Tham vọng của các đại gia bán lẻ Nhật Bản với thị trường Việt Nam
Thêm một đại gia bán lẻ sau Matsukiyo, UNIQLO, AEON Mall... đổ bộ vào thị trường Việt Nam cho thấy tham vọng của loạt thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản với thị trường này.
Không cạnh tranh với xe nội địa, hãng xe Mitsubishi quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc
Gần 500 thương hiệu smartphone rời khỏi thị trường kể từ năm 2017
Cụ thể, ngày 29/9, Matsumoto Kiyoshi (Matsukiyo), chuỗi bán lẻ hàng đầu Nhật Bản về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, khai trương cơ sở đầu tiên tại Hà Nội. Sự kiện đánh dấu một bước tiến của Matsukiyo sau hơn ba năm ra mắt tại thị trường Việt Nam kể từ 2020.
Matsumoto Kiyoshi được thành lập từ năm 1932 tại Chiba với tên gọi Matsumoto Yakuho. Tại Việt Nam, Matsukiyo đã kí kết hợp đồng liên doanh với Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Hoa Sen (Lotus Food Group) để thành lập công ty liên doanh Matsukiyo Việt Nam và mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào ngày 18/10/2020.

Đến nay, ngoài cơ sở vừa khai trương tại Hà Nội, Matsukiyo đang sở hữu 6 cửa hàng tại Sài Gòn. Nằm trong chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế, dự kiến đến năm 2024, sẽ có khoảng 15 cơ sở Matsukiyo được mở mới tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Matsukiyo cũng đã có mặt tại Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và Hong Kong (Trung Quốc) với chuỗi cửa hàng trải rộng toàn quốc.
Cách đó ít ngày, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản UNIQLO cũng công bố kế hoạch khai trương cửa hàng tiếp theo tại Hà Nội. Theo đó, UNIQLO Hoàn Kiếm sẽ trở thành cửa hàng UNIQLO thứ 10 tại Hà Nội, bổ sung vào mạng lưới hoạt động của UNIQLO với 22 cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là một trong những cửa hàng đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch mở rộng và thúc đẩy sự hiện diện của UNIQLO và LifeWear với hệ thống bán lẻ rộng khắp chỉ sau chưa đầy 4 năm tại Việt Nam.

Một "ông lớn" bán lẻ khác của Nhật là AEON Mall cũng đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng các trung tâm thương mại và cửa hàng khác tại Việt Nam. Nguồn tin từ Nikkei Asia cho biết, tập đoàn có kế hoạch tăng số lượng siêu thị tại Hà Nội lên 100 cửa hàng và tăng gấp ba số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025.
Trong năm 2024, AEON Mall sẽ tiến vào miền Trung với một trung tâm thương mại mới tại thành phố Huế. Đây sẽ là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung với tổng vốn đầu tư gần 170 triệu USD, tổng diện tích mặt bằng hơn 8,6 ha.
Hiện AEON Mall có 6 trung tâm thương mại, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng và Hồ Chí Minh. Theo số liệu được tập đoàn đưa ra từ tháng 5/2023, Việt Nam là quốc gia được AEON đầu tư lớn nhất trên thế giới, với hơn 1,18 tỷ USD.

Bất chấp lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm nay, Việt Nam vẫn tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng được đánh giá có tiềm năng và mức tăng trưởng cao, là điểm đến lý tưởng trong kế hoạch tăng doanh thu và thâm nhập thị trường quốc tế của nhiều doanh nghiệp.
Báo cáo tài chính năm 2022 của AEON Mall cho thấy, việc vận hành các trung tâm thương mại tại Việt Nam giúp tập đoàn thu về doanh thu gần 13,3 tỷ yên, tương đương hơn 2.250 tỷ đồng - chiếm hơn nửa tổng doanh thu mà tập đoàn đạt được tại các thị trường trong khối ASEAN (hơn 24,8 tỷ yên). Đây là cơ sở để các tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản sẵn sàng rót vốn vào thị trường Việt Nam.
Đặc biệt, với lợi thế về mức thuế thấp cùng thủ tục nhập khẩu đơn giản từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, một khối thương mại bao gồm Việt Nam, Nhật Bản, Australia, Mỹ và 8 quốc gia khác sẽ giúp các sản phẩm và dịch vụ của Nhật Bản có thêm nhiều lợi thế khi đặt chân vào thị trường Việt Nam.
Kết quả khảo sát được JETRO thực hiện năm 2022 cho thấy, 60% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh trong 1-2 năm tới. Tỷ lệ này đứng đầu ASEAN và xét theo khu vực chỉ đứng sau Ấn Độ, Bangladesh.