Top 15 ngân hàng có thương hiệu mạnh và giá trị lớn nhất Việt Nam năm 2023
Theo Báo cáo Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã tăng giá trị thêm 47% nhờ nỗ lực chuyển đổi số và cải thiện dịch vụ.
Trong khuôn khổ diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023”, Brand Finance đã công bố Top 100 thương hiệu mạnh nhất và giá trị nhất Việt Nam năm 2023. Bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm nay cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của các ngành tại nước ta.
Cụ thể, viễn thông, ngân hàng và thực phẩm là những ngành có đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị bảng xếp hạng với tỉ trọng lần lượt là 31%, 30%, 10%... Công nghệ (+105%), ngân hàng (+47% ), bán lẻ (+40%), tiện ích (+58%), là những ngành tăng trưởng về giá trị thương hiệu nhanh hơn trong khi viễn thông, ngân hàng, bất động sản và thực phẩm là những ngành đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị thương hiệu toàn ngành.
Ngành ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị toàn ngành, với sự đóng góp vượt bậc của các thương hiệu Vietcombank (1,9 tỷ USD), Agribank (1,4 tỷ USD), BIDV (1,4 tỷ USD), Techcombank (1,4 tỷ USD), VP Bank (1,3 tỷ USD), MB (803,4 triệu USD), TPBank (424,9 triệu USD, HDBank (304 triệu USD)...
Đáng chú ý, Top 15 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất năm 2023 gồm: Vietcombank, Agribank, BIDV, Techcombank, Vietinbank, VPBank, MB Bank, ACB, TPBank, Sacombank, HDBank, LPBank, VIB, MSB và SeAbank.
Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất trong bảng xếp hạng với xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AAA lên AAA+. Giá trị thương hiệu tăng vượt bậc thêm 43% đạt 1,9 tỷ USD, tăng ba bậc lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Đây là một sự thăng tiến rõ rệt, cho thấy những nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ của Vietcombank đã thu hút được lòng tin của khách hàng.
Trong khi đó, BIDV có giá trị thương hiệu tăng mạnh ở mức 69% đạt 1,4 tỷ USD và là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất. Thương hiệu này cũng tăng sáu bậc lên vị trí thứ 7 và có xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AA+ lên AAA-.
Giá trị thương hiệu của BIDV tăng trưởng phần lớn là nhờ sức mạnh thương hiệu được cải thiện khi thương hiệu liên tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm vừa qua. BIDV cung cấp sản phẩm kỹ thuật số hỗ trợ hoạt động cho các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2022, thương hiệu này ra mắt sản phẩm BIDV iConnect, cho phép doanh nghiệp kết nối và thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tiếp trên phần mềm quản lý của ngân hàng.
Ngoài ra, Techcombank, đạt tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu hơn 46%, lên 1,4 tỷ USD, vượt 2 bậc lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu. Xếp hạng về sức mạnh thương hiệu của ngân hàng này cũng được cải thiện từ AA+ lên AAA-, cải thiện 3,2 điểm. Điều này giúp Techcombank trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam.
Gần như tất cả các thương hiệu ngành Ngân hàng đều ghi nhận tăng trưởng hai chữ số về giá trị thương hiệu và có thêm 9 thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện trong bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu mạnh nhất và giá trị nhất Việt Nam năm 2023 của Brand Finance năm nay gồm có TPBank, LPBank, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB), Eximbank, Ngân hàng Thương mại Kiên Long, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt và NCB.