Cơ hội mới cho ngành quảng cáo trong thời đại bùng nổ công nghệ
Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại Tọa đàm “Chuyện nghề quảng cáo” diễn ra chiều ngày 25/4.
Không cho người lao động nghỉ 5 ngày lễ 30/4 và 1/5, doanh nghiệp có bị phạt?
Giá ô tô Hyundai Elantra niêm yết và lăn bánh cuối tháng 4/2025
Chiều 25/4, Trường Cao đẳng Văn Lang Sài Gòn phối hợp với Hội Quảng cáo TP HCM (HAA) tổ chức buổi Tọa đàm thường niên AdTalk với chủ đề “Chuyện nghề quảng cáo”.
Tham dự chương trình có ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch HAA; ông Phạm Ngọc Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực HAA; ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó Chủ tịch HAA, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời và một số khách mời, diễn giả khác.
Nội dung của Tọa đàm “Chuyện nghề quảng cáo” tập trung vào hai vấn đề chính: "Xu hướng, cơ hội mới dành cho ngành quảng cáo và nguồn nhân lực tương lai" và "Hành trang sinh viên cần chuẩn bị khi làm việc trong lĩnh vực Quảng cáo - Sáng tạo".

Các diễn giả đã chia sẻ thẳng thắn về thực trạng hiện tại của ngành, những kỹ năng thiết yếu cho người làm quảng cáo, cùng những thách thức đặt ra trong thời đại bùng nổ công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI).
Chia sẻ tại chương trình, ông Phạm Ngọc Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực HAA cho biết, ngành quảng cáo đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua nhờ sự bùng nổ của công nghệ.
Từ quảng cáo truyền thống trên báo in, truyền hình đến quảng cáo kỹ thuật số trên mạng xã hội, ngành đã chứng kiến sự chuyển dịch từ việc tiếp cận đại chúng sang cá nhân hóa thông điệp dựa trên dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Sự phát triển nhanh chóng của ngành quảng cáo đã mở ra vô vàn cơ hội sáng tạo, cho phép các doanh nghiệp và thương hiệu linh hoạt thử nghiệm nhiều ý tưởng mới, đa dạng hóa hình thức tiếp cận khách hàng và chủ động xây dựng hình ảnh riêng biệt trên thị trường.
Quảng cáo hiện đại giúp các thương hiệu dễ dàng nắm bắt xu hướng, tận dụng công nghệ để kết nối với khách hàng ở nhiều nền tảng khác nhau, đồng thời thúc đẩy tốc độ phát triển kinh doanh vượt bậc mà trước đây, tốn rất nhiều công sức để đạt được hiệu quả tương tự.
"Tuy nhiên, ở góc độ khác, sự phát triển mạnh mẽ này cũng khiến nhịp độ đổi mới trở nên liên tục, tạo ra nhiều xu hướng ngắn hạn mà thiếu đầu tư vào chiều sâu và giá trị bền vững. Nếu thiếu vắng một điểm tựa chung mang tính lâu dài, ngành quảng cáo dễ rơi vào trạng thái bão hòa, khó tạo ra sự khác biệt thực sự", ông Cường chia sẻ.

“Việt Nam chúng ta xác định là khoa học công nghệ, chuyển đổi số là đòn bẩy quan trọng nhất để phát triển. Dựa vào chủ trương đó thì ngành quảng cáo cũng phải thay đổi theo hướng chuyển đổi số để phù hợp với nhu cầu thị trường”, ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch HAA chia sẻ tại toạ đàm.
Tại chương trình, các chuyên gia nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc trang bị tư duy sáng tạo, kỹ năng mềm, thái độ làm việc chuyên nghiệp - những yếu tố then chốt giúp sinh viên nâng cao năng lực cạnh tranh và thích nghi với môi trường làm việc thực tế.