Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 06/06/2024, 11:46 (GMT+7)

Văn khấn cúng Tết Đoan Ngọ 2024 ngắn gọn, đầy đủ nhất: Cúng hai khung giờ này, gia chủ tài lộc viên mãn hết năm

Tết Đoan ngọ 2024 (5/5 âm lịch) sẽ rơi vào thứ mấy, chuẩn bị mâm cúng thế nào, khấn gia tiên, thần linh ra sao, thắp hương vào giờ nào để đem lại mắn mắn, tài lộc cho gia chủ... mọi người có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Tết Đoan Ngọ 2024 vào thứ mấy?

Năm nay, Tết Đoan Ngọ sẽ rơi vào thứ Hai, ngày 10/6 (mùng 5/5 âm lịch). Theo các chuyên gia phong thủy, Tết Đoan Ngọ thường tơi vào thời điểm nắng nóng kéo dài, sâu bọ phát triển nhiều nên ngày này còn gọi là ngày diệt sâu bọ. Ngoài ra, Tết Đoan Ngọ còn có tên gọi khác là Tết Đoan Dương, theo Gia đình & Xã hội. 

Vào ngày này, người Việt sẽ chuẩn bị một mâm cúng Tết Đoan Ngọ để dâng lên tổ tiên. Mâm cúng thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu với tổ tiên, thần linh, nhằm cầu mong cho một vụ mùa không bị sâu bọ phá hoại. 

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ thường bao gồm các loại trái cây, bánh trái, rượu nếp, xôi, chè,... Ngoài ra, tùy thuộc vào vùng miền, các gia đình sẽ chuẩn bị những loại lễ vật đặc trưng của vùng để đặt lên mâm cỗ cúng.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ 2023 cần gì? Cúng giờ nào đẹp nhất?

Mâm cúng miền Bắc

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở miền Bắc thường có những lễ vật cơ bản như nước, rượu, bánh tro, bánh ú, hương, vàng mã, hoa, xôi, chè, cơm rượu nếp và các loại hoa quả như đào, mận, vải, hồng xiêm,... Trong đó, cơm rượu nếp là một món ăn đặc trưng thường thấy trong mâm cúng Tết để diệt sâu bọ của người miền Bắc.

Ngoài ra, một số địa phương ở miền Bắc như Lào Cai thường có thêm bánh khúc vào mâm cúng Tết diệt sâu bọ. Đây là loại bánh đặc trưng của người Nùng, có vỏ nếp dẻo thơm và nhân đỗ bùi bùi rất hấp dẫn.

Mâm cúng miền Trung 

Trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ của người miền Trung, các lễ vật cơ bản thường tương tự như ở miền Bắc, bao gồm các loại trái cây, nước, rượu, bánh tro, bánh ú, hương, hoa, vàng mã... Ngoài những món đồ cúng cơ bản, thịt vịt và chè kê cũng là những món ăn đặc trưng thường xuất hiện trong mâm cỗ cúng của người dân miền Trung.

Mâm cúng miền Nam 

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở miền Nam về cơ bản vẫn bao gồm những món đồ như miền Bắc và miền Trung như trái cây, hương, hoa, vàng mã, rượu và cơm rượu. Ngoài ra, miền Nam cũng có một số món ăn đặc trưng thường xuất hiện trên mâm cúng như bánh bá trạng, chè trôi nước, xôi gấc và xôi vò.

Văn khấn cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch

Văn khấn là phương thức truyền tải tốt nhất để các bậc con cháu bày tỏ lòng tưởng nhớ tổ tiên ông bà, ông vải và các vị thần linh. Thông qua việc thắp hương, khấn vái, con cháu cũng bày tỏ các mong muốn về sức khỏe, bình an và may mắn cho gia đình và bản thân.

Văn khấn cúng gia tiên, thần linh ngày thường, hàng tháng

Văn khấn cúng Tết Đoan Ngọ 2024 thế nào để mang lại tài lộc, may mắn cho gia chủ? Bạn hãy tham khảo hai mẫu văn khấn cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch theo gợi ý từ Gia đình mới.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ con (chúng con) là: ……………

Ngụ tại: ………………….

Hôm nay là ngày Đoan Ngọ, mùng 5 tháng 5 âm lịch chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án. Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ ................, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy).

Khung giờ vàng cúng Tết Đoan Ngọ năm 2024

Theo quan niệm dân gian, các gia đình nên cúng Tết Đoan ngọ đúng vào giờ ngọ tức là từ 11-13 giờ. Ngoài ra, nếu không sắp xếp được thời gian, các gia đình có thể dâng lễ cúng vào 7-9 giờ sáng. Hai khung giờ được coi là khung giờ hoàng đạo, thích hợp để tiến hành những nghi lễ cúng bái tâm linh. 

Cúng Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 thắp mấy nén hương?

Theo văn hóa cúng bái của người Việt, mọi người thường sử dụng hương thắp theo số lẻ, phổ biến nhất là 1 hoặc 3 nén tùy thuộc vào không gian thờ cúng.

Trong đó, 1 nén hương còn được gọi là Bình An hương, thường là thờ cúng thần linh trong nhà. 3 nén hương theo đạo Phật còn được gọi là Tam Bảo Hương còn thông thường trong dân gian gọi là Tam Tài "Thiên - Nhân - Địa".

Ngoài ra, để mang lại may mắn, Gia đình & Xã hội dẫn lời chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết:

+ Với trẻ nhỏ, sáng sớm ngủ dậy khi còn ở trên giường hãy cho trẻ ăn hoa quả, ít rượu nếp, trứng luộc, sau đó, trẻ mới đi rửa mặt, chân tay, đánh răng rửa mặt.

+ Với người lớn, sáng ngủ dậy không được đặt chân xuống đất mà phải súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ, tiếp đó ăn một quả trứng vịt luộc. Sau đó bước chân ra khỏi giường uống một ít rượu hoặc ăn một bát rượu nếp cho sâu bọ trong cơ thể say rồi ăn thêm trái cây.

*Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

Cùng chuyên mục