Thứ năm, 03/08/2023, 14:16 (GMT+7)

Cuộc chiến bánh trung thu: Nhiều nhãn hàng “chen chân” giành miếng bánh thị phần

Hồng Nhung (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Năm nay, thị trường bánh trung thu lại “chật chội” hơn khi ông chủ Chocopie chính thức “chen chân” vào cuộc chiến bánh “trăng rằm” sau 18 năm có mặt tại thị trường Việt Nam.

Tết Trung Thu trong văn hóa Việt Nam vốn mang nhiều ý nghĩa về tình thân. Đây là dịp để gia đình sum họp, quây quần bên nhau thưởng trà, ngắm trăng và bày tỏ yêu thương đối với những người thân yêu. Vốn là Tết của tình thân thế nhưng từ lâu nhiều người đã tận dụng dịp này để bồi đắp quan hệ với đối tác, bạn làm ăn, Cũng chính vì xu hướng này nên bánh trung thu hiện đại ngày càng có “đất” để phát triển thành quà tặng đắt tiền. Thị trường bánh trung thu chính vì thế đã trở thành “miếng bánh ngon” mà nhiều nhãn hàng muốn giành giật.

Orion “chen chân” giành “chân tình”

Với chiến lược bản địa hóa sản phẩm, Orion lần đầu tiên tung bánh trung thu ra thị trường sau 18 năm vào Việt Nam, đánh dấu sự lấn sân vào thị trường bánh trung thu của nhãn hàng bánh kẹo số 1 tại Việt Nam.

Có mặt tại Việt Nam từ 1995, Orion nổi tiếng với dòng bánh Chocopie trứ danh thông qua TVC ‘Tình như Chocopie”. Từ đó đến nay người tiêu dùng Việt Nam vẫn luôn nhớ mãi câu ‘Chocopie là Orion, Orion là Chocopie” khi nói về Orion. Trải qua hơn 25 năm qua, Orion đã không ngừng phát triển, Orion không chỉ có bánh mà còn được biết tới với hương vị của “tình”. Để rồi, bằng những kinh nghiệm được tích lũy cùng tinh thần đổi mới liên tục và tình yêu mến đối với văn hóa Việt, Orion ra mắt sản phẩm bánh Trung Thu như một làn gió mới thổi vào thị trường bánh Trung Thu tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. 

z4571405227186_94c5a672272b4d2076643c8bf6fc4a38

4 bộ sản phẩm quà tặng được nhà Orion tung ra thị trường bao gồm: Trăng Hân Hoan, Trăng Chân Tình, Trăng Tâm Giao, Trăng Tinh Hoa được lấy cảm hứng từ hình ảnh “chân tình” người Việt trao nhau mỗi độ thu tới. Mỗi bộ sản phẩm mang một màu sắc riêng, chứa đựng nét nghệ thuật ẩm thực tinh hoa từ bàn tay nghệ nhân tài hoa. Xét về thiết kế bao bì, bánh Trung Thu Orion Mang vẻ đẹp của truyền thống nhưng không kém phần hiện đại. Vẫn đâu đó là hình ảnh của những ký ức xưa hòa quyện cùng với nét đẹp nghệ thuật tạo nên một bản hòa ca rạng rỡ.  

Ngoài các loại bánh dẻo, bánh nướng cơ bản, Orion còn có các loại bánh đặc biệt: Thập cẩm Jambon ngũ hạt; Gà Quay Sốt Tiêu Đen Hồng Kông; Đậu xanh hạnh nhân, Tôm Sakura, Sò điệp sốt XO, đặc biệt với fan Chocopie hẳn sẽ không thể bỏ qua vị bánh Hạt sen Choco-pie Lava, cốm và đậu đỏ độc quyền, mang tới một trải nghiệm ẩm thực thú vị.

The Coffee House tiếp tục “chân trong, chân ngoài”

The Coffee House là thương hiệu Cafe Việt ra mắt từ năm 2014. Năm 2018 đánh dấu sự kiện thương hiệu này bước chân vào ngành bánh trung thu với chuỗi chiến dịch “The Tale of Cuoi” với MV ca nhạc 2D giới thiệu nhân vật chú Cuội và đồng đội của mình. Các nhân vật này tiếp tục xuất hiện trong các chiến dịch ở nhiều mua trung thu tiếp theo dưới dạng MV 3D, 4D. 

Thương hiệu đã truyền tải câu chuyện dân gian quen thuộc về chú Cuội, chị Hằng, cây đa thông qua lăng kính hiện đại và tinh nghịch. Điểm lôi cuốn của phim còn nằm ở cách lồng ghép khéo léo chất liệu văn hoá dân gian một cách sáng tạo. Đó là chiếc lồng đèn hình ông sao, chú gà trống… làm bằng giấy kiếng với sắc đỏ thân quen. Hay hình ảnh những đứa cháu chăm chú lắng nghe bà kể chuyện bên bệ cửa… Những hình ảnh đầy hoài niệm khiến người xem không khỏi bùi ngùi nhớ lại những kỷ niệm chơi Tết Trung Thu thuở nhỏ.

z4571071960116_739a34d7a458e6ba8aaf16d7e82facef

Về phần bánh trung thu, The Coffee House mang đến những hương vị hiện đại, độc đáo và tươi mới cho thị trường bánh trung thu, qua đó tạo sự phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt là đối với tệp khách hàng trẻ mà nhãn hàng hướng đến.

Có thể thấy, hướng đi của The Coffee House có phần khác với các thương hiệu bánh trung thu khác khi tập trung nhiều vào các chiến dịch truyền thông mang màu sắc tuổi thơ để “phủ khắp” thị trường, từng bước tìm chỗ đứng vững chắc trong thị trường bánh trung thu.

Với sứ mệnh “Delivering happiness”, The Coffee House liệu có tiếp tục muốn làm sống lại những ký ức tuổi thơ và lưu giữ nét giá trị văn hóa của Tết Trung Thu với platform này trong năm nay?

KIDO nỗ lực giành chỗ đứng sau nhiều năm vắng bóng

Trở lại với ngành bánh kẹo từ năm 2022, KIDO cho thấy tâm huyết và kỳ vọng giành chỗ đứng sau nhiều năm vắng bóng. Theo đó, ông Trần Lệ Nguyên, người đứng đầu KIDO đã khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi sẽ là vị trí số 1 của thị trường với chiến lược chú trọng vào chất lượng và khác biệt, đáp ứng nhu cầu ngày nay”. 

z4571427602384_da90087755f7b44f1cb17bc66ce0f4d8

Theo đó, năm nay KIDO tiếp tục tham chiến tại thị trường bánh trung thu với tên thương hiệu KIDO’s Bakery, mong muốn thiết lập tiêu chuẩn thưởng thức mới “thưởng thức mỹ vị, trao trọn thân tình” cho người tiêu dùng. Điều này được thể hiện qua hình dạng hoàn toàn khác biệt cả bên trong chiếc bánh lẫn bên ngoài chiếc hộp quà biếu. Hộp quà biếu cao cấp sang trọng với 3 sắc màu thời thượng nhất: Đỏ, Cam và Xanh kết hợp cùng những hoạ tiết Hoa tinh tế và đặc biệt là những đường sọc nổi bật, mang đậm tinh thần quà biếu trân trọng.

Hiện KIDO đang dẫn đầu thị trường ngành kem lạnh với 44,5% thị phần, trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,2% và thương hiệu Celano chiếm 19,2% thị phần (Theo Euromonitor), dẫn đầu ngành Bơ thực vật với 74,9% thị phần và đứng vị trí số 2 ngành dầu tại Việt Nam với sự ghi nhận thị phần trong thị trường dầu ăn theo tỷ lệ sở hữu và chi phối ở mức 39%.

Dự kiến, KIDO sẽ tung ra thị trường khoảng 450 tấn bánh trung thu năm nay, tăng 50% so với năm ngoái.

Mondelez Kinh Đô còn là “chân trụ” về thị phần

Với 25 kinh nghiệm sản xuất bánh trung thu và sự tận tụy phục vụ người tiêu dùng, bánh Trung Thu Kinh Đô đã trở thành thương hiệu được nhiều người tiêu dùng Việt Nam yêu mến và tin tưởng lựa chọn để thưởng thức cùng gia đình cũng như làm quà biếu tặng ý nghĩa cho người thân và đối tác. Điều này đã cho thấy chỗ đứng vững chắc của nhãn hàng này trong thị phần bánh trung thu. 

z4571431715841_11a774bbfcaee7a9a472e3e7745246df

Luôn đổi mới trong cách tiếp cận khách hàng, Mondelez Kinh Đô luôn mang đến những câu chuyện không kém “tình” khi tập trung vào giá trị của Tết Trung Thu trong mỗi gia đình Việt. Qua đó góp phần gìn giữ những ký ức tốt đẹp, để các giá trị truyền thống được lưu truyền và gửi lại vào trong mâm cỗ Trung thu của mỗi gia đình Việt. Các “thượng đế” của Mondelez Kinh Đô vì thế luôn chứng kiến những bước đột phá khi liên tục tung ra hàng loạt bánh trung thu với nhiều thiết kế trẻ trung, bắt mặt cũng những phiên bản bánh nâng cấp, đa dạng hương vị. 

Mùa trung thu năm nay, bên cạnh những hương vị truyền thống, Kinh Đô đã tung ra thị trường các loại bánh chay cho những thượng khách không ăn được đồ mặn. Điển hình trong dòng sản phẩm này là các loại bánh như: bánh nướng cốm hạt dẻ, bánh sữa dừa hạt dưa, bánh dẻo sầu riêng hạt sen, bánh dẻo đậu xanh,… Với đặc điểm này, khách hàng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn tối ưu, phù hợp cho khẩu vị riêng của bản thân.

Bánh cổ truyền Hữu Nghị đứng đâu trong cuộc chiến 

Trong bối cảnh cảnh các thương hiệu bánh Trung thu khác dần chuyển hướng sang “hiện đại hóa” hương vị, bao bì, thông điệp truyền thông, Hữu Nghị lựa chọn tiếp tục gắn sản phẩm của mình với những giá trị truyền thống cho các mùa Trung Thu.  Sống mãi với niềm tin “con người sẽ luôn quay về với truyền thống như chúng ta đi đâu cũng trở về nhà” suốt 25 năm qua, Hữu nghị luôn giữ vững hương vị truyền thống - chính là giữ gìn hương vị của Trung Thu. 

bìaaaa

Chính điều này cũng đã tạo nên chỗ đứng của bánh trung thu cổ truyền Hữu Nghị trong cuộc chiến bánh trung thu. Hàng triệu chiếc bánh trong mùa trung thu đã đem đến niềm vui cho mâm cỗ trẻ thơ, hoài niệm cho những người lớn tuổi và sự hiểu biết về truyền thống cho người trẻ. 

Với thông điệp “giữ vị truyền thống là giữ vị trung thu”, kỳ thực Hữu Nghị đã trở thành cầu nối gắn kết giữa quá khứ và thực tại, gắn kết giữa các thế hệ gia đình xích lại gần nhau hơn.

Thị trường bánh trung thu năm nay tiếp tục có sự “chen chân” của nhiều thương hiệu với đủ những “anh cả” lâu năm cho đến những “em nhỏ” mới gia nhập. Do không có rào cản gia nhập thị trường mùa vụ hấp dẫn này nên nhiều thương hiệu, dù không trực tiếp kinh doanh các mặt hàng bánh ngọt như Starbucks, The Coffee House, Highland Coffee,... vẫn tự tin “chen chân” giành miếng bánh thị phần.  Điều này khiến cuộc chiến bánh trung thu cạnh tranh ngày càng khốc liệt, từ chất lượng đến mẫu mã đến chính sách và vị trí bán hàng. Không chỉ vậy, những năm gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm bánh handmade, bánh gia công được một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng lựa chọn. Điều này làm cho thị trường bánh Trung thu càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Cùng chuyên mục