Thứ bảy, 13/07/2024, 06:50 (GMT+7)

'Thị trường vàng như bong bóng, bóp chỗ này sẽ lồi chỗ khác'

Theo chuyên gia, ở thời điểm hiện tại, vàng miếng rất khó mua, người dân không mua được vàng miếng nên đã chuyển sang mua vàng nhẫn. Nếu Ngân hàng Nhà nước không đáp ứng nhu cầu của người dân về vàng miếng, họ sẽ chuyển sang mua vàng nhẫn để tích trữ.

Giá vàng nhẫn bứt phá thần tốc

Hơn 1 tháng qua, giá vàng miếng SJC đứng yên, trong khi giá vàng nhẫn liên tục biến động theo giá vàng thế giới. Chênh lệch giữa giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC thu hẹp khá nhiều so với thời điểm trước khi Ngân hàng Nhà nước triển khai bán vàng bình ổn từ ngày 3/6.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương phân tích, những ngày gần đây, giá vàng nhẫn tăng do tác động từ giá vàng thế giới tăng mạnh. Vàng miếng SJC đang trong diện bình ổn của Ngân hàng Nhà nước nên khó tăng, giảm theo giá vàng thế giới.

Vàng nhẫn tăng giá là bình thường. Trong bối cảnh mua vàng SJC khá khó khăn và cũng khó có lời, mua vàng nhẫn vẫn là lựa chọn tốt nhất. Tỷ suất sinh lời của vàng nhẫn cao hơn vàng SJC, biên độ giá mua bán của vàng nhẫn cũng thấp hơn giá của vàng SJC".

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu lại cho rằng, việc giá vàng nhẫn đuổi sát giá vàng miếng SJC có phần bất thường. Vị này phân tích, vàng nhẫn không có tính thanh khoản cao như vàng miếng, do đó giá vàng nhẫn thường chênh lệch nhiều so với giá vàng miếng.

Ví von hiện nay "thị trường vàng giống như quả bong bóng, bóp chỗ này sẽ lồi sang chỗ khác", theo ông Hiếu, ở thời điểm hiện tại, vàng miếng rất khó mua, người dân không mua được vàng miếng nên đã chuyển sang mua vàng nhẫn.

Nếu Ngân hàng Nhà nước không đáp ứng nhu cầu của người dân về vàng miếng, họ sẽ chuyển sang mua vàng nhẫn để tích trữ. Đây là một trong những lý do khiến giá vàng nhẫn tăng như những ngày gần đây và sẽ tiếp tục tăng nếu không có sự quản lý.

Hình ảnh 26

Giá vàng nhẫn có thể lên 79 - 80 triệu đồng/lượng?

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh dự báo, rất có thể giá vàng nhẫn sẽ tăng lên ngưỡng 80 triệu đồng/lượng hoặc hơn nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng và nhu cầu với vàng nhẫn ở nước ta không hạ nhiệt, theo Thương hiệu & Sản phẩm.

Theo các chuyên gia, vàng nhẫn là kênh đầu tư có hiệu suất tốt nhất từ đầu năm đến nay. Giá vàng nhẫn tăng gần 22%. Trong khi đó, vàng miếng SJC chỉ tăng hơn 4%.

Từ chỗ luôn thấp hơn giá vàng SJC, hiện giá vàng nhẫn đã ngang bằng giá vàng miếng SJC. Trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng cao, giá vàng nhẫn có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Lý giải về nguyên nhân giá vàng nhẫn tăng cao, giới chuyên gia cho rằng giá loại vàng này luôn bám sát theo giá thế giới, không chênh cao như giá vàng miếng SJC. Hơn nữa, vàng nhẫn trao đổi mua - bán không mất phí gia công, hoặc mất phí cũng rất thấp, chỉ 10.000 đồng/sản phẩm.

Thêm vào đó, do thị trường vàng đang lo ngại những sửa đổi liên quan đến chính sách điều hành, quản lý thị trường (Nghị định 24) đối với vàng miếng nên nhiều nhà đầu tư và người dân chuyển sang mua vàng nhẫn đầu tư. Tâm lý tiêu dùng này đã đẩy giá vàng nhẫn tăng mạnh.

Ngoài ra, nguồn cung khan hiếm cũng là yếu tố đẩy giá vàng nhẫn lên cao. Hiện nay, vàng miếng rất khó mua. Số lượng vàng bán ra rất hạn chế, người dân không mua được vàng miếng nên chuyển sang mua vàng nhẫn. Điều này chứng tỏ nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn, kể cả khi giá vàng vẫn đang trong xu hướng tăng, kể cả trong nước và quốc tế.

Theo ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng T.Ư toàn cầu tại Hội đồng Vàng thế giới, đánh giá: các chính sách quản lý và điều tiết thị trường vàng tại Việt Nam có những đặc điểm riêng. 

Các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam đang đưa ra nhiều chỉ đạo để giảm mức chênh lệch giá vàng nhằm giữ giá vàng trong nước phù hợp với giá vàng thế giới, cũng như ổn định thị trường vàng trong nước.

Bất kỳ chính sách nào được sửa đổi giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu vàng vào Việt Nam nhằm tăng nguồn cung và giúp thu hẹp chênh lệch giá đều được hoan nghênh.

Cùng chuyên mục