Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 02/08/2023, 14:07 (GMT+7)

Tập đoàn Lotte- 'Gã khổng lồ' bán lẻ Hàn Quốc và bước đi đầy tham vọng ở Việt Nam

Sự ra đời của Lotte Mall Westlake (Hà Nội) đã cho thấy bước đi đầy tham vọng của gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc - Tập đoàn Lotte tại thị trường Việt Nam.

Bước chạy đà hoàn hảo

Sau khi rút khỏi thị trường Trung Quốc, "gã khổng lồ" bán lẻ Hàn Quốc chuyển hướng tấn công sang thị trường Việt Nam. Đây được cho là bước chạy đà hoàn hảo cho cuộc “tấn công tổng lực”, mở đầu cho những toan tính tại thị trường Việt Nam. 

Điều này đã được Tập đoàn Lotte Group thể hiện bằng những tuyên bố trước đó và trong những chuyến thăm của Chủ tịch tập đoàn Shin Dong-Bin về sự hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. 

Trong cuộc gặp gỡ với Chính phủ Việt Nam vào 8/2022, Chủ tịch Tập đoàn Lotte, ông Shin Dong-bin cho biết, tập đoàn này đang để mắt đến một số dự án đầu tư tại Việt Nam, bao gồm một trung tâm thương mại ở Hà Nội có thể thu hút 10 triệu lượt khách mỗi năm. Đồng thời, Tập đoàn Lotte cũng có kế hoạch đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp của đất nước.

z4568099675356_4ae51fac0a8eb660795a1e63874a686e
Lotte group là một trong năm "gã khổng lồ" của Hàn Quốc do ông Shin Kyuk-Ho thành lập lần đầu tiên vào tháng 6 năm 1948 tại Tokyo. (Ảnh: ST)

Lotte Group là một tập đoàn đa quốc gia, hoạt động trong nhiều lĩnh vực có trụ sở tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Khởi nguồn, tập đoàn do ông Shin Kyuk-Ho thành lập lần đầu tiên vào tháng 6 năm 1948 tại Tokyo. Trên thực tế, Lotte Group đã gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008 khi khai trương siêu thị đầu tiên tại TPHCM. Hiện nay, Lotte đang vận hành 270 nhà hàng Lotteria và 15 cửa hàng Lotte Mart tại Việt Nam. Trong đó, Lotteria là chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt do Lotte GRS điều hành và Lotte Mart là cửa hàng đại siêu thị lớn thuộc sở hữu của Lotte Shopping.

Nhìn vào danh mục đầu tư của Lotte tại Việt Nam có thể thấy, tập đoàn này không giấu diếm tham vọng sẽ biến thị trường Việt Nam thành một trong những động lực tăng trưởng chính của họ tại nước ngoài. 

Trước đó, Lotte cũng đã thể hiện rõ tham vọng lấn sân mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam bằng cả vốn lẫn thương hiệu khi liên tục có những cuộc “kết thân” thương mại. 

Còn nhớ, tham vọng gắn tên Lotte vào thương hiệu Bibica, thậm chí là biến Bibica trở thành công ty con của Lotte được cho là nguyên nhân chính gây nên sự thất vọng của đối tác Việt Nam trong cuộc hôn nhân từng được kỳ vọng nhiều giữa Bibica - Lotte vào năm 2007. Hay Việc gắn thương hiệu Lotte vào tên khách sạn 5 sao Legend Saigon ngay sau khi mua lại 70% vốn của Tập đoàn Kotobuki trong Liên doanh Hải Thành - Kotobuki (Việt Nam - Nhật Bản) vào năm 2013. Theo đó, Công ty Hotels & Resorts Lotte (trực thuộc Tập đoàn Lotte) đã lập tức gắn thương hiệu Lotte vào tài sản mới, để trở thành Lotte Legend Saigon.

Tham vọng không nhỏ 

Là thị trường lớn thứ 3, chỉ sau “sân nhà” Hàn Quốc và Nhật Bản, đặc biệt là sau khi rút hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc, Việt Nam được xem là “con át chủ bài” trong chiến dịch thâm nhập thị trường ngoại. Đây được cho là bước đi đầu tiên trong tham vọng đưa Lotte Group trở thành một trong 10 tập đoàn toàn cầu hàng đầu châu Á, với kỳ vọng có doanh số bán hàng ở nước ngoài chiếm hơn 30% trong tổng doanh thu của cả Tập đoàn.

Sự ra đời của Lotte Mall Westlake Hanoi đã cho thấy tham vọng không nhỏ của gã khổng lồ này tại Việt Nam. Theo thông tin từ tập đoàn, Lotte Mall Westlake sẽ là một khu phức hợp nhiều tiện ích, trung tâm mua sắm, siêu thị, khách sạn, thủy cung và rạp chiếu phim. Được xây dựng trên diện tích lên tới 354.000 m2, tương đương khoảng 50 sân bóng đá, nằm trong khu dân cư và thương mại đắc địa (thuộc quận Tây Hồ), Lotte Mall Westlake Hanoi đặt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm thương mại hàng đầu của Hà Nội.

z4568081397070_8f537b160d4b0fcd3d44f15aec2c77cb
Tổ hợp thương mại này còn đóng vai trò là điểm đến hàng đầu cho các thương hiệu Hàn Quốc lần đầu ra mắt tại Việt Nam, cũng như giao điểm lan tỏa văn hóa độc đáo của xứ sở kim chi (Ảnh: ST)

Khu tổng hợp mua sắm, bao gồm 233 cửa hàng chiếm hơn 60% tổng diện tích, sẵn phục vụ dân số trẻ đang phát triển tại khu vực Hồ Tây, Hà Nội. Với sự kết hợp độc đáo của 85 cửa hàng đặc trưng, trung tâm thương mại sẽ giới thiệu 25 cửa hàng thương hiệu đến Việt Nam, 28 cửa hàng mới gia nhập Hà Nội và 32 cửa hàng ý tưởng hàng đầu.

Các điểm nổi bật bao gồm KidZania mang chủ đề trải nghiệm nghề nghiệp tương tác dành cho trẻ em, Champion 1250, sân chơi trong nhà và vô số không gian văn hóa bao gồm hiệu sách, phòng trưng bày và đồ nấu ăn. Tầng hầm sẽ bao gồm Lotte Mart, một cửa hàng tạp hóa sáng tạo trải rộng trên khoảng 4.300 mét vuông, Mục đích tăng tỷ lệ mục tiêu trưng bày các hàng tạp hóa lên tới 90%. Ngoài ra, Bottle Bunker, một cửa hàng chuyên về rượu, sẽ có diện tích khoảng 800 mét vuông.

Bổ sung cho trung tâm mua sắm, một tòa nhà 23 tầng sẽ bao gồm một khách sạn và văn phòng. Khách sạn Lotte mang tên The L7 West Lake Hanoi By Lotte, bao gồm 23 tầng, cung cấp 264 phòng và 192 căn hộ, đảm bảo các tiện nghi và dịch vụ 5 sao. Ngoài ra, Thủy cung Lotte World Hà Nội, rộng khoảng 9.000 m2 và có sức chứa 3.400 tấn, sẽ là thủy cung trung tâm thành phố lớn nhất Việt Nam.

Theo tiết lộ từ truyền thông Hàn Quốc, sự hiện diện của nhiều thương hiệu trong nước tại thị trường Việt Nam nói chung và Lotte Mall Westlake Hanoi nói riêng dự kiến sẽ đóng vai trò là bàn đạp cho sự mở rộng ra quốc tế của các công ty Hàn Quốc, kết thúc việc thúc đẩy truyền bá văn hóa Hàn Quốc trong các lĩnh vực như thời trang, phim ảnh và các hoạt động văn hóa khác.

Được biết, trung tâm thương mại “siêu to khổng lồ” mang tên Lotte Mall Westlake Hanoi sẽ chính thức đi vào hoạt động tại Hà Nội vào ngày 22/9 sắp tới.

Cùng chuyên mục