Chủ nhật, 21/12/2025
logo
eMagazine

Vì sao tin giả có đất sống và ngày càng hoành hành?

Theo chuyên gia Lê Quốc Vinh Thứ sáu, 19/09/2025, 10:20 (GMT+7)

Tin giả không bao giờ bắt đầu từ hư vô, mà luôn dựa vào một phần sự thật rồi thổi phồng, thêm thắt, tạo thành những câu chuyện gây hoang mang. Sự tương tác vô thức của người dùng chính là “nhiên liệu” giúp nó phát tán mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

[PodCast] Du lịch nhà vườn buổi ban đầu độc đáo

Khát vọng dựng xây thương hiệu tử tế: Câu chuyện của Tây Bắc TV

Nhiều 'ông lớn' Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

z7026470892258_243084ba7187bc264595fd0a6d24a764-1005

Trước tiên, tin giả - fake news mà không giống như tin thật thì chẳng ai tin và dễ bị mắc lừa như thế. Fake news luôn luôn bắt đầu từ một hiện tượng, một sự việc gì đó có tồn tại, rồi nó được thêm mắm muối, thêm các chi tiết, thêm các suy diễn, thuyết âm mưu và trở thành một thứ bịa đặt, gây hỗn loạn xã hội. Người ta, chỉ nhìn vào một vài hiện tượng, sự việc tưởng chừng như khá rõ ràng đó, bị lừa dối rằng toàn bộ câu chuyện là có thật, vội vã like, vội vã comment, vội vã share, vô tình hoặc hữu ý tạo điều kiện cho sự giả dối lan toả. Ví dụ, có 1 cái xe điện bị cháy, chẳng cần quan tâm nguyên nhân do đâu, kẻ tung tin giả sẽ vống lên rằng thương hiệu xe điện này rất nguy hiểm, dễ cháy và còn có thể bốc phét thêm vài cái hiểm hoạ khác nữa.

z7026470891398_b9c757f3d852f8388f5b758d49829794-1005

Chúng ta biết rằng có 2 từ cùng liên quan đến khái niệm “thật”. Một là “hiện thực” hay “thực tế” (tiếng Anh là “reality”), chỉ những gì thực sự xảy ra một cách khách quan. Hai là “sự thực” (tiếng Anh gọi là “truth”) chỉ những gì chúng ta tin là thật, là đúng đắn, dựa trên những hiểu biết, quan điểm và niềm tin. Trớ trêu là “reality” và “truth” không nhất thiết là đồng nhất, thậm chí nhiều khi trái ngược. Tôi vẫn thường lấy một ví dụ rất kinh điển để minh hoạ luận điểm này khi giảng bài: Hồi Covid-19, ở Mỹ có 300 ngàn người ch.ế.t. Đó là “reality”. Cái “truth” của ông Donald Trump, lúc đó giữ cương vị Tổng thống thứ 45, là nhờ sự lãnh đạo tài tình của ông ấy mà số lượng nạn nhân Covid ở Mỹ chỉ có chừng đó. Nhưng, cái “truth” của đối thủ Joe Biden là con số nạn nhân là quá nhiều và đó là lý do cho sự lãnh đạo yếu kém của Tổng thống. Bạn thích đứng về phía “truth” - sự thật nào thì tuỳ bạn.

z7026470891295_46c5f1fc449303573ab4a70443c3b8b2-1005

Người ta cũng nói rằng, fake news chỉ có thể được chia sẻ, lan toả, khi nó đánh trúng định kiến của dân chúng. Nếu trong tâm bạn đã có sẵn định kiến về ai đó, doanh nghiệp nào đó, sản phẩm nào đó, thì chỉ một phần nhỏ trong cái tin giả mà bạn nghe thấy có một vài phần trăm “reality” thì bạn sẽ vội vã tin ngay, rất có thể sẽ hành động thúc đẩy nó mà chẳng buồn kiểm chứng. Bởi vậy, khi chúng ta chia sẻ, bình luận, hoặc thậm chí bấm “like” hay thả “ha ha” thì cũng trực tiếp hoặc gián tiếp giúp cái tin giả đó được lan toả, lôi kéo thêm người trong vòng tròn bạn bè của mình vào đọc và tiếp tục lan toả.

z7026470892826_2f39e32bba7ce4ca254af8008a72e82f

Thậm chí, những bài báo, những cái status nói về việc xuất hiện cái tin giả đó, mà không khẳng định một cách rõ ràng và minh bạch nó là tin giả, không có những gạch chéo đỏ trên những hình ảnh nguỵ tạo, thì tin giả vẫn tiếp tục được phát tán. Kỳ lạ không? Đơn giản là vì người dùng thường tiếp nhận thông tin một cách rất hời hợt.Họ chỉ bắt lấy một vài từ khoá, một vài cụm từ phù hợp với định kiến của họ, là họ biến thành người truyền tin ngay.

Tin giả quá nhiều. Sẽ là lạc quan tếu nếu cho rằng có cách thức để miễn dịch với tin giả. Nhưng nếu không hành động, chúng ta sẽ chẳng có cách nào hạn chế tin giả. Với doanh nghiệp hay cá nhân bị dội tin giả, hoang tin, tôi nghĩ rằng cần tuyên bố phản hồi ngay và công khai thông tin, lập luận phản ứng, chủ động cung cấp tin xác thực. Song song, cần phải báo cáo ngay với các nền tảng (ví dụ như Facebook, Tik Tok) để ngăn chặn nguồn tin giả. Tuy nhiên, cách hay nhất vẫn là khởi kiện, giống như VinGroup đang làm. Đối với người dùng, đừng vội vã tin vào cái gì đọc được. Hãy chậm một nhịp, kiểm tra thêm từ các nguồn khác đáng tin cậy. Và nếu có thể, tìm đến những nguồn tin chính thức mà tìm hiểu. Có một điểm lưu ý thôi: đừng bình luận, đừng chia sẻ những gì mình không thực sự hiểu một cách chắc chắn.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Từ khóa:  

Cùng chuyên mục

  • Nằm lặng lẽ bên tuyến quốc lộ 1A cũ, làng Hạ Thái từng là cái nôi rực rỡ của tranh sơn mài truyền thống nhưng nay chỉ còn vọng lại dư âm một thời hưng thịnh. Từ ngôi làng từng sống sung túc nhờ nghề, với tranh sơn mài tinh xảo xuất hiện ở nhiều thị trường quốc tế, Hạ Thái giờ đây chỉ còn hơn chục hộ bền bỉ giữ nghề. Giữa những con ngõ vắng, trong xưởng tranh bạc màu theo năm tháng, các nghệ nhân cao tuổi vẫn âm thầm cần mẫn bên mùi sơn ta và tiếng chà nhám khe khẽ, níu giữ linh hồn một làng nghề đang dần khuất bóng.
  • Mỗi gia đình người lính là một câu chuyện riêng được thêu dệt nên từ những sợi chỉ cảm xúc đan xen - nhớ nhung, lo lắng, tự hào và cả niềm tin mãnh liệt. Để những cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm xanh yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phía sau họ luôn có một hậu phương vững chắc, đó là những người mẹ, người vợ thầm lặng, tảo tần gánh vác việc gia đình, gác lại những nỗi lòng riêng tư để trở thành điểm tựa tinh thần, nguồn động viên to lớn cho những người lính nơi biên cương Tổ quốc.
  • Ngô Văn Phúc (Phúc Bani) – nhà đào tạo YouTube được biết đến với định hướng thực chiến và tư duy phát triển bền vững – đang là một trong những gương mặt nổi bật trong lĩnh vực đào tạo, kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung tại Việt Nam. Thông qua các hoạt động đào tạo và sự kiện cộng đồng như BANIDAY, Phúc Bani từng bước góp phần định hình cách làm YouTube chuyên nghiệp, có chiều sâu và tạo giá trị lâu dài cho cả nhà sáng tạo lẫn doanh nghiệp.
  • Hơn 2.000 tác phẩm nhiếp ảnh dự thi đã truyền tải được tinh thần của nghệ thuật xiếc từ khoảnh khắc biểu diễn đầy cảm xúc, những chuyển động kỹ thuật đòi hỏi độ khó cao, cho đến hậu trường tập luyện giàu tính nhân văn – nơi thể hiện nỗ lực, sự dấn thân và tinh thần bền bỉ của nghệ sĩ xiếc.
  • Giữa cuộc sống vội vã, một nén trầm Hoàng Trầm là phút giây trở về. Mùi hương thanh khiết ấy không chỉ gợi nhớ quê hương, mà còn mang đến cảm giác an nhiên, giúp mỗi ngôi nhà trở thành chốn bình yên chan hòa yêu thương.
  • Đó là câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ muốn hút mỡ bụng nhưng lại lo lắng không biết có ảnh hưởng gì đến khả năng mang thai và sinh nở hay không. Tạp chí Tiếp thị và Gia đình có bài phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Thị Kim Tuyết ( Annie Nguyên) – GĐ BV Thẩm mỹ Asia về vấn đề này.
  • Tin giả không bao giờ bắt đầu từ hư vô, mà luôn dựa vào một phần sự thật rồi thổi phồng, thêm thắt, tạo thành những câu chuyện gây hoang mang. Sự tương tác vô thức của người dùng chính là “nhiên liệu” giúp nó phát tán mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
  • Ông Lê Quốc Vinh hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies) - Là 1 trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất bản, báo chí, truyền thông, marketing, quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện. Ông Vinh đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực báo chí và là một chuyên gia Marketing, truyền thông.
  • Trong ngành thẩm mỹ đầy cạnh tranh, Ths.BS Tuấn Dương chọn cho mình “3 chữ vàng”: Tận tâm, An toàn, Minh bạch. Đây cũng là kim chỉ nam giúp ông xây dựng thương hiệu uy tín và chiếm trọn niềm tin khách hàng.
  • Từ ý tưởng mộc mạc là muốn "làm điều gì đó có ích cho bà con vùng cao", Tây Bắc TV đã vượt qua thử thách để trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những ai đang ấp ủ khát vọng khởi nghiệp vì cộng đồng.
  • Từng là Top 5 và là Người đẹp Truyền thông Hoa hậu Biển đảo Việt Nam mùa đầu tiên, Nguyễn Tường Vy đã gây bất ngờ khi quyết định trả lại danh hiệu, bắt đầu lại từ con số 0 trong mùa giải 2025. Và khi đến với hành trình mới, hành trình ấy không chỉ mang về cho cô ngôi vị Á hậu 2 mà còn lan tỏa một khát vọng lớn hơn: Kiến tạo hệ sinh thái biển xanh bằng dự án: “Nuôi Cây – Vườn của tôi trên biển"
  • Tháng Bảy (Âm Lịch) hàng năm, mùa Vu Lan báo hiếu từ lâu đã trở thành nét văn hóa và dấu ấn thiêng liêng trong đời sống tâm hồn của người Việt.
  • Ông Nguyễn Trung Dũng, nhà sáng lập và CEO của Dh Foods, đã trải qua hành trình khởi nghiệp đầy thử thách với ba lần khởi nghiệp tại Ba Lan trước khi trở về Việt Nam. Ông từng rất thành công ở nước ngoài nhưng vẫn quyết định quay về Việt Nam với hai bàn tay trắng để xây dựng thương hiệu gia vị tử tế ra thế giới.
  • Khi nhắc đến những người phụ nữ quyền lực và có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam, không thể không kể đến bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Với hơn 40 năm gắn bó, dẫn dắt và đưa Vinamilk trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành thực phẩm và đồ uống, bà Mai Kiều Liên không chỉ là một biểu tượng của bản lĩnh và trí tuệ Việt mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều thế hệ trẻ.
  • Là chuyên gia Sản phụ khoa giàu kinh nghiệm, đã dành hơn 20 năm cống hiến để chăm sóc sức khỏe sinh sản, hỗ trợ các gia đình hiếm muộn và lan tỏa kiến thức y khoa hữu ích, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Hạnh không chỉ là một người bác sĩ tận tâm, mà còn là người truyền cảm hứng qua các chương trình giáo dục, thiện nguyện và nền tảng trực tuyến..
  • Đây là lời bộc bạch của bạn Nguyễn Thu Trang - Quán quân hạng mục Game Master của 'Master 2022 by TikTok' muốn chia sẻ với nhiều bạn trẻ đang đắm chìm vào trong thế giới game ảo.