Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 29/05/2024, 11:30 (GMT+7)

Thói quen nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe da đầu, dừng ngay nếu không muốn bị hói

Theo Gia đình & Xã hội, nhiều người thường có thói quen nhổ tóc sâu mà không hiểu rõ tác động tiêu cực của hành động này đối với da đầu.

Phân biệt tóc bạc và tóc sâu

Nhiều người cho rằng, tóc bạc là tóc ngứa, tóc sâu và ngược lại, tuy nhiên thực tế không phải như vậy. 

Tóc bạc là một biểu hiện của quá trình lão hóa, thường thấy ở những người từ 40 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nếu tóc bạc xuất hiện trước tuổi 30 thì nguyên nhân có thể là do thiếu sắc tố melanin - yếu tố quyết định màu sắc của tóc. Nghiên cứu chỉ ra, người mắc các bệnh lý như đái tháo đường, suy thận, tuyến giáp hoặc thiếu hụt các vitamin nhóm B,A, E và khoáng chất như axit folic, biotin, kẽm, sắt cũng sẽ khiến tóc nhanh bạc. 

Hair Loss Treatments for Women: Medications, Shampoos, and More

Còn tóc sâu, tóc ngứa là tình trạng tóc bị tổn thương và gãy rụng, gây cảm giác ngứa trên da đầu. Đặc điểm của chúng là màu sắc thường chuyển sang bạc hoặc có phần đen và trắng, khi chạm vào sẽ có cảm giác khô, cứng, xoăn và dễ gãy rụng. 

Nguyên nhân gây tình trạng tóc sâu

Theo các chuyên gia, việc sử dụng hóa chất quá mức có thể gây tổn thương cho cấu trúc bên trong của tóc, làm chúng dễ gãy rụng và hư tổn. Ngoài ra, các tác nhân bên ngoài như nắng, gió, bụi bẩn và ô nhiễm môi trường cũng tác động tiêu cực đến sức khỏe của tóc, khiến tóc trở nên khô xơ. 

Tình trạng tóc sâu cũng có thể là do sự rối loạn nội tiết tố. Khi cơ thể mất cân bằng trong hệ thống nội tiết hoặc có sự thay đổi trong nồng độ hormone sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và cung cấp dinh dưỡng cho tóc.

Ngoài ra, tình trạng căng thẳng và stress cũng có thể là nguyên nhân gây ra tóc sâu xoăn ngứa. Stress có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nang tóc, từ đó gây ra tình trạng tóc xoăn, ngứa và bạc.

Stress causing your hair loss — here's what you need to know - Chicago Sun-Times

Tác hại của việc nhổ tóc bạc, tóc sâu

Thói quen nhổ tóc bạc, tóc sâu không khiến bạn hết ngứa mà còn gây tổn thương cho da đầu và nang tóc. Nguyên nhân là do mất đi lớp màng mỏng bao quanh tóc có tác dụng chỉ hướng cho sợi tóc mọc đúng. Khi đó, tóc dễ mọc ngược vào da đầu, gây khó chịu và thậm chí là viêm nang tóc, khiến tóc mới mọc lên yếu, dễ gãy rụng.

Mức độ tổn thương có thể lan rộng khi nhổ tóc trên diện rộng với tần suất liên tục, khiến nang tóc bị phá hủy hoặc mất hoàn toàn. Đây là nguyên nhân khiến tóc không còn mọc lại được, dẫn đến hói đầu.

Bên cạnh đó, việc giật tóc với lực mạnh có thể gây tổn thương mạch máu và dây thần kinh xung quanh sợi tóc, giảm khả năng vận chuyển oxy, máu và dinh dưỡng đến nuôi tóc mới, làm chúng chậm mọc, yếu, xoăn hơn.

Nếu da đầu tiết ra nhiều mồ hôi, dầu nhờn kết hợp với việc vệ sinh kém, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nang tóc, viêm lỗ chân lông hoặc nấm da và các vấn đề sức khỏe da đầu khác.

Hair Loss in Women - HealthyWomen

Khuyến cáo của chuyên gia

Theo khuyến cáo từ chuyên gia, để có mái tóc khỏe, không tổn thương, bạc sớm, sâu nhiều, bạn nên áp dụng cách khắc phục dưới đây:

  • Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh. Bổ sung lượng sắt, kẽm, omega-3 và các vitamin như A, B, C, E.
  • Đội nón hoặc dùng ô khi ra nắng và giữ tóc khô và sạch khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.
  • Tránh việc sử dụng quá nhiều hóa chất như thuốc nhuộm, hấp, và uốn để giảm tác động lên cấu trúc của tóc. Chọn lựa dầu gội, dầu xả và các sản phẩm chăm sóc tóc chứa các thành phần tự nhiên và không chứa hóa chất gây hại.
  • Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày để giữ cho tóc luôn được cung cấp độ ẩm.
  • Gội đầu đều đặn và sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết. Sử dụng dầu gội phù hợp với loại da đầu của bạn và tránh gội đầu quá nhiều lần trong một ngày.
Cùng chuyên mục