Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 10/02/2024, 07:42 (GMT+7)

Tết đoàn viên trong tôi là...

Tết đoàn viên với bạn là gì? Tết là thời khắc gia đình sum họp, nhưng với mỗi người trong hoàn cảnh khác nhau, ý nghĩa Tết đoàn viên lại hoàn toàn khác biệt.

Khi nhớ đến Tết, chúng ta thường không nhớ điều gì cụ thể mà thường đó là cảm giác ấm cúng không lẫn vào đâu được.

Tết là khi chúng ta ngồi bên nồi bánh chưng xanh, dọn dẹp, trang trí nhà cửa, thăm hỏi bà con hàng xóm... Những điều tưởng chừng như rất bình dị ấy chính là điều khiến con người ta nhanh chóng hoàn thành công việc, trở về bên gia đình đón Tết.

Với mỗi người, Tết đoàn viên lại mang một ý nghĩa khác biệt…

Đối với chị Ngô Thị Quang, Tổ trưởng Tổ môi trường 5, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Đống Đa, những ngày cận Tết công việc lại bận rộn hơn bình thường.

Trong suốt 22 năm làm công nhân vệ sinh môi trường, có đến 21 năm chị đón Giao thừa ngoài phố cùng chổi tre và xe rác. Tết đầu tiên phải “ra đường”, nhìn từng cặp đôi nam nữ thanh niên bằng tuổi mình cầm tay nhau đi chơi, nước mắt chị trực trào vì tủi thân, vì không được gần gũi, sum vầy bên gia đình.

Nhưng rồi, công việc cứ cuốn chị đi. Để rồi, sau nhiều năm, gia đình chị có nhịp cúng năm mới rất khác.

nh 1
nh 2
Sau ca làm việc cuối cùng của năm, chị Quang cùng đồng nghiệp lại quây quần trong bữa cơm tất niên trên vỉa hè.

Năm nào cũng vậy, vào ngày 29-30 tháng Chạp, sau ca làm việc muộn cuối cùng, chị sẽ lại cùng các anh, chị, em trong tổ bày một mâm cỗ tất niên đơn sơ ngay bên vỉa hè. Xung quanh, những xe rác đã được xếp gọn gàng. Lửa cháy bùng bùng, ấm áp bên những chiếc bánh chưng xanh, gà luộc vàng ươm…

“Đoàn viên là được bình yên ở cạnh đồng nghiệp trong bữa cơm tất niên trên vỉa hè. Rồi ngày mùng 1 sau ca trực, chúng tôi được trở về nhà cúng giao thừa muộn. Đó là hạnh phúc giản dị của người công nhân môi trường”, chị Quang nói.

Là công nhân đang xây dựng tại công trình Lancaster (TP.HCM), bà Nguyễn Thị Năm (51 tuổi) từ nhiều tháng nay thấp thỏm không yên vì chưa biết bố trí thời gian nghỉ để về quê đón Tết sum vầy như nào. Do công việc đặc thù, bà thường xuyên phải làm việc và ăn ở tại công trường.

nh 3
Bà Năm vui mừng khi được tặng quà Tết, hỗ trợ vé xe về quê.

Năm nay, niềm hạnh phúc đến sớm với bà Năm cùng hàng trăm công nhân xây dựng. Thông qua chương trình Xây Tết 2024, bà sẽ được hỗ trợ vé xe về quê, được tặng quà và thăm khám sức khỏe miễn phí ngay tại công trường bụi bặm.

“Tết này, tôi có thể về quê, mang về chút quà, nấu một nồi bánh chưng to. Đêm giao thừa, chúng tôi sẽ quây quần bên nồi bánh ấm nồng, cùng kể về những vất vả cả năm qua và chúc cho nhau niềm vui, hạnh phúc mới. Đó có lẽ là Tết đoàn viên ý nghĩa nhất” - người phụ nữ khoác chiếc áo xanh khẽ cười.

Đã lưu trú tại Hàn Quốc được 5 năm nay, với chị Bùi Thị Trang, Tết là khoảnh khắc đặc biệt khi mối “đoàn viên” được kết nối thông qua sóng điện thoại.

nh 4
Chị Bùi Thu Trang, du học sinh tại Hàn Quốc.

“Năm nào cũng thế, gia đình tôi căn đúng 12h đêm giờ Việt Nam sẽ phá cỗ rồi gọi Facetime về cho cha mẹ ở Phú Thọ. Dù chỉ được nhìn nhau qua màn hình nhưng cảm giác nghe thấy tiếng người thân, được chia sẻ những lời chúc, lời hỏi han đã rất hạnh phúc rồi. Đoàn viên đôi lúc là không khí và được nghe thấy tiếng Việt thân thương” - chị Trang bộc bạch.

Với Nguyễn Khánh Hoàng (chiến sĩ Hải đoàn 21 Cảnh sát biển), việc đón Tết xa nhà cũng có chút buồn vì không được trải qua khoảnh khắc giao thừa cùng gia đình, những người thân yêu. Tuy nhiên, ẩn sau đó tôi vẫn có những niềm vui riêng của những người đồng chí, đồng đội và luôn nhận được sự quan tâm của ban lãnh đạo cấp trên.

nh 5
Khánh Hoàng cùng đồng đội gói bánh chưng, đón Tết xa nhà.

Giữa muôn trùng sóng vỗ, Tết của những người lính cảnh sát biển ở trên tàu vẫn có quất, có hoa đào, bánh, mứt đầy đủ. Dù không đủ đầy như trên đất liền, không khí xuân ở trên tàu luôn đầm ấm, yên vui.

“Tuy là đón Tết nhưng chúng tôi vẫn không quên nhiệm vụ, luôn sẵn sàng chiến đấu, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó” - Hoàng nói.

Với diễn viên Minh Cúc, Tết là dịp quan trọng nhất.

“Hàng năm, gia đình tôi sẽ cùng nhau phân chia mỗi người mỗi việc, để bớt gánh nặng cho người phụ nữ. Mẹ tôi là đầu bếp chính trong gia đình vì bà rất thích nấu ăn. Trong mấy ngày Tết, bà chỉ thích con cháu sang đông đủ và ăn uống no nê. Mẹ mua thực phẩm, còn lại tôi lo phần dọn dẹp nhà cửa, mua sắm cây quất, cành đào trang trí cùng bố” - Minh Cúc nói.

nh 6nh 6
nh 7nh 7
Diễn viên Minh Cúc hạnh phúc bên con gái.

Với Minh Cúc, Tết đoàn viên là được ở cạnh những người thân yêu, là cùng nhau quây quần bên mâm cỗ, kể lại bao câu chuyện vui và thành quả sau một năm làm việc vất vả.

“Được ở cạnh Tú Minh, cùng con trải qua khoảnh khắc giao thừa, chỉ như vậy thôi tôi cũng cảm thấy hạnh phúc rồi ” - chị Cúc tâm sự.

Còn bạn thì sao? Tết đoàn viên trong bạn là gì?

Từ khóa:
Cùng chuyên mục