Thứ bảy, 26/07/2025
logo
Xu hướng thị trường

Đại gia Việt rầm rộ trở lại với ‘cuộc đua đốt tiền’ 

Vi An Thứ năm, 24/07/2025, 16:18 (GMT+7)

Sau những năm yên ắng vì đại dịch và biến động kinh tế, 2025 là năm hàng không Việt "bung mình" khi chứng kiến loạt đại gia mạnh tay rót vốn, quyết tâm đua tốc độ trong cuộc chơi tốn kém, thậm chí từng được ví như “đốt tiền”.

Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines

Khách đi máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cần lưu ý những điều này để làm thủ tục nhanh chóng

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia dừng hoạt động từ ngày 31/7

Những thương vụ nghìn tỷ dứt khoát 

Thị trường hàng không Việt vừa trải qua một tháng sôi động với "cuộc đua" giữa các tập đoàn lớn và cuộc đua dường như mới chỉ bắt đầu.

Trong tháng 7 này, Vietravel Airlines dự kiến tiếp tục sở hữu thêm 2 tàu bay Airbus A320, hoàn tất kế hoạch tăng cường đội bay với các dòng máy bay hiện đại, linh hoạt và hiệu quả.

Trước đó, cuối tháng 6 vừa qua, Vietravel Airlines – với cổ đông chiến lược là Tập đoàn T&T – đã chính thức tiếp nhận chiếc máy bay đầu tiên thuộc sở hữu riêng (Airbus A321). Giá trị ước tính hợp đồng mua máy bay lên tới hàng trăm triệu USD, khởi đầu cho kế hoạch mở rộng đội bay của hãng. 

anh-1-1022
Ngành hàng không đang vào giai đoạn tăng tốc. 

Hãng sẽ tăng cường tần suất các đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn và các điểm đến quốc tế trong khu vực – phục vụ cả nhu cầu du lịch lẫn thương mại đang phục hồi mạnh mẽ.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới chỉ sau hơn nửa năm T&T Group rót vốn nghìn tỷ thâu tóm cổ phần Vietravel Airlines cuối năm 2024. 

Với tầm nhìn xây dựng mạng bao phủ khắp các tỉnh, lãnh đạo T&T khẳng định: “Hàng không không phải cuộc chơi ngắn hạn”.

Trong khi đó, SunGroup gây chú ý khi hãng bay mới Sun PhuQuoc Airways được cấp phép đã lập tức phát triển đội bay, tiếp cận, đàm phán với Boeing mua tàu bay. Đồng thời, hãng cũng tuyển dụng ồ ạt phi công, tiếp viên, triển khai kế hoạch phát triển đội bay phản lực phục vụ nhu cầu bay thương gia, du lịch hạng sang, bay thuê chuyến. Các buổi phỏng vấn, tuyển dụng nhân sự phi công dày dạn kinh nghiệm đã diễn ra dồn dập tại TP.HCM và Hà Nội trong quý II/2025, cho thấy quyết tâm phát triển một thương hiệu bay khác biệt trên thị trường nội địa.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group chia sẻ: "Sun PhuQuoc Airways là mảnh ghép chiến lược trong tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí - hàng không đẳng cấp mà Sun Group theo đuổi. Chúng tôi không chỉ xây dựng một hãng bay dành cho tất cả mọi người, mà còn khởi xướng một tư duy mới: Biến mỗi chuyến bay thành phần mở rộng tự nhiên của kỳ nghỉ - nơi cảm xúc, bản sắc Việt và dịch vụ quốc tế cùng cất cánh".

Sự hồi sinh

Ngoài T&T và Sun PhuQuoc Airways, thị trường cũng chứng kiến sự trở lại của Bluesky Airways khi tái khởi động hoạt động sau khi “hồi sinh” thành công một hãng bay từng bị rút giấy phép do khủng hoảng dòng tiền giai đoạn 2020-2022.

Đến nay, Bluesky Airways đã và đang khai thác các loại tàu bay Falcon 8X, Falcon 2000, Gulfstream G650, G450 và Boeing BBJ. Hiện nay khách hàng của Bluesky Airways di chuyển nội địa và quốc tế trên các tàu bay thương gia theo hình thức thuê bao cả tàu bay hoặc thuê chuyến theo nhu cầu.

Bamboo Airways thì đang trải qua hành trình vật vã lột xác sau khi chuyển giao quyền sở hữu cho nhà đầu tư mới, với cam kết bơm vốn khủng cả chục nghìn tỷ đồng để tái cấu trúc và củng cố đội bay, thương hiệu.

Bamboo Airways đang dần trở lại với các đường bay nội địa và mở rộng sang các thị trường quốc tế tiềm năng như Úc, Nhật, Hàn. Hãng đã và đang thực hiện các bước tái cấu trúc, tập trung vào việc ổn định hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ. 

Đặc biệt, Bamboo Airways đặt mục tiêu đón thêm tàu bay, để tiếp tục khai thác trở lại mạnh mẽ hơn nữa trên các đường bay nội địa và bầu trời quốc tế. CEO Lương Hoài Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để sẵn sàng cho sự trở lại này. 2025 là năm Bamboo Airways đặt mục tiêu kinh doanh hòa vốn và tiến tới có lãi trong các năm tiếp theo".

anh-2-1024
Đầu tư hàng không là cuộc chơi lâu dài, tốn kém, thậm chí được ví như "đốt tiền".

“Cuộc chơi đốt tiền” khốc liệt, không phải ai cũng trụ vững

Hàng không vốn dĩ không phải “miếng bánh dễ nuốt”. Cuộc chơi này từng chứng kiến nhiều tên tuổi lớn rút lui: Jetstar Pacific (sau nhiều nỗ lực liên doanh nội - ngoại), dự án hàng không của doanh nhân Hà Dũng, hay cả những dự án “tan từ khi chưa bay” của một tỷ phú bất động sản phía Bắc đều cho thấy chi phí vận hành khổng lồ, biên lợi nhuận thấp, yêu cầu nguồn vốn dồi dào và khả năng quản trị rủi ro cao.

Các hãng bay Việt Nam hiện nay phải đối mặt bài toán giá nhiên liệu vẫn ở mức cao, cạnh tranh gay gắt về giá vé, và chi phí vận hành, bảo dưỡng đội bay ngày càng gia tăng. Trong khi đó, yêu cầu về dịch vụ, chất lượng và an toàn khai thác buộc các hãng phải đầu tư liên tục để duy trì tiêu chuẩn và giữ chân khách hàng.

Tuy vậy, việc các “đại gia Việt” quay trở lại cuộc đua hàng không lần này mang tới tín hiệu tích cực cho thị trường. Các chuyên gia cho rằng, sự cạnh tranh lành mạnh giúp đa dạng dịch vụ, đường bay, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời tạo thêm lựa chọn giá vé cho người tiêu dùng.

Dù là cuộc chơi khốc liệt và tiềm ẩn rủi ro, sự trở lại mạnh mẽ của các đại gia Việt lần này hứa hẹn một giai đoạn sôi động, kỳ vọng cải thiện trải nghiệm bay, giảm giá vé, tăng sự kết nối vùng miền và kích cầu du lịch nội địa, quốc tế.

Bài sau: Hàng không - 'Quân bài' chiến lược mới của Bầu Hiển?

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục