toan ceton. Nhưng rất hiếm gặp tình trạng này. 

Dù vậy, nhiều chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo rằng, những người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên áp dụng chế độ ăn keto trong thời gian ngắn. Vì các tế bào quan trọng như não, hồng cầu chỉ sử dụng glucose (1 loại carb) là nguồn tạo năng lượng. Thế nên, nếu theo đuổi chế độ ăn này lâu dài, cơ thể bạn có thể gặp nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe.

Nên ăn keto hay eat clean - Ưu nhược điểm của chế độ ăn eat clean

Rất vui vì hầu như sẽ không có tác dụng phụ nào nếu bạn đang theo đuổi chế độ ăn eat clean khoa học và đúng cách. Vì bản chất của eat clean là ưu tiên thực phẩm tươi, sạch và bạn sẽ không cần cắt bỏ hoàn toàn nguồn dinh dưỡng nào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng chế độ ăn eat clean lâu dài mà không sợ bất kỳ tác dụng phụ như khi theo đuổi chế độ ăn keto. Tuy nhiên, cũng chính bởi vậy mà hiệu quả giảm cân của eat clean thường không cao như chế độ ăn keto.

eat-clean
Nên cân nhắc giữa keto và eat clean sao cho phù hợp với mục đích của chính mình

Như vậy, không có chế độ giảm cân nào là tốt nhất, mà chỉ có chế độ giảm cân phù hợp với bạn nhất. Trong trường hợp bạn muốn giảm cân trong thời gian ngắn thì có thể ăn theo chế độ keto. Sau khi đã đạt mục tiêu, bạn có thể chuyển qua ăn eat clean để duy trì số cân nặng đó. Ngược lại, trường hợp không cần phải giảm cân cấp tốc, bạn hoàn toàn có thể xây dựng thực đơn eat clean như lối sống lành mạnh. Và bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả giảm cân từ từ.

Do đó, nên ăn keto hay eat clean còn tùy thuộc vào mục đích giảm cân của bạn. Vậy nên, hãy sáng suốt, cân nhắc giữa 2 chế độ này sao cho phù hợp với mục đích của chính mình bạn nhé!

Gợi ý thực đơn keto và thực đơn eat clean rẻ đơn giản nhất

Ví dụ về thực đơn keto

Dưới đây là ví dụ cho một ngày ăn theo chế độ keto. Bạn có thể dựa vào nguyên tắc của chế độ ăn này để tự xây dựng thực đơn cho bản thân.

– Bữa sáng: 2 quả trứng chiên với dầu olive hoặc dầu bơ, 1 lát cá hồi.

– Bữa phụ sáng: Hạt hạnh nhân hoặc hạt điều.

– Bữa trưa: Ức gà, ớt chuông, rau trộn dầu béo.

– Bữa phụ chiều: 1 chén súp

– Bữa tối: Thịt bò, rau cải, nấm.

nen-an-keto-hay-eat-clean
Thực đơn keto

Ví dụ về thực đơn eat clean

- Buổi sáng: 1 cốc sữa chua Hy Lạp nguyên chất ít béo, 1/4 cốc quả mâm xôi, 3 muỗng canh quả óc chó băm nhỏ.

- Bữa phụ sáng: 1 quả chuối (khoảng 150g), 150ml sữa hạt không đường.

- Bữa trưa: 1 chén cơm gạo lứt (khoảng 100g), 150g ức gà luộc, 100g bí xanh

- Bữa phụ chiều: 1 nắm hạt điều

- Bữa tối: 100g cá basa phi lê áp chảo, 100g củ khoai tây luộc, 1 quả ổi tráng miệng.

Trên đây là những thông tin mà Tiếp thị & Gia đình chia sẻ để bạn cân nhắc nên ăn keto hay eat clean để giảm cân. Phương pháp nào cũng có lợi ích và hạn chế nhất định nên dù theo đuổi chế độ nào, bạn cũng cần tuân thủ đúng nguyên tắc để đạt được kết quả giảm cân như mong muốn. 

Cùng chuyên mục