Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị đánh giá thấp dù đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp
Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị đánh giá thấp dù đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp, theo bảng xếp hạng AirHelp Score 2025.
Đại gia Việt rầm rộ trở lại với ‘cuộc đua đốt tiền’
Hàng không - 'Quân bài' chiến lược mới của Bầu Hiển?
Hàng không - 'đôi cánh hoàn hảo' nâng hệ sinh thái tỷ đô của Sun Group
AirHelp Score là bảng xếp hạng uy tín đánh giá chất lượng trải nghiệm của hành khách tại các sân bay trên toàn cầu.
Theo báo cáo AirHelp Score 2025, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đứng thứ 248/250, với tổng điểm chỉ 6,21 điểm. Trong đó, điểm đúng giờ đạt 6,1 điểm; mức độ hài lòng của hành khách 6,6 điểm và dịch vụ ẩm thực - mua sắm là 6,1 điểm.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) xếp thứ 242 với tổng điểm 6,71 điểm, bao gồm: 6,4 điểm đúng giờ; 7,2 điểm ý kiến hành khách và 7,1 điểm cho dịch vụ ẩm thực - mua sắm.

Kết quả này khiến nhiều người bất ngờ, bởi trong thời gian qua, cả hai sân bay đều được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để mở rộng nhà ga, nâng cấp cơ sở hạ tầng và cải thiện dịch vụ. Riêng Tân Sơn Nhất đang triển khai dự án xây dựng nhà ga T3 với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Nội Bài cũng đã được cải tạo và mở rộng nhà ga quốc tế T2, đồng thời có kế hoạch xây dựng nhà ga T3 với quy mô lớn.
Tuy nhiên, những nỗ lực cải thiện hạ tầng có vẻ chưa mang lại trải nghiệm thực sự tích cực cho hành khách, đặc biệt là trong yếu tố vận hành đúng giờ - tiêu chí chiếm tới 60% tổng điểm của AirHelp Score. Một chuyến bay được tính là đúng giờ nếu đến nơi trong vòng 15 phút so với lịch trình dự kiến.
AirHelp thu thập dữ liệu từ cơ sở dữ liệu nội bộ về giờ bay, khảo sát hơn 13.500 hành khách từ 58 quốc gia, cùng đánh giá về dịch vụ ăn uống và mua sắm tại sân bay.
So với ba sân bay dẫn đầu thế giới là Cape Town (Nam Phi - 8,57 điểm), Doha Hamad (Qatar - 8,52 điểm) và Riyadh King Khaled (Ả Rập - 8,47 điểm), Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang thua xa về mọi tiêu chí, đặc biệt là khả năng vận hành đúng giờ.
Điều đáng chú ý là kết quả từ AirHelp lại trái ngược hoàn toàn với bảng xếp hạng top 100 sân bay tốt nhất thế giới do Skytrax - một tổ chức đánh giá hàng không uy tín khác công bố hồi tháng 4/2025. Trong bảng xếp hạng này, sân bay Nội Bài tăng 17 bậc, lên vị trí 79. Đây là lần thứ 7 liên tiếp sân bay này được vinh danh bởi Skytrax.
Sân bay Đà Nẵng - đại diện thứ hai của Việt Nam góp mặt trong top 100 sân bay tốt nhất theo Skytrax lại không xuất hiện trong danh sách của AirHelp. Trong khi đó, nhà ga quốc tế T2 của sân bay này đã đạt chuẩn 5 sao Skytrax lần thứ hai liên tiếp - một danh hiệu mà tính đến năm 2025 chỉ có 19 sân bay và 5 nhà ga trên thế giới đạt được.
Sân bay Tân Sơn Nhất từng lọt top 10 sân bay tốt nhất thế giới trong nhóm phục vụ 20-25 triệu hành khách mỗi năm, theo xếp hạng của Skytrax năm 2021. Tuy nhiên, tình trạng quá tải, hạ tầng chưa đồng bộ, dịch vụ hành khách thiếu nhất quán… được cho là những nguyên nhân kéo tụt điểm số trong bảng xếp hạng của AirHelp.

Việc hai đầu mối hàng không quan trọng nhất cả nước liên tiếp có kết quả thấp trong các đánh giá trải nghiệm hành khách đặt ra yêu cầu cấp thiết về rà soát hiệu quả các khoản đầu tư công và chiến lược quản lý sân bay.
Để cải thiện vị trí trong các bảng xếp hạng quốc tế, Việt Nam cần tập trung vào một số giải pháp then chốt. Thứ nhất, cần tối ưu hóa vận hành để tăng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, như cải thiện lịch trình bay và quản lý luồng hành khách. Thứ hai, nâng cấp dịch vụ khách hàng, bao gồm đào tạo nhân viên, cải thiện hệ thống hỗ trợ trực tuyến, và tăng cường tiện ích như wifi, khu vực nghỉ ngơi. Thứ ba, đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ hiện đại, như hệ thống check-in tự động và kiểm tra an ninh thông minh, học hỏi từ các sân bay như Doha Hamad, vốn nổi bật nhờ vận hành hiệu quả.
Theo Báo Tuổi Trẻ (28/7/2025), Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng kế hoạch cải thiện dịch vụ tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, bao gồm tăng cường phối hợp với các hãng hàng không để giảm thiểu chậm trễ chuyến bay. Ngoài ra, việc học hỏi từ các sân bay hàng đầu thế giới, như Cape Town với hệ thống quản lý luồng khách hiệu quả sẽ giúp nâng cao trải nghiệm hành khách.
Bằng cách học hỏi từ các sân bay hàng đầu và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, Việt Nam có thể nâng tầm vị thế của hai cửa ngõ hàng không quan trọng, góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế quốc gia.