Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 12/07/2024, 09:10 (GMT+7)

KMOL - Chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng trong xã hội số

Chuỗi hội thảo KMOLs sẽ giúp các chuyên gia y tế phát triển kỹ năng truyền thông, đối mặt với thách thức và tận dụng cơ hội trong giao tiếp y tế.

Trong thời đại truyền thông số và cá thể hóa, truyền thông y tế truyền thống đang đối mặt với nhiều thách thức. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đặt ra những vấn đề mới cần giải quyết. Nếu không thay đổi, truyền thông y tế sẽ trở nên lạc hậu và không đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng.

Ngành y không chỉ có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật trong bệnh viện, mà còn phải lan tỏa tri thức y khoa đích thực đến cộng đồng. Các chuyên gia y tế cần trang bị kỹ năng truyền thông để trở thành những người có khả năng thay đổi nhận thức và hành vi của xã hội, giúp ngăn chặn và đẩy lùi thông tin sai lệch.

Vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tổ chức Tọa đàm “Phương thức mới trong truyền thông y tế”, thu hút gần 300 đại biểu tham dự. Nhà báo Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) chia sẻ, chuỗi hội thảo sẽ giúp các y bác sĩ, nhân viên y tế trở thành những KMOLs (Key Medical Opinion Leaders), góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

IMG_9811
Nhà báo Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế, chia sẻ tại tọa đàm

Giáo sư Robert McClelland - Trưởng khoa Kinh doanh Trường Đại học RMIT Việt Nam, cũng cho biết: “Chuỗi hội thảo KMOLs sẽ giúp các chuyên gia y tế phát triển kỹ năng truyền thông, đối mặt với thách thức và tận dụng cơ hội trong giao tiếp y tế".

Chia sẻ tại chương trình, GS TS BS. Trương Quang Bình - nguyên Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, trên đà phát triển mới, việc Bệnh viện phát triển sáng kiến xây dựng đội ngũ KMOLs sẽ thúc đẩy các y bác sĩ, nhân viên y tế chủ động hơn, chuyên nghiệp hơn trong việc lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp truyền thông, tạo ảnh hưởng của mình trong việc cung cấp thông tin y khoa chính thống, thiết thực đến với đông đảo người dân.

Đặc biệt tại chương trình, Tọa đàm “Chuyên gia y tế và vai trò tạo ảnh hưởng trong xã hội” do ThS. Đỗ Thị Nam Phương - Trưởng Trung tâm Truyền thông Bệnh viện dẫn dắt đã mang đến những chia sẻ thực tế, tạo cảm hứng để mỗi bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế đều có thể trở thành KMOLs, phụng sự cộng đồng tốt hơn.

Tại Tọa đàm, Nhà báo Vũ Mạnh Cường đã nêu rõ các thách thức mà truyền thông y tế đang đối mặt trong thời đại số, đặc biệt là sự lan truyền của thông tin sai lệch. Ông đánh giá cao sáng kiến Key Medical Opinion Leaders (KMOLs) của Bệnh viện, coi đây là bước tiến quan trọng giúp các chuyên gia y tế truyền tải thông tin chính xác và hiệu quả. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới KMOLs toàn quốc để liên kết và chia sẻ kiến thức giữa các chuyên gia y tế, nâng cao nhận thức cộng đồng.

IMG_9812
Trong thời đại truyền thông số và cá thể hóa, truyền thông y tế truyền thống đang đối mặt với nhiều thách thức.

Hiện là Giảng viên Trường Quản trị - Học viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam, tham gia cố vấn cho nhiều nhiều tập đoàn đa quốc gia và các cơ sở y tế công lập và tư nhân, ThS. Huỳnh Bảo Tuân đã phân tích sự khác biệt và tương đồng trong quản trị truyền thông tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân, đề xuất các giải pháp cải thiện hiệu quả truyền thông. Ông nhấn mạnh rằng lãnh đạo các cơ sở y tế cần đầu tư vào công nghệ và đào tạo nhân lực để nâng cao hiệu quả truyền thông.

Với vai trò vừa là một Bác sĩ, vừa là một Nhà văn - Nhà thơ và là KOLs trong lĩnh vực y tế, PGS TS BS. Lê Minh Khôi đã chia sẻ về nhu cầu của bác sĩ, điều dưỡng và người bệnh trong truyền thông y tế. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo kỹ năng truyền thông cho bác sĩ và điều dưỡng để họ có thể chia sẻ thông tin chính xác và tạo sự tin tưởng từ người bệnh, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của họ vào mạng lưới KMOLs.

IMG_9814

Cũng tại Tọa đàm, PGS. Phạm Công Hiệp - Chủ nhiệm nhóm Bộ môn Kinh doanh sáng tạo, Phó trưởng khoa phụ trách Nghiên cứu và sáng tạo, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam đã thảo luận về vai trò của truyền thông số và AI trong truyền thông y tế, nêu rõ những kỹ năng cần thiết mà các KMOLs cần có để tối ưu hóa việc truyền tải thông tin y tế. Ông cũng giới thiệu về chuỗi hội thảo nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho các chuyên gia y tế, giúp họ trở thành những KMOLs có tầm ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM khẳng định: “Sáng kiến KMOLs với sự hậu thuẫn từ bệnh viện là một ý tưởng đột phá. Chúng tôi chào đón tất cả những ai có nhiệt tâm với xã hội tham gia vào mạng lưới KMOLs để tạo ra giá trị cho cộng đồng.”

Cùng chuyên mục