Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 19/06/2024, 08:40 (GMT+7)

Thức đêm xem Euro cần làm những điều này để đảm bảo sức khỏe 

Việc thức khuya liên tục để theo dõi các trận cầu bóng đá đỉnh cao có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh. Vậy làm thế nào để vừa thỏa mãn đam mê bóng đá lại vừa đảm bảo công việc và sức khỏe?

Vòng chung kết Euro 2024 vừa khởi tranh cách đây ít ngày, những trận cầu hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến các fan bóng đá một phen “mất ngủ”. Do chênh lệch múi giờ nên những trận đấu thường diễn ra từ đêm đến sáng theo giờ Việt Nam. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của những người hâm mộ bóng đá. Vậy làm thế nào để vẫn thỏa mãn đam mê xem bóng đá mà vẫn đảm bảo sức khỏe? 

thuckhuya

Cân đối thời gian cho giấc ngủ

Theo Gia đình Việt Nam, nhịp sinh học của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe làm việc cho công việc ngày hôm sau, bạn không nên ngủ quá muộn. Mỗi trận bóng có 90 phút thi đấu chính thức. Bên cạnh đó còn có thời gian nghỉ giữa hai hiệp và những khoảng thời gian khác có thể kéo dài lên đến 2 tiếng đồng hồ hoặc hơn. Vì thế, để theo dõi những trận bóng về đêm, việc phân bố thời gian là cực kỳ quan trọng.

Tốt hơn hết, các khán giả nên chọn lọc những trận mà bản thân yêu thích nhất để xem chứ không nên thức khuya xem hết toàn bộ các trận trong một đêm. Vì nếu như vậy sẽ khiến nhịp sinh học của cơ thể bị phá vỡ, đồng thời bạn sẽ không có thời gian để nghỉ ngơi hồi phục. 

Bạn hãy tranh thủ ngủ trước và thức dậy khi trận đấu bắt đầu với những trận bóng diễn ra vào đêm muộn. Ngoài ra, hãy cố gắng tận dụng thời gian có thể để ngủ bù như một giấc ngủ trưa chất lượng. Một giấc ngủ trưa khoảng 30 phút cũng giúp giảm căng thẳng thần kinh, mệt mỏi và cơ thể sẽ khỏe khoắn, tỉnh táo hơn.

Ăn khuya đúng cách

Không ít người có thói quen nhậu từ sớm chờ cho đến khi trận đấu diễn ra và hành vi này kéo dài liên tục suốt mùa bóng đá. Tuy nhiên, việc này không hề tốt cho cơ thể của bạn. Bạn vẫn nên ăn đúng bữa, không ăn quá muộn, hạn chế đồ uống có gas, có cồn. 

Với những trận bóng diễn ra muộn sau bữa tối hơn 6 - 8h nếu muốn xem bạn nên chuẩn bị sẵn một số đồ ăn mềm, dễ tiêu như cháo, ngũ cốc, sữa tươi, sữa chua hay trái cây vì lúc này dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn. Tránh ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ khó tiêu làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. 

super-bowl-blog-pic-1-102

Bên cạnh đó, để thức khuya xem bóng đá nhiều người thường uống trà, cafe để tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng nhất thời vì sau đó bạn sẽ khó ngủ lại và bắt đầu công việc buổi sáng trong tình trạng mệt mỏi, đầu óc thiếu minh mẫn, tập trung. Thay vào đó, bạn có thể chọn nước ép trái cây hoặc uống thật nhiều nước sẽ tốt hơn nhiều.

Giữ khoảng cách với màn hình

Để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia đình, nhiều người thường có thói quen tắt điện, điều chỉnh âm lượng nhỏ và xem bóng đá bằng điện thoại, máy tính hoặc tivi ở khoảng cách gần để tăng sự phấn khích. Tuy nhiên, nếu kéo dài tình trạng này, thời gian dài họ có thể gặp hàng loạt các triệu chứng liên quan đến mắt như sung huyết mắt, khô, đỏ và đau mắt.

Vì vậy, để bảo vệ đôi mắt mà vẫn thỏa mãn đam mê xem bóng đá, giữa các giây phút tạm ngưng trận đấu, bạn nên để mắt được nghỉ ngơi bằng cách nhắm mắt thư giãn, ra ban công hoặc nhìn ra ngoài cửa sổ càng xa càng tốt. Kết thúc trận đấu, hãy mát xa mắt nhẹ nhàng.

Đặc biệt, nếu xem bóng đá trên TV hay điện thoại, tốt nhất nên bật đèn trong phòng đảm bảo độ sáng, bởi độ tương phản giữa tivi và môi trường trong nhà lớn làm mắt dễ bị mỏi hơn.

Chú ý tư thế ngồi xem 

Những trận đấu gay cấn thường làm người xem phấn khích, không ít cổ động viên thường duy trì một tư thế cố định để tập trung theo dõi. Khi có một bàn thắng đến, họ sẽ nhảy lên, sự thay đổi đột ngột này dễ dẫn đến chấn thương cổ hoặc thắt lưng.

Hay có người dựa vào ghế sofa hoặc giường để xem TV nhưng lại ngủ quên gây tổn thương lớn cho cột sống cổ.

Vì vậy, bạn nên chọn vị trí và tư thế ngồi thoải mái, có dựa lưng là tốt nhất đồng thời trong quá trình xem bạn cũng nên thay đổi tư thế ngồi sau mỗi 30 phút để giảm mệt mỏi. 

050922-watchtvbed-1669355

Đặc biệt, hiện tại mùa Euro 2024 diễn ra vào đúng đợt cao điểm nắng nóng nên chắc chắn nhiều nhà sẽ sử dụng điều hòa. Bạn cần lưu ý không nên bật quá lạnh, tránh để gió điều hòa thổi thẳng vào người. Phòng lạnh, tư thế không thích hợp là một trong những lý do gây nên tình trạng đau cứng cơ cổ, gáy, thắt lưng.

Không chỉ vậy, những người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp thì không nên thức khuya xem bóng đá vì sự thay đổi nhịp sinh học của cơ thể cùng với việc phải trải qua các cảm xúc hồi hộp, phấn khích quá mức có thể dẫn đến tai biến nguy hại cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục