Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 10/02/2024, 09:02 (GMT+7)

Tết xưa - Tết nay

Tết trong tâm thức mỗi người Việt là dịp sum vầy, đoàn viên của các thành viên trong gia đình. Trải qua thời gian, Tết xưa - Tết nay ngày càng có nhiều điểm khác biệt.

Mỗi năm trôi qua, Tết ngày một khác. Tết bây giờ không còn giống hồi còn chúng bé xíu, từ những ngày cuối năm “rục rịch” mua sắm, đến những bữa ăn sum họp gia đình cho tới phong tục lì xì, chúc Tết.

Tết xưa đốt pháo - Tết nay xem pháo hoa

tetxua-dotphao-1tetxua-dotphao-1
tetxua-dotphaotetxua-dotphao
tetnay-xemphaohoa

“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh” đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Nếu như Tết xưa nhà nhà có tràng pháo giấy treo trước cửa để đốt thì ngày nay, pháo hoa được thay thế trong đêm giao thừa. Pháo được bắn ở các địa điểm lớn để chào đón một năm mới thịnh vượng.

Tết xưa gói bánh chưng - Tết nay mua bánh chưng

Một trong những ký ức sâu đậm nhất của mọi người về ngày Tết chính là hình ảnh cả gia đình cùng nhau quây quần gói bánh chưng. Ngày nay, cuộc sống với bao bộn bề bận rộn, hình ảnh gia đình quây quần bên nồi bánh, hàn huyên đủ chuyện cùng nồi bánh chưng Tết đã không còn quá nhiều.

tet-xua-goibanhtet-xua-goibanh
tetnay-muabanhchungtetnay-muabanhchung

Thay vào đó, những chiếc bánh được bày bán tại siêu thị sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Cùng với sự sáng tạo và khéo léo trong thiết kế, bánh chưng thời nay có muôn vàn kiểu dáng, chất liệu thay vì bánh vuông như Tết xưa.

Tết xưa đi chợ sắm Tết - Tết nay sắm Tết online

Thói quen mua sắm đồ Tết từ xưa đến nay vẫn vậy, vẫn đông đúc, nhộn nhịp và hối hả. Tuy nhiên, ngày xưa, mỗi dịp sát Tết, cả gia đình đều đi chợ quê để sắm sửa quần áo, đồ dùng, thực phẩm.

chợ tết xưachợ tết xưa
chợ tết naytchợ tết nayt

Tết nay lại khác, mọi người thường mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn để đảm bảo an toàn thực phẩm hơn và cũng tránh tình trạng bị chặt chém. Thậm chí, bạn có thể ngồi một chỗ với chiếc máy tính, điện thoại kết nối mạng là đã có thể “mua cả thế giới về nhà”.

Tết xưa đoàn viên - Tết nay du lịch muôn nơi

Ngày xưa, Tết là dịp để mọi người trong gia đình quây quần bên nhau, cùng nhau đi chúc Tết họ hàng và ở nhà mở cửa đón khách. Ngày nay, nhiều người lại có xu hướng dành những ngày đầu năm để cùng gia đình đi du lịch, tận hưởng một kỳ nghỉ Tết rộn rã trọn từng giây.

tết xưa đoàn viêntết xưa đoàn viên
tết nay du lichtết nay du lich

Tết xưa qua nhà chúc Tết - Tết nay chúc mừng online

Phong tục chúc Tết đầu năm thể hiện sự tri ân của con cháu với ông bà cha mẹ, hai bên nội ngoại. Phong tục này được khẳng định là văn hóa bản địa của người Việt, là truyền thống được người dân gìn giữ từ bao đời nay.

tết xưa chúc tếttết xưa chúc tết
tinnhan1tinnhan1
tin nhan2tin nhan2

Tuy vậy, sự lên ngôi của mạng xã hội khiến nhiều thói quen, nếp sống của con người thay đổi. Nếu như Tết xưa gia đình sum họp, cùng nhau đi chúc Tết ông bà, họ hàng, người thân thì ngày nay, chỉ cần một chiếc smartphone là bạn đã có thể gửi lời chúc năm mới tốt lành đi khắp nơi.

Qua thời gian, Tết xưa - Tết nay đã có ít nhiều đổi khác, nhưng chỉ cần về nhà ăn Tết, tận hưởng không khí vui mừng, rộn ràng của một năm mới đang đến vẫn đủ khiến chúng ta bồi hồi, xúc động. Suy cho cùng, cốt lõi của ngày Tết vẫn là gia đình sum vầy, ấm no, hạnh phúc.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục