Viên sủi iChi có thực sự 'điều trị' được viêm họng, viêm phế quản như quảng cáo?
Sản phẩm viên sủi iChi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng được các website và hội nhóm facebook quảng cáo gây nhầm lẫn như thuốc 'điều trị, đặc trị' viêm họng, viêm phế quản.
Cảnh báo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Loss Weight Phục Linh Collagen chứa chất cấm Sibutramine
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng là những dòng sản phẩm chỉ hỗ trợ bổ sung sức khỏe và không có công dụng "điều trị" thay thế thuốc chữa bệnh, trị bệnh.
Tuy nhiên, trên nền tảng mạng xã hội facebook và các website hiện có nhiều dòng phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng đang được quảng cáo quá đà gây nhầm lẫn như thuốc chữa bệnh. Trong đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi iChi hiện đang được quảng cáo rầm rộ "điều trị" được viêm họng, viêm phế quản.

Để tìm hiểu, phóng viên chỉ cần gõ từ khóa "viên sủi iChi" trên google và facebook sẽ được trả về hàng loạt website, hội nhóm đang quảng cáo và chào bán sản phẩm này. Đơn cử như: Shopee.vn, lazada.vn, vnras.com, sunrose.vn, trungtamthuoc.com, nhathuocthanthien.com.vn.
Hay các fanpage facebook như: Viên sủi iChi; Viên sủi trị viêm họng iChi chính hãng; Viên sủi Ichi chính hãng - HT điều trị viêm họng, viêm amidan; Viên sủi iChi chính hãng - Giải pháp toàn diện cho cổ họng; Viên sủi iChi - Bảo vệ sức khỏe đường hô hấp.

Cụ thể, trên fanpage facebook "Viên sủi iChi - Bảo vệ sức khỏe đường hô hấp" đã đăng tải nhiều bài quảng cáo quá đà khi nói về sản phẩm. Trong một bài video quảng đăng vào ngày 28/03/2025 có mô tả: "Viêm họng càng lâu thì càng khó chữa, chữa mãi không khỏi sẽ có ngày ung thư. Anh chị đang bị viêm họng hạt, viêm amidan mãn tính khi sử dụng viên sủi iChi công nghệ Nhật Bản sẽ đánh bay viêm họng không để lại dấu vết".
Đáng chú ý, trong bài quảng cáo trên còn chèn cả video và khẳng định "Viên sủi iChi đánh bay viêm họng hạt - Amidan hốc mủ, viên sủi đặc trị viêm họng hiệu quả tức thì chỉ sau 7 ngày". Ngoài ra, nhằm tăng tính tin cậy fanpage facebook này còn dùng hình ảnh nghệ sỹ Chí Trung và Bác sỹ - Tiến sỹ khoa học Phạm Hòa Lan để quảng bá cho sản phẩm.

Cũng trên fanpage facebook "Viên sủi trị viêm họng iChi chính hãng" cũng dùng những từ ngữ để quảng cáo gây nhầm lẫn như thuốc chữa bệnh. Trong một bài quảng cáo cho sản phẩm còn cam kết: "Chỉ 2 viên sủi mỗi ngày sẽ hiệu quả rõ rệt sau 5-7 ngày sử dụng; xóa sổ viêm họng hạt, viêm amidan, ho đờm, viêm phế quản".
Qua nghiên cứu và tìm hiểu của phóng viên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi iChi là sản phẩm của Công ty TNHH phát triển Tân Hoàng Long (địa chỉ: nhà số 19, ngách 46 ngõ 71 Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội). Theo đó, sản phẩm viên sủi iChi chỉ có công dụng hỗ trợ bổ phế giảm ho, giảm tiết đờm dãi, giảm đau rát họng do ho kéo dài, viêm họng và viêm phế quản.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo “nổ” vi phạm quy định.
Trước đó, tại tọa đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm tổ chức vào cuối tháng 5/2024 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho hay: “Quảng cáo thực phẩm chức năng thường có quảng cáo gây hiểu lầm có tác dụng điều trị như 'trị dứt điểm, chữa khỏi bệnh, chấm dứt bệnh'… Đây là nội dung không bao giờ được cơ quan quản lý cấp phép thẩm định”.
“Người dùng cần biết, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không chữa, không có tác dụng điều trị… Nếu quảng cáo như vậy là hành vi gian dối. Nguy hại của quảng cáo gian dối trong y tế như với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Không chỉ là tài chính mà còn là sức khỏe người dùng”- ông Phong nhấn mạnh.