World Cup nữ 2023 đạt giá trị quảng cáo, tài trợ và bản quyền truyền thông cao nhất trong lịch sử
Mặc dù đã được tổ chức nhiều lần trước đó nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu quảng cáo và tài trợ của World Cup nữ 2023 đạt trị giá lên tới 307,92 triệu USD.
World Cup nữ 2023 đã chính thức khai mạc vào 12h trưa ngày 20/7/2023 theo giờ Việt Nam. Báo cáo dữ liệu của GlobalData về Hoạt động kinh doanh của FIFA World Cup nữ 2023 cho thấy từ đầu năm 2022, FIFA đã ký kết với 13 trong số 20 nhãn hàng đối tác với tổng giá trị hợp đồng lên tới 307,92 triệu USD.
Theo đó Coca-Cola, Wanda, Adidas là những nhãn hàng có hợp đồng tài trợ, quảng cáo lớn nhất và đương nhiên các thương hiệu này cũng có nhiều quyền lợi hơn trong chiến dịch khai thác hình ảnh từ World Cup nữ 2023.
Nhà phân tích thể thao của GlobalData Jade Kemp cho hay với sự phát triển bóng đá thì đây chính là thời điểm thuận lợi để FIFA phân bổ quyền thương mại với nhiều nhãn hàng ở giải đấu lớn này.
Những năm tới, GlobaData kỳ vọng bóng đá nữ sẽ tiếp tục phát triển, trong đó việc bán bản quyền thương mại của World Cup nữ 2023 là bước tiến đánh dấu mốc quan trọng. Nguồn tiền đổ vào bóng đá nữ nhiều hơn trước chính là thước đo đánh giá sự quan tâm và chất lượng của môn thể thao này.
Về bản quyền truyền thông, Omdia phân tích World Cup nữ 2023 là giải đấu thể thao nữ có giá trị nhất toàn cầu. Dự kiến kỳ World Cup này sẽ có doanh thu từ 70 - 100 triệu USD.
Nhà phân tích dữ liệu cấp cao của Omdia - Ed Ludlow cho rằng độ phủ sóng của thế thao nữ trên truyền hình đã tăng lên trong những năm gần đây, lượng người xem giải đấu trực tiếp và doanh thu tài trợ cũng tăng đáng kể.
Doanh thu từ tài trợ, quảng cáo và bản quyền truyền thông tăng giúp FIFA tăng quỹ tiền thưởng World Cup nữ 2023. Được biết, quỹ thưởng cho 32 đội tuyển tham dự World Cup nữ 2023 là 110 triệu USD. Mỗi cầu thủ tham dự sẽ nhận tối thiểu 30.000 USD (khoảng hơn 700 triệu đồng), tuy nhiên con số này vẫn vẫn ít hơn 4 lần so với các cầu thủ nam.
Liên quan đến tiền thưởng World Cup nữ 2023, sau quá trình đấu tranh của các cầu thủ Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (FiFPro), cuối cùng FIFA cũng đồng ý trả tiền thưởng trực tiếp cho các cầu thủ mà không qua các liên đoàn.