Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 22/06/2023, 06:00 (GMT+7)

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ được quảng cáo như thế nào mà giá cao vẫn cháy hàng?

Mỗi mâm cúng Tết Đoan Ngọ được quảng cáo có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, dù khá đắt đỏ so với việc tự tay chuẩn bị nhưng mặt hàng này vẫn đang được nhiều bà nội trợ ưu ái lựa chọn.

Năm nay, Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 âm lịch hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ, Tết nửa năm rơi vào ngày 22/6 dương lịch. Theo truyền thống của người Việt, ngày này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đó là tiêu diệt sâu bọ phá hoại mùa màng, xua đuổi bệnh tật, đón nhận may mắn, cầu mong cuộc sống ấm no, đủ đầy và thật nhiều sức khỏe.

Người Việt dù ở 3 miền Bắc, Trung, Nam thì ngày này gia đình nào cũng sửa soạn mâm cúng, thắp hương bàn thờ gia tiên. Thông thường mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ bao gồm hoa tươi, trái cây và một số loại đặc trưng như hương, vàng mã, vải, mận, xôi, rượu nếp, bánh gio, bánh ú…

Tùy vào phong tục tập quán, văn hóa của từng vùng miền mà mâm cúng có thêm các loại vật phẩm khác như chè trôi nước, thịt vịt…

tết Đoan Ngọ 2

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ được bày biện khá đẹp mắt và đủ đầy

Ở miền Bắc, người ta thường thấy trên mâm cúng có rượu nếp cái hóa vàng hoặc biến tấu một chút là cơm rượu nếp cẩm, bánh tro giúp giải nhiệt cơ thể.

Với miền Trung thì ngoài hoa quả còn có thêm cơm rượu, chè kê, thịt vịt. Còn ở miền Nam ngoài cơm rượu còn có bánh ú, chè trôi nước ăn kèm với nước đường, hoa quả…

tết đoan ngọ miền Trung

Tùy vào phong tục của mỗi vùng miền mà mâm cúng sẽ có những vật phẩm khác nhau

Trước kia, nhiều gia đình chọn cúng Tết Đoan Ngọ khá đơn giản nhưng mấy năm trở lại đây, dịch vụ làm mâm lễ ngày Tết Đoan Ngọ nở rộ và được quảng cáo rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Trước ngày Tết Đoan Ngọ khoảng nửa tháng, khắp các cửa hàng hoa quả, đồ lễ đều chào bán các loại mâm cúng đẹp mắt, bày biện khéo léo và rất đủ đầy. Giá cả của những mâm cúng này cũng khác nhau, tùy thuộc vào những vật phẩm được bày biện trên mâm. Theo đó, giá của các mâm cúng không hề rẻ, có giá từ 250 nghìn đồng đến vài triệu đồng.

tết Đoan Ngọ 4

Mâm cúng của người miền Nam còn có chè trôi nước

Đắt đỏ là thế nhưng mâm cúng tết Đoan Ngọ vẫn được nhiều bà nội trợ săn lùng, đặt hàng. Chị Nguyễn Lan Anh (chủ quán cà phê P. Mỗ Lao, Hà Đông) cho biết: “Trước đây tôi thường đi chợ, tự tay chuẩn bị và bày biện mâm cúng ngày 5/5. Nhưng giờ xuất hiện dịch vụ làm mâm lễ nên tôi đặt mua luôn, vừa tiện lợi, không tốn thời gian lại vừa đẹp mắt. Tôi đặt mua mâm cúng sớm hơn 1 tuần lễ vì sợ "cháy hàng”.

Trên mạng xã hội Facebook, chỉ cần gõ dòng chữ “mâm cúng Tết Đoan Ngọ” ngay lập tức người tiêu dùng sẽ nhận về rất nhiều bài quảng cáo, đăng bán mặt hàng này.

tết Đoan Ngọ1

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ được quảng cáo, chào mời rầm rộ trên mạng xã hội

Một tài khoản cá nhân chuyên bán đồ cúng, vật phẩm online đăng quảng cáo chào bán mâm cúng Tết Đoan Ngọ với nội dung như sau: “Tháng Tư đong đậu nấu chè/Ăn Tết Đoan Ngọ trở về tháng Năm. Tết Đoan Ngọ năm nay, Bếp nhà em gửi đến các chị mâm cúng lễ vô cùng tiện lợi, đầy đủ, ngon và đẹp để các chị dâng lên gia tiên, gồm có: Rượu nếp cẩm + nếp cái, bánh gio mật mía, mận hậu, vải thiều, lễ cau, hoa quả, sen gấp cánh. Tất cả được bày trong mẹt tre gửi đến tay các chị, phù hợp khi làm quà biếu, tặng đến người thân. Các chị bận công việc nhưng vẫn chu toàn việc nhà, chỉ cần nhắn tin cho em thôi”.

tết Đoan Ngọ 6

Có nhiều người làm dịch vụ này phải ngừng nhận đơn hàng vì quá tải

Một tài khoản khác nhận làm mâm lễ Tết Đoan Ngọ từ rất sớm, có giá từ 200.000 – 300.000 đồng/mâm tùy nhu cầu của khách, bao gồm các loại trái cây như dưa hấu, vải, mận, cơm rượu nếp, bánh gio, các loại chè, xôi sen dừa, hoa sen, bánh gio Bắc Kạn. Với những mâm cúng có thêm bánh su sê ngũ sắc, hoa sen Quan Âm thì sẽ có giá cao hơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mâm lễ cúng dịp mùng 5/5 có kích thước 25cm, trang trí với vải, mận, 3 bánh gio, 2 hũ cơm rượu nếp cẩm và cái hoa vàng, 1 quả cau, 3 lá trầu, hoa mẫu đơn có giá 299.000 đồng.

tết Đoan Ngọ 8

Giá cả mỗi mâm cúng khác nhau từ 250.000 đồng lên đến vài triệu đồng

Mâm cúng kích thước 30cm có thêm hoa sen Quan Âm có giá khoảng 399.000 đồng. Theo lời người bán thì những mâm cúng có giá tiền vừa phải sẽ bán chạy hơn. Thông thường chị em nội trợ sẽ mua 1 mâm cúng và mua các loại vật phẩm khác để bày biện kèm theo. Tuy nhiên người có điều kiện vẫn sẵn sàng chi khoảng 2 – 3 triệu đồng cho một mâm cúng lễ đầy đặn, đẹp mắt. Năm nay do lượng khách đặt hàng nhiều, một số người bán đã phải thông báo ngừng nhận đơn hàng để tập trung chuẩn bị sao cho chu đáo, cẩn thận nhất.

Ngoài ra ở đó những mâm cúng này còn được giao đến tận nhà đảm bảo được tính tiện lợi, đầy đủ, phù hợp với những gia đình bận rộn nên ngày càng được nhiều bà nội trợ ưa chuộng.

Cùng chuyên mục