Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/08/2023, 18:30 (GMT+7)

Điểm tên doanh nghiệp lọt Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Trong khuôn khổ diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023”, Brand Finance đã công bố báo cáo Vietnam 100 2023 về 100 thương hiệu mạnh nhất và giá trị nhất Việt Nam năm 2023.

Mới đây, tại Hà Nội, Brand Finance - Tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu phối hợp Mibrand Vietnam - Agency chuyên sâu về tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường chính thức công bố danh sách Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023. Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023 được đánh giá và xếp hạng dựa trên thực tế tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp. 

Brand Finance là tổ chức top đầu thế giới về định giá thương hiệu. Brand Finance xác định sức mạnh tương đối của các thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng gồm các số liệu đánh giá hoạt động đầu tư tiếp thị, vốn cổ đông và hiệu quả kinh doanh. Tuân thủ ISO 20671, đánh giá của Brand Finance về vốn cổ đông kết hợp với dữ liệu gốc trong nghiên cứu thị trường từ hơn 150.000 người tham gia phỏng vấn tại 38 quốc gia thuộc 31 lĩnh vực.

E2320790-6CBF-48A1-B1B2-47CC3E7530CD_55c93
Lễ công bố danh sách Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023

Bảng xếp hạng cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của các ngành tại Việt Nam. Trong đó, viễn thông, ngân hàng và thực phẩm là những ngành có đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị bảng xếp hạng với tỉ trọng lần lượt là 31%, 30%, 10%...

Đáng chú ý, Tập đoàn viễn thông Viettel ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu thêm 2% đạt 8,9 tỷ USD và duy trì xếp hạng sức mạnh thương hiệu ở mức AAA, trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 8 năm liên tiếp. Thành tựu thương hiệu ấn tượng này đã góp phần cải thiện kết quả tài chính của Viettel khi doanh thu của thương hiệu này tăng 23,4%, đạt 23.700 tỷ đồng vào năm 2022.

Với mức tăng trưởng vượt bậc (+105%, chiếm 2% tổng giá trị), ngành công nghệ đã và đang nổi lên như một ngành có tiềm năng lớn trước thời đại chuyển đổi số. Đứng đầu ngành là FPT với giá trị thương hiệu lên đến 594,5 triệu USD, tăng 52%. Bên cạnh đó, CMC Corp vươn lên đạt Top 2 thương hiệu công nghệ có chỉ số sức mạnh cao nhất Việt Nam.

Cũng theo báo cáo, ngành công nghệ tăng 105%, ngân hàng tăng 47%, bán lẻ tăng 40%, tiện ích tăng 58%, là những ngành tăng trưởng về giá trị thương hiệu nhanh hơn trong khi Viễn thông, Ngân hàng, Bất động sản và Thực phẩm là những ngành đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị thương hiệu toàn ngành. Nổi bật trong ngành Bất động sản là Vinpearl khi đạt được các giải thưởng sau: Top 3 thương hiệu có chỉ số sức mạnh thương hiệu lớn nhất Việt Nam, Top 2 thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất Việt Nam xét về điểm số và thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất xét về thứ hạng.

Bên cạnh đó, dữ liệu công bố cũng vinh danh những doanh nghiệp như Vinamilk, VNPT, Mobiphone, PVN,... Thương hiệu Hòa Phát được định giá 620 triệu đô la Mỹ và là doanh nghiệp sản xuất thép duy nhất trong Top 16 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023. 

4top100-thuong-hieu-gia-tri-nhat-viet-nam-202320230815092605
Danh sách Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023

Đáng chú ý, một doanh nghiệp có nhiều tin tức không mấy khả quan như FLC Group (FLC) cũng bất ngờ lọt Top Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023 với vị trí xếp hạng thứ 83, cao hơn cả Nhà Khang Điền (KDH), Tập đoàn Thiên Long (TLG),… Trong danh sách này, lần đầu tiên ghi nhận Tập đoàn Gelex lọt Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, bất chấp những khó khăn thách thức về kinh tế, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã thể hiện mức tăng trưởng vượt bậc trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam của Brand Finance năm nay. Nền kinh tế Việt Nam đã phải đối diện với một khởi đầu khó khăn nửa đầu năm 2023 khi xuất khẩu suy giảm và lãi suất toàn cầu tăng.

Điều này cho thấy thấy cam kết của các nhà băng đối với nhiệm vụ số hóa và nâng cao dịch vụ khách hàng đã mang lại kết quả. Ngành ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị toàn ngành, với sự đóng góp vượt bậc của các thương hiệu Vietcombank (1,9 tỉ USD), Agribank (1,4 tỉ USD), BIDV (1,4 tỉ USD), Techcombank (1,4 tỉ USD), VP Bank (1,3 tỉ USD), MB (803,4 triệu USD), TPBank (424,9 triệu USD)…

Trong bảng xếp hạng của Brand Finance năm nay có 9 thương hiệu ngân hàng lần đầu tiên gồm có TPBank, LPBank, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông, Eximbank, Ngân hàng Thương mại Kiên Long, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt và NCB. Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất trong bảng xếp hạng với xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AAA lên AAA+. Trong khi đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất.

Diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023” được tổ chức với chủ đề “Phát triển xanh - Cách tiếp cận phù hợp cho các thương hiệu Việt” do Brand Finance phối hợp Mibrand Vietnam - Agency chuyên sâu về tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường tổ chức. Tại đây, Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã được Brand Finance và Mibrand Việt Nam trao chứng nhận chính thức về giá trị thương hiệu, thứ hạng, chỉ số sức mạnh thương hiệu và ghi nhận các thành tựu của các thương hiệu trong bảng xếp hạng.

Cùng chuyên mục