Thứ tư, 08/11/2023, 10:15 (GMT+7)

Điều gì đang xảy ra với thị trường vàng?

Những biến động tăng giảm liên tục, bất thường từ thị trường vàng trong nước, theo các chuyên gia kinh tế sẽ đẩy rủi ro về phía người mua.

Từ đầu tuần này, giá vàng SJC lao dốc không phanh trong khi giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K vẫn ổn định theo giá vàng thế giới. Diễn biến trái chiều của vàng trong nước khiến nhiều người mua vàng SJC ở mức giá cao trước đó không khỏi lo lắng.

Đáng chú ý, chênh lệch giữa 2 chiều mua vào - bán ra của cả 2 loại vàng này đều là 1 triệu đồng/lượng, thậm chí có hệ thống còn điều chỉnh mức chênh lệch này của vàng miếng lên tới hơn 1 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch rất cao.

Công ty SJC: Người dân có thể mua bán vàng miếng bình thường
Giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm trong phiên giao dịch sáng nay. (Ảnh: VTC News)

Cụ thể, trong phiên giao dịch sáng 8/11, giá vàng SJC ở Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và mức 69,42 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Như vậy, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và giảm 400 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại tập đoàn Vàng Bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 68,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và mức 69,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. So với phiên giao dịch hôm qua, giá vàng tại doanh nghiệp này đã giảm 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 500 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tương tự, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng điều chỉnh theo hướng giảm giá vàng SJC ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Theo đó, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 68,25 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và mức 69,45 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, giảm 250 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, giảm 550 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng hôm nay 5/8: Vàng trong nước lại tăng
Giá vàng nhẫn, trang sức cán mốc 60 triệu đồng/lượng. (Ảnh: VTC News)

Như vậy, trong khi giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K không ngừng lập đỉnh, cán mốc 60 triệu đồng/lượng, cao nhất lịch sử thì giá vàng miếng SJC lại có những biến động trái chiều, điều chỉnh tăng từ 50.000 - 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 100.000 - 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Việc các đơn vị kinh doanh trong nước điều chỉnh chênh lệch giá mua vào - bán ra, theo các chuyên gia kinh tế, sẽ đẩy rủi ro về phía người mua. Theo đó, khi nhà đầu tư quyết định mua vàng sẽ phải giao dịch với giá cao, nhưng khi bán lại cho các đơn vị này là phải giao dịch với giá thấp.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục