Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 06/04/2024, 06:45 (GMT+7)

Có nên nhổ tóc bạc không?

Tóc bạc làm ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống nên nhiều người lựa chọn việc nhổ bỏ trước khi tóc kịp đen trở lại.

Theo chuyên gia da liễu, đa số người da vàng bắt đầu bạc tóc ở tuổi 40, thường bắt đầu ở vùng thái dương, vùng đỉnh; râu và lông thường muộn hơn. Đến tuổi 50, khoảng 20% người đã bạc nửa đầu. Một nghiên cứu trên 1.000 người Hàn Quốc cho thấy 51,5% người có tóc bạc ở tuổi 30; 81,1% ở tuổi 40 và 95,3% ở tuổi 50.

Khi xuất hiện tóc bạc, mọi người thường có thói quen nhổ tóc bạc đi. Tuy nhiên, việc kéo, giật mạnh các sợi tóc bạc gây tổn thương cho cả da đầu lẫn nang tóc. Thói quen nhổ tóc bạc có thể làm hỏng các nang tóc, phá vỡ các dây thần kinh và các mạch máu nhỏ nối tới các nang tóc. Những hệ luy có thể xảy ra khi nhổ tóc bạc như sau:

Tóc thưa

Biện pháp nhổ tóc có thể áp dụng với người chỉ bạc dưới 10%. Tuy nhiên,các chuyên gia khuyến cáo không nên nhổ tóc bạc bởi nang tóc như nhà máy sản xuất, chỉ có giới hạn nhỏ, vòng đời của một nhà máy này khoảng 10-20 chu kỳ tóc, mỗi lần nhổ là 1 chu kỳ.

nho toc bac
Nhổ tóc bạc khiến tóc dần thưa đi

Sau khi nhổ, nang tóc vùng đó đã theo chu kỳ rối loạn tổng hợp sắc tố hoặc mất tế bào sắc tố, tóc mọc mới vẫn là tóc bạc, nên nhiều người trẻ thắc mắc vì sao tóc bạc thường mọc một vài chỗ nhất định dù đã nhổ. Quan trọng hơn, sau vài chu kỳ nhổ, nang tóc mất chức năng hoạt động, dần dà sẽ khiến tóc thưa hơn. Tóc mọc chậm và ngày càng thưa dần đi gây nên tình trạng hói đầu.

Mụn nhọt và tóc mọc ngược

Khi nhổ tóc bạc, bạn đã vô tình làm mất đi lớp màng mỏng bao quanh tóc, lớp màng này có tác dụng định hướng mọc cho sợi tóc. Nếu mất đi lớp màng này, tóc sẽ dễ bị mọc ngược vào trong, gây ngứa ngáy khó chịu và da đầu sẽ xuất hiện mụn nhọt.

nho toc bac
Nhổ tóc bạc gây mụn nhọt và tóc mọc ngược

Nhổ tóc bạc chỉ là biện pháp tạm thời bởi sợi tóc mọc lại sẽ vẫn màu xám. Do đó, thay vì nhổ tóc bạc, bạn có thê thực hiện một số cách sau để khắc phục tình trạng tóc bạc:

  • Xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh
  • Sử dụng các loại thảo dược hỗ trợ như bồ kết, đậu đen, hà thủ ô..
  • Bổ sung vitamin nhóm B (B5), vitamin E
  • Nhuộm tóc…​
Cùng chuyên mục