Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 08/08/2023, 06:00 (GMT+7)

'Cuộc chiến' mùa Trăng giữa bánh trung thu nhà làm và bánh trung thu thương hiệu

Những năm trở lại đây, thị trường bánh trung thu Việt Nam trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu bánh lâu năm, những thương hiệu mới nổi trong ngành F&B và cả bánh tự làm hay còn gọi là handmade.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu lớn

Năm nay, sức mua  bánh trung thu được dự đoán sẽ hạn chế hơn do tình hình kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7 dương lịch, nhiều thương hiệu bánh trung thu đã xuất hiện trên thị trường và bắt đầu vào cuộc đua sớm.

Với những thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Madam Hương, Bảo Minh… bên cạnh triển khai quầy hàng tại tuyến phố lớn ở nhiều tỉnh thành, các đơn vị này còn tích cực đưa sản phẩm của mình vào Trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, gửi email chào mời doanh nghiệp…

bánh trung thu 1112
Quầy bánh trung thu của nhiều thương hiệu lớn đã xuất hiện trên các tuyến phố lớn

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay bánh trung thu của các thương hiệu này có giá bán lẻ từ 40.000 – 120.000 đồng/chiếc tùy thuộc vào trọng lượng và thành phần. Tương tự với loại hộp sẽ có giá từ 90.000 đến hơn 1 triệu/hộp.

Không chỉ đẩy mạnh bán hàng đa kênh, các thương hiệu này cũng đặc biệt chú trọng đến việc đa dạng sản phẩm từ bánh nướng, bánh dẻo với nhiều hương vị độc đáo, hình thức bắt mắt, hộp quà sang trọng. Đồng thời áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ bánh lẻ cho tới bánh hộp.

Các loại bánh năm nay không có nhiều khác biệt so với mọi năm. Tuy nhiên, vẫn có những thương hiệu táo bạo, không ngừng đổi mới sáng tạo để cạnh tranh trên thị trường bằng cách tìm ra công thức mới để đưa các nguyên liệu đắt tiền vào trong bánh trung thu như tôm hùm Alaska, bào ngư, vi cá, cua Canada, sò điệp Nhật Bản…

bánh trung thu Đông Phương
Cuộc chiến bánh trung thu giữa các thương hiệu không chỉ diễn ra tại các cửa hàng, siêu thị mà còn sôi động trên các sàn thương mại điện tử với những chương trình giảm giá, miễn phí giao hàng

Được biết, để chuẩn bị cho mùa trung thu năm nay, tập đoàn Kido dự kiến tăng 50% sản lượng, tức là sẽ tung ra thị trường 450 tấn bánh. Trong khi đó, chủ thương hiệu bánh Chocopie cũng tuyên bố sẽ sản xuất bánh trung thu với nhiều dòng sản phẩm khác nhau, có giá dao động từ 120.000 – 900.000 đồng/hộp tùy thuộc số lượng.

Năm nay chuỗi cửa hàng Winmart+ cũng tung ra dòng bánh trung thu với 2 loại phổ biến là bánh dẻo và bánh nướng. Hiện bánh đã được lên kệ với giá bán 55.000 đồng/chiếc/100g và 75.000 đồng/chiếc/150g.

Siêu thị bán bánh
Chuỗi siêu thị Winmart+ cũng bày bán bánh trung thu của thương hiệu này

Thị phần bánh trung thu hiện nay đang vấp phải sự cạnh tranh rất lớn của các thương hiệu cũ và thương hiệu mới nổi. Chưa hết, cuộc chiến mùa trăng tròn còn khốc liệt hơn bởi sự cạnh tranh của các dòng bánh hanmade hay còn gọi là bánh tự làm, thủ công.

Thị trường bánh trung thu handmade sôi động không kém

Hiện tại, thị trường bánh handmade vô cùng sôi động và nhộn nhịp. Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội có rất nhiều bài đăng quảng cáo mặt hàng này. Là người chuyên làm bánh handmade, chị Phan Thị Thương (Gia Lai), cho biết: Năm nay chị khởi động làm bánh trung thu sớm hơn năm ngoái nửa tháng do đã có những đơn hàng đầu tiên. Khách hàng của chị chủ yếu là người quen, đồng nghiệp. Đa phần họ mua bánh về ăn hoặc biếu tặng người thân.

bánh trung thu handmade
Bánh trung thu handmade được nhiều người ưa chuộng

Theo chị Thương, bánh trung thu handmade dù không nổi tiếng như các dòng thương hiệu có trên thị trường, nhưng kiểu dáng đa dạng, bắt mắt từ hoa quả, con vật, nhân vật đến các hoa văn chủ đề tết Trung thu. Màu sắc của bánh cũng đa dạng, sinh động được chọn lọc từ thiên nhiên của các loại rau củ quả như bí đỏ, gạo lứt, lá dứa, hoa đậu biếc…

“Thay vì làm các loại nhân bánh truyền thống, tôi chú trọng vào các loại nhân mới lạ, độc đáo như óc chó, đậu xanh lá dứa, socola, trứng muối, phô mai, mè đen, thậm chí là trái cây. Bánh handmade có chỗ đứng trên thị trường và thu hút khách một phần do giá cả khá chênh lệch, giá mỗi chiếc bánh bán ra chỉ từ 35.000 – 50.000 đồng/chiếc”, chị Thương nói.

Điểm đặc biệt nữa của dòng bánh handmade là khách hàng có thể đặt mua theo yêu cầu về kích cỡ, nhân bánh, kiểu dáng, hàm lượng đường…

bánh trung thu handmade 3
Bánh trung thu handmade có chỗ đứng trên thị trường vì tạo hình đẹp, màu sắc bắt mắt, nhân bánh đa dạng...

Chị Nguyễn Thương Huyền (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, hiện nay khách hàng đa phần ưa chuộng dòng bánh handmade ít đường, không chất bảo quản, có thể dùng được trong 15 – 20 ngày. Hiện chị còn làm cả bánh trung thu chay nhân thập cẩm, sữa dừa, khoai môn, đậu xanh với giá từ 25.000 – 30.000 đồng/chiếc.

Khác với các dòng bánh thương hiệu, bánh trung thu handmade được tập trung quảng cáo, rao bán trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, TikTok, Facebook… Hình ảnh những chiếc bánh nhỏ xinh, bắt mắt xuất hiện trên trang mạng xã hội đang thu hút một bộ phận khách hàng, đặc biệt là những người ưa chuộng bánh tươi, không dùng chất bảo quản, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

bánh trung thu handmade 2
Bánh trung thu handmade có khả năng cạnh tranh với các thương hiệu lớn vì giá cả rẻ hơn so với bánh thương hiệu

Chị Trương Thị Minh (giáo viên mầm non ở Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ: “Năm nào tôi cũng mua bánh trung thu để thưởng thức và biếu nội ngoại. Với hai bên ông bà nội ngoại, tôi thường chọn các dòng bánh thương hiệu như Kinh Đô, Bibica vì các cụ đã ăn quen miệng. Nhưng những người trẻ như chúng tôi lại thích dòng bánh handmade hơn vì ít ngọt, nhân bánh đa dạng. Đặc biệt, đặt mua của người quen nên cũng phần nào yên tâm về chất lượng cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù không quảng cáo rầm rộ, không bán hàng đa kênh như các thương hiệu nổi tiếng, nhưng tôi thấy bánh trung thu handmade vẫn có giá trị và chỗ đứng riêng”.

Có thể thấy, sau thời gian trầm lắng bởi dịch bệnh Covid-19, dù được dự đoán thị trường bánh trung thu năm nay sẽ ít khởi sắc, nhưng nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng đã phần nào thay đổi. Ngoài đòi hỏi chất lượng cao hơn, tươi ngon, đa dạng, an toàn, người tiêu dùng cũng lưu ý nhiều đến bao bì, hộp bánh. Chính vì nhu cầu của khách hàng mà cuộc chiến trên thị trường bánh trung thu ngày càng khốc liệt hơn.

Cùng chuyên mục