Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 28/02/2024, 15:30 (GMT+7)

Tại sao các chuyên gia không coi trái cây họ cam quýt là món tráng miệng?

Trái cây họ cam quýt rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải thời điểm nào bạn ăn chúng cũng tốt.

Trái cây họ cam quýt có lợi ích gì?

Cam, chanh, bưởi và quýt đều là những loại trái cây họ cam quýt, được biết đến với hương vị thơm đặc trưng. Theo chuyên gia dinh dưỡng Ekta Singhwal (Ấn Độ), trái cây có múi chứa chất xơ nên chúng tăng cường sức khỏe tiêu hóa bằng cách ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

trai cay
Trái cây họ cam quýt giàu vitamin C - một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp hình thành collagen và hỗ trợ hấp thu sắt

Kali trong trái cây họ cam quýt có thể góp phần duy trì mức huyết áp khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Còn vitamin C trong trái cây họ cam quýt góp phần tăng cường sức khỏe làn da bằng cách bảo vệ chống lại stress oxy hóa và thúc đẩy tổng hợp collagen.

Hàm lượng chất xơ trong trái cây họ cam quýt có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng bằng cách thúc đẩy cảm giác no và điều chỉnh sự thèm ăn.

Trái cây có múi có hàm lượng nước cao, góp phần hydrat hóa, đặc biệt khi được tiêu thụ dưới dạng trái cây nguyên quả hoặc dưới dạng nước trái cây tươi.

Tại sao không nên ăn trái cây họ cam quýt sau bữa chính?

Mặc dù trái cây họ cam quýt tốt cho sức khỏe nhưng việc hấp thụ trái cây họ cam quýt sau bữa ăn lại không tốt. Những hệ lụy được Healthshots chỉ ra như sau:

Rôi loạn tiêu hóa

Trái cây họ cam quýt có tính axit nên tiêu thụ chúng ngay sau bữa trưa có thể làm rối loạn tiêu hóa đối với một số người. Một số triệu chứng có thể xảy ra như khó chịu, khó tiêu hoặc ợ nóng, đặc biệt ở những người dễ bị trào ngược axit.

trai cay
Một số người có hệ tiêu hóa nhạy cảm có thể gặp khó chịu ở đường tiêu hóa khi hấp thụ trái cây họ cam quýt sau bữa ăn

Hấp thụ dinh dưỡng chậm

Các hợp chất trong trái cây họ cam quýt ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng bao gồm polyphenol, tannin và oxalate. Mặc dù tốt cho sức khỏe và giàu chất chống oxy hóa nhưng những hợp chất này có thể tạo thành phức hợp với các khoáng chất như canxi và sắt, có khả năng làm giảm sự hấp thụ của chúng khi tiêu thụ với số lượng lớn ngay sau bữa ăn.

Tuy tác dụng này ảnh hưởng không đáng kể đối với hầu hết những người có chế độ ăn uống cân bằng, nhưng những người có mối quan tâm hoặc thiếu hụt dinh dưỡng cụ thể có thể muốn lưu ý đến thành phần chế độ ăn uống tổng thể của mình và thời điểm tiêu thụ trái cây họ cam quýt.

Biến động lượng đường trong máu

Trái cây họ cam quýt chứa đường tự nhiên, sau khi tiêu thụ, lượng đường trong máu tăng đột biến và sau đó giảm xuống. Điều này góp phần gây ra cảm giác mệt mỏi hoặc thèm ăn thêm đồ ăn nhẹ.

Gây tăng cân

Trái cây họ cam quýt chứa calo nên nếu tiêu thụ quá mức sau bữa ăn sẽ góp phần khiến lượng calo nạp vào vượt quá mức tiêu hao năng lượng. Từ đó bạn có thể tăng cân theo thời gian.

Lời khuyên dành cho những người ưa thích trái cây họ cam quýt là đừng ăn chúng ngay sau bữa ăn mà hãy đợi khoảng 45 phút đến 1 giờ rồi ăn.

Cùng chuyên mục