Thứ năm, 24/04/2025
logo
Case study

Adidas trình làng giày thể thao dành riêng cho người mắc hội chứng Down: Cuộc cách mạng từ những bước chân khác biệt

Thanh Hoa (Theo Lbbonline.com) Thứ tư, 23/04/2025, 07:17 (GMT+7)

Đôi giày thể thao dành riêng cho người mắc hội chứng Down đánh dấu một cột mốc công nghệ ấn tượng, mở ra chương mới trong hành trình xây dựng nền thể thao công bằng và nhân văn của adidas.

L’Oréal bắt tay Google Cloud, tăng tốc sáng tạo nội dung tiếp thị bằng AI tạo sinh

Khi mỹ phẩm mang hương vị hấp dẫn: Chiến dịch marketing 'gây nghiện' khiến giới trẻ khó cưỡng lại

'Nguyên bản là bản lĩnh': Chiến dịch toàn cầu cho mùa Xuân – Hè 2025 của adidas chính thức triển khai tại Việt Nam

Sau 3 năm nghiên cứu, thử nghiệm và lắng nghe phản hồi từ chính những người trong cuộc, adidas chính thức công bố một trong những sản phẩm mang tính đột phá nhất trong lịch sử thương hiệu: đôi giày chạy hiệu suất đầu tiên được thiết kế dành riêng cho người mắc hội chứng Down. Dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2026, sản phẩm này không chỉ đánh dấu một cột mốc công nghệ trong thiết kế giày thể thao, mà còn mở ra chương mới trong hành trình xây dựng một nền thể thao bao trùm, công bằng và nhân văn.

Với sự đồng hành của Chris Nikic – vận động viên Ironman đầu tiên trên thế giới mắc hội chứng Down, cùng FCB Canada và một nhóm vận động viên đến từ cộng đồng hội chứng Down, adidas đã từng bước kiến tạo sản phẩm từ chính nhu cầu thực tiễn. Sau thành công vang dội của chiến dịch “Runner 321” vào năm 2022, thương hiệu nhận ra rằng việc truyền cảm hứng là chưa đủ: Thể thao sẽ không thể thật sự là của mọi người nếu những rào cản vật lý vẫn còn tồn tại.

screenshot-2025-04-18-141942_vvn992a-1544
adidas đồng hành cùng Chris Nikic – vận động viên Ironman đầu tiên trên thế giới mắc hội chứng Down (Ảnh: Sưu tầm)

Một phát hiện quan trọng trong chiến dịch đó là hầu hết người mắc hội chứng Down đều gặp các dị tật di truyền ở bàn chân như bàn chân bẹt, khớp linh hoạt bất thường, cổ chân yếu… khiến việc sử dụng các mẫu giày thể thao tiêu chuẩn trở thành trải nghiệm khó khăn, thậm chí gây đau đớn. Và adidas đã lựa chọn không làm ngơ điều này.

Từ trụ sở chính ở Herzogenaurach, Đức, adidas đưa các vận động viên thuộc cộng đồng hội chứng Down đến trực tiếp tham gia thử nghiệm nguyên mẫu giày – một đôi giày được “đo ni đóng giày” không chỉ cho cơ thể họ, mà cho cả giấc mơ họ đang theo đuổi. Bằng quy trình phát triển đồng sáng tạo, thương hiệu đã biến người tiêu dùng trở thành người thiết kế, để sản phẩm không đơn thuần là một công cụ hỗ trợ, mà là biểu tượng cho sự lắng nghe và thấu cảm.

Ông Nik Nikic – cha của Chris xúc động chia sẻ. “Đây là điều tuyệt vời nhất có thể xảy ra với con em chúng ta. Bạn sẽ thấy một cuộc cách mạng toàn diện của những chàng trai và cô gái trẻ mắc hội chứng Down tham gia thể thao với tất cả sự tự tin và hào hứng mà trước đây họ từng nghĩ là không thể".

Thiết kế giày thể thao này không chỉ là một sản phẩm, mà là một tuyên ngôn thương hiệu. Trong bối cảnh các tập đoàn toàn cầu không ngừng tìm kiếm sự khác biệt, adidas chọn đi con đường khó – nhưng giàu tính nhân văn: kiến tạo tương lai thể thao nơi "mọi cơ thể đều được trân trọng, mọi khả năng đều được hỗ trợ, và mọi ước mơ đều có cơ hội thành hiện thực".

screenshot-2025-04-18-141737b3sxgp3i-1545
adidas không làm ngơ trước những đôi chân đặc biệt (Ảnh: Sưu tầm)

Với tầm nhìn “Through sport, we have the power to change lives”, adidas không đơn thuần là hãng thời trang thể thao mà là một người bạn đồng hành, một nhà kiến tạo tương lai, một tiếng nói của sự hòa nhập. Và bước đi hôm nay với đôi giày đầu tiên dành cho người mắc hội chứng Down chính là minh chứng rõ ràng cho định hướng thương hiệu: lấy con người làm trung tâm, lấy sự đồng cảm làm kim chỉ nam và không ngừng đổi mới để lan tỏa giá trị.

“Chúng tôi đang làm việc với các vận động viên khuyết tật, bao gồm cả Chris, để hỏi một câu rất đơn giản nhưng quan trọng: ‘Bạn cần gì?’. Có rất nhiều nhóm cộng đồng trên khắp thế giới mà chúng tôi có thể hỗ trợ. Và tôi tin rằng đây chỉ mới là sự khởi đầu", Bjørn Gulden – CEO toàn cầu của adidas phát biểu. 

Trong bối cảnh ngành thể thao ngày càng chú trọng tới đa dạng, hòa nhập và phát triển bền vững, adidas đang cho thấy một lộ trình rõ ràng để từng bước chạy của mỗi người đều được lắng nghe, nâng đỡ và lan tỏa.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục