Thứ bảy, 26/07/2025
logo
Xu hướng thị trường

Hàng không - 'Quân bài' chiến lược mới của Bầu Hiển?

Thanh Hoa Thứ sáu, 25/07/2025, 10:24 (GMT+7)

Chiếc Airbus A321 đầu tiên của Vietravel Airlines đáp xuống Nội Bài không chỉ đánh dấu bước ngoặt cho một hãng bay trẻ tuổi, mà còn mở màn cho tham vọng xây dựng “đế chế” hàng không mang dấu ấn T&T Group. Dưới bàn tay của bầu Hiển, Vietravel Airlines liệu sẽ là mảnh ghép hoàn hảo cho hệ sinh thái tỷ đô đang dần hình thành?

Đại gia Việt rầm rộ trở lại với ‘cuộc đua đốt tiền’ 

Tư duy mới khi chọn đại sứ thương hiệu thời đại mới: Đồng điệu văn hoá hay độ phủ sóng?

T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long

Chiếc Airbus A321 đầu tiên và những cột mốc đáng nhớ

Cuối tháng 6 vừa qua, tại sân bay Quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 số hiệu VN‑A129 - chiếc máy bay đầu tiên trong đội bay do doanh nghiệp sở hữu. Tàu bay 228 ghế này khai thác từ đầu tháng 7, mở ra giai đoạn tự chủ và nâng tầm uy tín của một hãng hàng không trẻ có khát vọng lớn. 

Sự kiện không chỉ đánh dấu bước đột phá về nội lực, mà còn khẳng định tầm nhìn: xây dựng một "hệ sinh thái hàng không xanh, chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững" ở Đông Nam Á.

Trước đó, cuối năm ngoái, T&T Airlines, T&T SuperPort, Quỹ BVIM và Tập đoàn Vietravel đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại Vietravel Airlines. Qua đó, T&T Group chính thức là cổ đông chiến lược, bên cạnh hai cá nhân là ông Trần Đoàn Thế Duy và ông Đoàn Hải Đăng.

vu-1320
Cuối tháng 6, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 số hiệu VN‑A129

Chủ tịch Điều hành T&T Group - ông Đỗ Quang Hiển nhận định, đây là “cột mốc quan trọng” trong chiến lược phát triển của tập đoàn, mang đến nguồn lực mạnh mẽ để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển vận tải hàng không - du lịch và thúc đẩy kinh tế - quốc tế hóa.

Tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 1/4/2025, Vietravel Airlines bầu lại toàn bộ HĐQT nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ông Đỗ Vinh Quang - Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group được bầu làm Chủ tịch HĐQT. Ban quản trị mới gồm nhiều thành viên chủ chốt từ T&T Airlines, T&T SuperPort và Quỹ BVIM.

Một tháng trước, Vietravel Airlines tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, phê duyệt kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 2.600 tỷ đồng, hoàn tất trong 6 tháng đầu năm 2026. Mục tiêu là nâng năng lực tài chính, mở rộng đội bay, đầu tư công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng cao, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Về chiến lược dài hạn, Vietravel Airlines hướng đến phát triển mạng bay nội - quốc tế, ưu tiên những tuyến có tiềm năng du lịch và logistics khu vực, đồng thời phát triển air cargo - dịch vụ phụ trợ kỹ thuật và kho bãi.

Hệ sinh thái tỷ đô và tham vọng “làm để dẫn đầu” của T&T Group

Ông Đỗ Quang Hiển từng khẳng định: “Với tinh thần đã không làm thì thôi, nhưng khi làm thì phải dẫn đầu… T&T Group cam kết sẽ dành nhiều tâm huyết, quyết tâm và các nguồn lực để đưa Vietravel Airlines dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam và khu vực”.

Tham vọng ấy được cụ thể hóa qua việc sở hữu tàu bay, thay đổi bộ máy lãnh đạo và tăng vốn mạnh. Mô hình phát triển được xây dựng tương tự như các tập đoàn hàng không tích hợp toàn cầu (Singapore Airlines, Lufthansa, Emirates) nhằm hoàn thiện hệ sinh thái đồng bộ: hàng không - logistics - bất động sản.

anh-3-1135
Hàng không, mảnh ghép mới của hệ sinh thái tỷ đô mà bầu Hiển dày công gây dựng.

Hiện tại, T&T Group đã và đang đầu tư mạnh vào hệ sinh thái gồm:

- SuperPort (Vĩnh Phúc): "Siêu cảng" logistics thông minh.- Cảng biển Quảng Ninh, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ.

- Cảng hàng không Quảng Trị: Quy mô 265 ha, tổng vốn đầu tư 5.800 tỷ đang được nâng cấp lên cấp 4E để đón máy bay thân rộng, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2026.

- Tổ hợp công nghiệp - đô thị sân bay Quảng Trị: Quy mô 10.800 ha, bao gồm nhà máy bảo dưỡng máy bay (MRO), kho bãi, logistics hub, khu thương mại, đô thị sân bay.

- T&T Airlines: Công ty thành viên chuyên về dịch vụ hàng không như vận tải, đại lý du lịch, điều hành bay, kỹ thuật hỗ trợ.

Tất cả những mảnh ghép trên tạo thành một hệ sinh thái đa phương thức, đồng bộ, thu hút đầu tư, gia tăng giá trị chuỗi cung ứng khu vực ASEAN.

gia-tieu-hom-nay-ngay-1605-1-1329
Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group

Tuyên bố là làm, bầu Hiển cùng Vietravel Airlines đang từng bước triển khai kế hoạch phát triển đội bay và mở rộng mạng bay một cách bài bản. Cụ thể như:

- Tăng cường đội bay mùa hè 2025: Gồm chiếc A321 và 2 chiếc Airbus A320 dự kiến nhận trong tháng 7 này.

- Giai đoạn 2025 - 2030: Mở rộng thêm đội bay hiện đại, thân thiện nhiên liệu, đa dạng hóa sang dòng máy bay khác, phục vụ hiệu quả mạng bay nội - quốc tế.

- Mạng bay nội địa: Tăng cường tuyến giữa Hà Nội - TP.HCM với các điểm du lịch trọng điểm như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn.

- Mạng bay quốc tế: Đàm phán khai thác các thị trường quốc tế trọng điểm khu vực.

- Mảng logistics & air cargo: Phát triển vận tải hàng hóa, kho bãi, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật MRO, tăng lợi thế cạnh tranh.

Thương vụ tỷ đô hay mảnh ghép vận mệnh? 

Không ít người từng hoài nghi: T&T Group đầu tư vào Vietravel Airlines phải chăng chỉ là một “cú lướt sóng” ngắn hạn, mang tính đầu cơ?

Tuy nhiên, những gì thực tế đang diễn ra cho thấy điều ngược lại hoàn toàn.

Tập đoàn của bầu Hiển không đơn thuần rót vốn, mà đang dần khép kín một chiến lược phát triển dài hơi nhưng rất bài bản. Vietravel Airlines nhờ vậy không còn là một “hãng bay đơn độc” mà dưới “cánh tay” T&T, hãng trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi vận tải đa phương thức hàng đầu.

Khi nhìn lại toàn cảnh thương vụ, không ít người cho rằng đây là một “mảnh ghép hoàn hảo” được đặt đúng vào thời điểm chiến lược, mở ra chương mới cho tham vọng xây dựng một tập đoàn hàng không - logistics mang tầm quốc gia của đại gia họ Đỗ.

Ở “tuổi nghỉ hưu”, bầu Hiển lại bắt đầu “hành trình bay” của riêng mình đồng thời “chắp thêm đôi cánh” cho hai người con trai để gánh vác cơ đồ tỷ đô.

Bài sau: Hàng không - 'đôi cánh hoàn hảo' nâng hệ sinh thái tỷ đô của Sun Group

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục