Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 21/05/2024, 11:49 (GMT+7)

Văn khấn rằm tháng 4 năm Giáp Thìn 2024, cúng lễ Phật Đản tại nhà sao cho đúng?

Tháng 4 Âm Lịch là thời điểm quan trọng đối với các tín đồ Phật giáo bởi đây là thời điểm diễn ra lễ Phật Đản, một trong những sự kiện quan trọng nhất của Phật giáo. Nghi lễ truyền thống này không chỉ cầu nguyện cho bản thân và gia đình, mà còn mong muốn sự an lành, thịnh vượng cho cuộc sống.

Lễ Phật Đản 2024 là ngày nào âm lịch?

Theo Gia đình mới, Phật Đản là ngày lễ trọng đại được tổ chức hàng năm bởi cả hai truyền thống Nam tông và Bắc tông. Ngày nay người ta thường biết đến Phật Đản qua tên gọi Vesak. 

Từ Vesak chính là từ ngữ thuộc ngôn ngữ Sinhalese cho các biến thể tiếng Pali, "Visakha". Visakha/ Vaisakha là tên của tháng thứ hai của lịch Ấn Độ, ngày lễ vào tháng vesākha theo lịch Ấn Độ giáo, tương ứng vào khoảng tháng 4, tháng 5 dương lịch.

cúng dường Phật đản

Theo Thông bạch số 88/TB-HĐTS năm 2024 của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, thời gian tổ chức tuần lễ Phật đản năm 2024 sẽ bắt đầu từ ngày 1/4 đến 15/4 Âm Lịch (tức ngày 8/5 đến 22/5/2024 Dương Lịch). Trong đó, chính lễ sẽ diễn ra vào ngày 15/4 năm Giáp Thìn (tức 22/5/2024 Dương Lịch).

Ý nghĩa của lễ Phật Đản

Phật Đản hay lễ Phật Đản sinh là dịp lễ để kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời. Tại các quốc gia/vùng lãnh thổ như Thái Lan, Nepal, Sri Lanka, Malaysia, Miến Điện, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia..., ngày lễ Phật Đản đã được chính thức công nhận là ngày nghỉ lễ chính. Tuy nhiên, ngày này không phải là ngày nghỉ lễ được công nhận chính thức ở Việt Nam, theo Gia đình mới. 

Trong ngày lễ, các Phật tử thường tôn vinh Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng (thông qua việc cúng dường, tặng hoa, lắng nghe thuyết giảng), và thực hành ăn chay, tu hành theo Ngũ giới, Tứ vô lượng tâm (từ bi, hỷ xả), cùng với việc thực hiện bố thí và các công việc từ thiện như tặng quà, tiền bạc cho những người cần hỗ trợ trong cộng đồng.

Đây cũng là dịp mang lại hạnh phúc, niềm vui cho những người bất hạnh như người già cao niên, người khuyết tật và người bệnh, chia sẻ niềm vui và hòa bình với mọi người.

Nguồn gốc Đại lễ Phật đản và lễ tắm Phật

Ở một số quốc gia trong đó có Sri Lanka, lễ Phật Đản thường kéo dài trong hai ngày. Trong những ngày này, việc bán rượu và thịt thường bị cấm và tất cả cửa hàng bán rượu, bia và nhà máy giết mổ phải đóng cửa theo sắc lệnh của chính phủ. Việc phóng sinh chim, côn trùng và các loài vật khác được xem như một biểu tượng của sự giải thoát, tự do cho những người bị giam giữ, bị áp bức trái đạo lý.

Ở Ấn Độ và Nepal, người dân thường mặc áo trắng khi đến các tịnh xá và tu hành ăn chay. Ở hầu hết các quốc gia châu Á, người dân tổ chức diễu hành xe hoa và các nghi lễ tôn niệm. Ở Hàn Quốc, lễ hội đèn hoa sen (연등회, Yeon Deung Hoe) là một sự kiện lớn diễn ra trong ngày này.

Nghi thức cúng lễ Phật Đản tại nhà

Ngoài cúng tại nhà, nếu có điều kiện Phật tử có thể đến chùa để phụ giúp làm công quả, nghe thuyết giảng, tự chiêm nghiệm về bản thân để cho tâm hồn được thanh tịnh. Chi tiết nghi thức cúng lễ Phật Đản tại nhà như sau: 

Mâm cơm cúng lễ Phật Đản tại nhà

Mâm cúng ngày lễ Phật Đản

Theo Gia đình mới, vào lễ Phật Đản theo quan niệm là phải kiêng sát sinh nên hầu hết các gia đình thờ Phật đều sẽ làm mâm cúng cỗ chay để dâng Phật, tổ tiên. Mâm cúng lễ Phật Đản thường gồm:

  • Hoa: Bạn chọn bất cứ loại hoa phổ biến nào, nhưng hãy ưu tiên hoa cúc hoặc hoa hồng để cúng nhé.
  • Hương: 3 nén
  • Trầu cau: Rửa sạch, để ráo.
  • Nước sạch: Trước khi dâng lễ cần rửa sạch chén đựng, lau khô rồi rót một chén nước sạch.
  • Mâm ngũ quả: Tùy vào từng vùng và điều kiện của gia đình mà bạn có thể chọn loại quả cúng. Tuy nhiên, mâm ngũ quả cũng nên đầy đủ về màu sắc như xanh, đỏ, vàng, tím…. đại diện cho ngũ hành, dâng lên tổ tiên, thể hiện lòng hiếu thảo và mong ước những điều tốt lành.
  • Mâm cỗ chay: Mâm cỗ chay nếu không có đủ thời gian bạn có thể đặt ngoài hàng, nhưng tốt nhất bạn có thể tự làm để thể hiện lòng thành kính của mình. 

Văn khấn rằm tháng 4 năm Giáp Thìn - lễ Phật Đản 2024 tại nhà

Văn khấn chính là cách tốt nhất để bạn truyền tải lòng thành và ước nguyện của mình đến tổ tiên thần linh. Theo đó, văn khấn cúng lễ Phật Đản - rằm tháng 4 năm Giáp Thìn tại nhà như sau: 

Văn khấn cúng lễ Phật Đản

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con trên mọi nẻo tăm tối khổ đau.

Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con thật cần thiết để giữ yên cho thế giới khỏi biến thành biển lửa chiến tranh thù hận.

Kính lạy Đức Thế Tôn: Đã đến lúc ánh sáng của ngọn đèn chánh pháp phải được vận dụng một cách trịnh trọng để xua tan bóng đêm tà kiến đang bao phủ nhân loại. Đã đến lúc tiếng chuông từ bi phải được lắng nghe một cách tha thiết để mọi trái tim cùng nhịp đập yêu thương, xây dựng tình người để thế giới mãi xanh màu hạnh phúc.

Kính lạy Đức Thế Tôn: Sức mạnh mà Ngài đã khơi dậy trong chúng con thật có hiệu lực và hiệu lực mãi trước một thế giới quá nhiều bạo động và mâu thuẫn. Từ trong đại bi tâm Ngài xuất hiện như một sứ giả hòa bình, mang thông điệp tình thương đến cho cuộc đời thông qua con đường hóa giải, sức mạnh nội tâm đã giúp chúng con vượt qua mọi thử thách để tự chủ. Những lời dạy của Ngài thật thiết thực và hữu ích đã có giá trị suốt 2641 năm và sẽ còn giá trị mãi mãi.

Kính lạy Đức Thế Tôn: Nhân mùa đản sanh của Ngài,chúng con thành kính hái đóa vô ưu thanh khiết dâng lên cúng dường bậc vô thượng giác, Đấng Thiên Nhơn Sư như là tặng phẩm cao quý nhất xin dâng tặng cho cuộc đời với cầu nguyện chân thành tha thiết: Mong cho cuộc đời mãi mãi được an vui, hạnh phúc. Người người gặp nhau nhìn nhau với tất cả tấm lòng thương yêu trọn vẹn.

Xin cho khói trầm thơm, kết thành mây năm sắc, dâng lên khắp mười phương, cúng dường vô lượng Phật, vô lượng chư Bồ Tát, cùng các thánh hiền tăng, trên pháp giới dung thông, kết đài sen rực rỡ, nguyện làm kẻ đồng hành, trên con đường giác ngộ, xin mọi loài chúng sanh, từ bỏ cõi lãng quên, theo đường giới định tuệ, quay về trong tỉnh thức.

Nam mô A Di Đà Phật.

Cùng chuyên mục