Thứ sáu, 12/07/2024, 06:12 (GMT+7)

Chuyên gia dự báo kịch bản có thể xảy ra với thị trường vàng thời gian tới

Theo giới chuyên gia, năm nay có nhiều yếu tố thúc đẩy vàng tăng giá nhưng cũng nhiều yếu tố hỗ trợ cho việc giảm giá vàng. Dự báo, giá vàng trong những tháng cuối năm sẽ bình ổn và dao động ở mức hiện tại.

Vàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Thị trường vàng luôn trong tình trạng bất ổn. Giá vàng trong nước luôn cao hơn so với giá vàng quốc tế cùng cơn sốt săn vàng SCJ khiến người mua thiệt thòi do phải mua giá đắt. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn liên tục chuyển vốn vào vàng. Nhiều người cũng đã tất toán tiền tiết kiệm, chuyển sang nắm giữ vàng. 

Tình trạng này khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng khan hiếm tiền vào đầu tư, sản xuất khiến chính sách phục hồi kinh tế trở nên khó khăn hơn, phục hồi xu hướng vàng hoá và tiền tệ hóa vàng SJC.

Vàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn
Vàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trên thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, Vietnam Finance dẫn lời bà PGS.TS Võ Thị Vân Khánh (Học viện Tài chính) nhận định, việc chênh lệch quá cao giữa giá vàng trong nước và thế giới, cũng như giữa vàng SJC với các vàng thương hiệu khác cho thấy sự tắc nghẽn trong liên thông thị trường trong nước và quốc tế, cũng như sự thiếu minh bạch, cạnh tranh bình đẳng giữa các thương hiệu vàng trong nước.

Theo bà Khánh, kể từ khi thực hiện Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, các doanh nghiệp không được nhập khẩu vàng nguyên liệu mà chỉ được thu mua trên thị trường để phục vụ cho việc sản xuất trang sức mỹ nghệ. 

Việc hạn chế nguồn cung vàng hàng hóa là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thao túng giá vàng không thể kiểm soát. Nguồn cung thắt chặt cùng với xu hướng tăng giá trên thị trường thế giới sẽ tạo nên tâm lý đầu cơ, thao túng giá vàng. Ngoài ra, tình trạng nhập khẩu vàng lậu sẽ nảy sinh, khó có thể kiểm soát. 

Đáng chú ý, trong khi các kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn (lãi suất tiền gửi ngân hàng ở mức thấp, thị trường bất động sản chứa đựng nhiều rủi ro, thị trường chứng khoán yêu cầu người đầu tư phải có những hiểu biết nhất định…) thì đầu tư vào vàng trở thành lựa chọn được ưa chuộng trong giai đoạn này.

Giá vàng sẽ sớm bình ổn

Các yếu tố quốc tế (sự căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông; Fed cắt giảm lãi suất có thể diễn ra vào quý III/2024 kéo theo ngân hàng trung ương nhiều nước cũng cắt giảm lãi suất; cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ cũng gây nên tâm lý bất ổn thúc đẩy xu hướng tích trữ vàng; cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cùng với các lệnh trừng phạt Nga làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ngân hàng trung ương các nước vẫn tích cực mua vàng…) đã thúc đẩy vàng tăng giá trong thời gian qua. 

Giá vàng tuần tới: Có thể tăng trong tuần tới?
Giá vàng sẽ bình ổn từ nay đến cuối năm.

Ở chiều ngược lại, cũng có nhiều yếu tố hỗ trợ cho việc giảm giá vàng. Đó là sự chững lại trong nhu cầu tích trữ vàng của Ngân hàng trung ương Trung Quốc vào tháng 5/2024, sau khi cơ quan này đã tích trữ được 1.264 tấn vàng. Điều này đã hỗ trợ giá vàng giảm trong tương lai nhờ sức cầu giảm. Hay tại Việt Nam, Nghị định số 24/2012/NĐ-CP được đề xuất dự kiến sẽ tác động tích cực đến việc bình ổn giá vàng khi nguồn cung được nới lỏng.

Nhận định về thị trường vàng trong nước, bà Khánh cho rằng giá vàng đã tăng cao ở mức kỷ lục từ trước tới nay và có xu hướng giảm trong vòng hơn 1 tháng qua. Khả năng cao trong những tháng cuối năm 2024, giá vàng sẽ bình ổn và dao động ở mức giá hiện tại ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Để có được một thị trường ổn định trong dài hạn, cần phải xây dựng một thị trường vàng mang tính chuyên nghiệp theo các chuẩn mực quốc tế. Cần xem xét sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP cho phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng hội nhập quốc tế, bà Khánh nhấn mạnh. 

Cùng chuyên mục