Thứ ba, 07/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Valentine Đỏ và những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết

(Tiếp thị gia đình) - Những điều thú vị về Valentine Đỏ sẽ khiến bạn ngỡ ngàng, bật ngửa đó! Đừng bỏ qua nếu bạn muốn biết thêm về ngày lễ đặc biệt này nhé! Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình đi tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa của Valentine Đỏ nhé!

Valentine Đỏ chính là ngày Valentine truyền thống trên thế giới - ngày 14/2, ngày mà tất cả những người yêu nhau trên thế giới đều mong đợi. Theo đó, vào ngày này, các cô gái sẽ thể hiện tình cảm đối với chàng trai của mình bằng một món quà nhỏ như kẹo chocolate, thiệp tự làm, bánh tự làm. Song, thực sự thì nguồn gốc của ngày Valentine Đỏ lại không hoàn toàn là những chiếc thỏi chocolate, tấm thiệp dễ thương. Mặt khác, chúng bắt nguồn từ một câu chuyện khá thú vị. Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình đi tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa của Valentine Đỏ nhé!

Valentine Đỏ
Valentine Đỏ mang nhiều ý nghĩa thú vị

1. Nguồn gốc ra đời ngày Valentine Đỏ

Về nguồn gốc của ngày lễ tình nhân, trên thế giới có rất giai thoại cũng như giả thuyết. Tuy nhiên, câu chuyện được lan truyền rộng rãi và được nhiều người tin tưởng nhất chính là về thánh Valentine.

Theo truyền thuyết ngày Valentine Đỏ, Valentine là tên được đặt theo thánh Valentine, một vị thánh tử vì đạo của Kitô giáo. Vào năm 270, một vị Giám mục tên là Valentino di Interamna, là bạn của hoàng đế Claudius II. Dưới thời trị vì của ông, La Mã tham gia rất nhiều cuộc chiến đẫm máu, vô nghĩa và không được dân ủng hộ. Nhà vua gặp khó khăn khi kêu gọi các chàng trai gia nhập đội quân của mình.

Valentine Đỏ
Chân dung thánh Valentino

Đức vua cho rằng, tình yêu thương gia đình, người yêu chính là nguyên nhân khiến những người đàn ông không muốn tham gia quân đội. Từ đó nhà vua ra lệnh hủy bỏ toàn bộ các đám cưới, lễ đính hôn, ngăn cản các cặp đôi yêu nhau đến với nhau. Nhà vua hi vọng với cách này sẽ cắt đứt được sợi dây tình cảm, khiến những người đàn ông ngoan ngoãn tham gia cuộc chiến mà mình tạo ra.

Lúc này người bạn của ông, Valentino đã cùng Thánh Marius giúp đỡ những người yêu nhau bí mật cưới nhau. Vì hành động này, nhà vua ra lệnh bắt giam.

Valentine
Hoàng Đế Claudius II đưa cho hai lựa chọn

Hoàng Đế Claudius II đưa cho hai lựa chọn: hoặc cải đạo sang ngoại giáo, nơi ngăn cấm chuyện cưới hỏi, hoặc giữ nguyên và chết. Valentino đã chấp nhận tử vì đạo.

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông đã gửi một tấm thiệp cho cô con gái mù lòa bẩm sinh của người cai ngục, người ông đã phải lòng, và ký tên "dal vostro Valentino" (Your Valentine - Valentine của em). Đó cũng chính là "tấm thiệp Valentine" đầu tiên trên thế giới.

Vì lòng xót thương cho một Giám mục tử vì hành động cao quý của mình. Nhân dân đã tôn sùng Valentino là vị thánh bảo hộ cho tình yêu, và để ngày 14/2 là ngày để những cặp yêu nhau bày tỏ tình cảm với nhau.

Một dị bản khác về xuất xứ của ngày Valentine đó là từ các lễ hội Công giáo. Cụ thể ở đây là xuất phát từ lễ hội Lupercalia chỉ có tại Rome cổ đại được tổ chức vào khoảng ngày 13-15/2 hàng năm nhằm tưởng nhớ nữ thần La Mã Juno. Trong ngày này, các cặp đôi sẽ được se duyên thông qua hình thức rút thăm tựa như một hệ thống quay số tình yêu. Những cặp đôi được se duyên sẽ làm quen và nếu thực sự có tình cảm với nhau sẽ trở thành tình nhân. Sau đó, ngày này được các mục sư chuyển thành ngày tình nhân Valentine 14/2.

Valentine Đỏ
Chân dung nữ thần La Mã Juno

Một điều thú vị không kém khi tìm hiểu về lễ tình nhân ở các nước châu Âu đó là quan niệm của họ về tình yêu. Với người phương Tây, họ cho rằng vào giữa tháng 2, chim chóc bắt đầu bước vào mùa tìm bạn tình nên khoảng thời gian này là đẹp nhất trong năm cho các đôi lứa tìm hiểu và yêu nhau, dành cho nhau những gì tốt đẹp nhất. Ý niệm về một ngày lễ tình yêu giữa tháng 2 có lẽ xuất phát từ đây.

Ở các nước châu Mĩ, ngày lễ tình nhân còn có những cái tên khác. Ở Brazil, Valentine không diễn ra vào 14/2 như các nước khác. Nó diễn ra vào ngày 12/6 hàng năm và mang tên “Dia dos namorados” có nghĩa là "Ngày của tình yêu". Còn ở Colombia, Valentine được tổ chức vào ngày thứ 7 tuần thứ ba của tháng 9 với cái tên “Dia del amor y amistad” (Ngày tình yêu và tình bạn).

Tại Việt Nam, lễ tình nhân mới du nhập vào thời gian gần đây và các đôi yêu nhau chủ yếu là giới trẻ, họ tặng hoa, chocolate, gửi thiệp, mời nhau đi ăn, hẹn họ, xem phim và nhiều hoạt động khác trong ngày Valentine. Vào ngày Valentine Đỏ (14/02/2008), nhiều cặp tình nhân đã tổ chức cưới tập thể dưới nước tại Hòn Mun, Nha Trang. Một hội thi hôn tập thể tại Đà Lạt cũng được tổ chức vào ngày này.

Valentine Đỏ
Check in cầu tình yêu tại Đà Nẵng cùng người thương

2. Ý nghĩa ngày Valentine Đỏ

Từ câu chuyện được kể trên đã giúp ngày lễ tình nhân Valentine đã được cả thế giới biết đến, mang về nhiều ý nghĩa đó là tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm của các cặp tình nhân và thậm chí còn có cả tình cảm của bạn bè. Vì thế, cứ mỗi khi nhắc đến ngày lễ tình nhân Valentine thì đây sẽ là cơ hội được thể hiện tình cảm của mình. Đó có thể là những lời chúc ngọt ngào, những món quà ý nghĩa như là thiệp, hoa hồng, socola,… và còn tặng cho nhau những món quà tặng đặc biệt khác hoặc dành cho nhau những buổi tối lãng mạn. Đối với mỗi quốc gia, ngày Valentine Đỏ mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Nhưng dù là gì, đó cũng là dịp để bày tỏ tình cảm với một nửa còn lại thông qua những món quà, lời chúc ngọt ngào.

Valentine Đỏ
Ý nghĩa ngày Valentine Đỏ

2.1. Pháp - Ngôi làng Valentine

Người ta có thể nhìn thấy những sân nhà, cây cối và những ngôi nhà xinh đẹp được trang trí bằng những tấm thiệp tình yêu, hoa hồng và những cảnh cầu hôn . Có thể có đó là một trong những phong tục đẹp nhất trong Ngày lễ tình nhân trên thế giới.

Valentine Đỏ
Ngôi làng Valentine còn được mệnh danh là Ngôi làng Tình yêu ở Pháp

                     

2.2. Hàn Quốc – Mỗi tháng đều có ngày lễ tình nhân

Các cặp đôi lãng mạn ở Hàn Quốc kỷ niệm lễ tình nhân vào ngày 14 hàng tháng. Nghe có vẻ khó tin nhưng thực sự đó là cách mà người Hàn Quốc thực hiện.

Valentine Đỏ
Các cặp đôi đang tham gia trò chơi được tổ chức vào ngày lễ tình nhân

“Ngày của hoa hồng” được tổ chức vào tháng 5, “Ngày của những nụ hôn” được tổ chức vào tháng 6, “Ngày của những cái ôm” vào tháng 12 và những người độc thân kỷ niệm “Ngày lễ tình nhân đen” vào tháng 4 bằng cách ăn mì đen. Đó là một truyền thống lễ tình nhân hoàn toàn khác trên thế giới.

2.3. Ghana - Ngày socola quốc gia

Ở Ghana, ngày 14/2 trở thành “Ngày sô cô la quốc gia”. Đây là bước đi của chính phủ Ghana vào năm 2007 nhằm thúc đẩy du lịch trong nước.

Valentine Đỏ
Ở Ghana, 14/2 trở thành Ngày sô cô la quốc gia để tôn vinh sản vật cacao

Ghana là một trong những quốc gia sản xuất cacao lớn nhất trên thế giới. Vào ngày 14/2, người đang yêu có thể tham dự các buổi biểu diễn, sự kiện âm nhạc và nhà hàng có thực đơn theo chủ đề cho ngày đặc biệt cùng với một nửa đặc biệt của mình.

Hy vọng những kiến thức mà Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu thêm về một trong những ngày Valentine cực kỳ ý nghĩa. Theo dõi Tiếp thị và Gia đình để có thêm nhiều kiến thức hay ho nữa bạn nhé! 

Cùng chuyên mục