Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 03/07/2024, 15:45 (GMT+7)

Tác hại của lò vi sóng nếu sử dụng sai cách, sửa ngay kẻo muộn

Lò vi sóng là thiết bị gia dụng được người tiêu dùng sử dụng rất phổ biến nhờ vào sự tiện dụng. Tuy nhiên, nhiều người dùng lo lắng sử dụng sản phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe. Vậy làm sao để hạn chế tối đa tác hại của lò vi sóng trong quá trình sử dụng, cùng Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

6 tác hại của lò vi sóng nếu sử dụng không đúng cách

Không chỉ lò vi sóng với rất nhiều các thiết bị khác, nếu sử dụng không đúng cách thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe là rất cao. Dưới đây là những tác hại của lò vi sóng nếu người dùng không tuân thủ nguyên tắc sử dụng.

tac-hai-cua-lo-vi-song

Hâm nóng quá lâu làm thực phẩm biến đổi chất

Lò vi sóng có khả năng làm nóng rất nhanh, vì thế khi hâm nóng, giã đông thực phẩm bạn không nên hâm quá nóng và quá lâu. Điều này vô tình sẽ khiến thực phẩm bị biến đổi chất dinh dưỡng, nghiêm trọng hơn thì có thể sản sinh ra những chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

tac-hai-cua-lo-vi-song2

Vì thế để đảm bảo an toàn, khi sử dụng lò vi sóng bạn nên cài đặt ở mức thời gian hợp lý với từng món ăn. Điều này vừa giúp thực phẩm được làm nóng đều, vừa giúp giữ trọn hương vị thơm ngon.

Hâm nóng không đủ thời gian gây ngộ độc hoặc lạnh bụng

Khi sử dụng lò vi sóng không nên hâm thức ăn quá lâu cũng như quá ngắn. Vì nếu để thời gian quá ngắn thực phẩm chưa được làm nóng có thể gây lạnh bụng, nặng hơn là ngộ độc thực phẩm. Bởi khi thức ăn đã được để trong tủ lạnh sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập. Vì thế để ngăn chặn tác hại của lò vi sóng trong quá trình sử dụng bạn cần phải cài đặt thời gian hâm nóng thức ăn chuẩn xác. 

Sử dụng dụng cụ trong lò vi sóng không an toàn

Một trong những tác hại của lò vi sóng do sử dụng sai cách là dùng những thiết bị, dụng cụ không đảm bảo. Rất nhiều gia đình hiện nay thường xuyên sử dụng hộp nhựa quay trong lò vi sóng. Tuy nhiên đa số là sử dụng loại nhựa không đạt yêu cầu, chứa nhiều chất độc hại, nếu sử dụng lâu có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

tac-hai-cua-lo-vi-song3

Khi quay nóng thức ăn, các vi nhựa sẽ nóng chảy và ngấm vào thức ăn. Vì thế nếu sử dụng những vật dụng không an toàn sẽ là nguyên nhân gây ra những căn bệnh nguy hiểm như: tim mạch, tiểu đường, vô sinh...

Nguy cơ cháy nổ

Một trong những lưu ý khi sử dụng lò vi sóng bạn cần nhờ là tuyệt đối không sử dụng những vật dụng bằng kim loại. Sóng vi ba trong lò vi sóng không thể xuyên qua kim loại, từ đó sẽ xảy ra các phản ứng vào thành lò gây cháy chập.

Biến đổi dinh dưỡng trong thực phẩm

Một tác hại của lò vi sóng mà ít người quan tâm là biến đổi dinh dưỡng trong thực phẩm. Bởi không phải thực phẩm nào cũng có thể chế biến bằng lò vi sóng, nếu cố tình sử dụng thì chúng có thể khiến thực phẩm bị biến đổi chất. Ví dụ như bạn không nên cho trứng nguyên quả, salad... vào lò. Vì những thực phẩm này thường sẽ bị biến đổi dinh dưỡng sau khi quay. 

Mất an toàn nếu lựa chọn vị trí đặt lò vi sóng không phù hợp

Không gian bếp của các gia đình hiện nay thường khá khiêm tốn. Đặc biệt để tiết kiệm không gian nhiều gia đình đã mắc sai lầm trong việc bố trí vị trí để lò vi sóng. Điều này vô tình gây mất an toàn trong quá trình sử dụng. Khi đặt lò vi sóng, bạn cần tránh những vị trí như: nóc tủ lạnh, gần nguồn điện, gần máy giặt…

tac-hai-cua-lo-vi-song5

Lò vi sóng giúp bảo toàn dinh dưỡng thực phẩm

Nhiều người tiêu dùng lo lắng sử dụng lò vi sóng kém an toàn và gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên thực tế đây là thiết bị giúp bảo toàn dinh dưỡng trong thực phẩm một cách tối ưu. Thực tế nếu sử dụng lò vi sóng với một lượng nước nhỏ để hấp thụ sản phẩm, thì thực phẩm sẽ giữ được nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với các phương pháp cũng như các thiết bị khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và nhà khoa học thực phẩm, nhờ thời gian nấu ngắn khi sử dụng lò vi sóng sẽ giúp bảo toàn vitamin C cũng như nhiều dưỡng chất khác. Vì thực tế các vitamin và dưỡng chất thường hay bị phá vỡ khi tiếp xúc nhiệt lâu, do đó nếu sử dụng đúng cách thì lò vi sóng không những không gây hại mà còn là thiết bị vô cùng tiện lợi và tốt cho sức khỏe. 

Những lưu ý cần biết để sử dụng lò vi sóng an toàn

Bên trên là 6 tác hại của lò vi sóng khi dùng sai cách. Thực tế sử dụng lò vi sóng rất an toàn nếu bạn dùng đúng cách và tuân thủ những quy định mà nhà sản xuất đưa ra. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng lò vi sóng an toàn và tăng độ bền của sản phẩm.

  • Luôn sử dụng những dụng cụ, hộp đựng thực phẩm an toàn, được nhà sản xuất khuyến cáo dùng riêng cho lò vi sóng.

  • Luôn sử dụng đồ nấu lớn hơn phần thực phẩm muốn nấu để thức ăn không bị trào ra ngoài làm hỏng lò.

  • Chọn vị trí đặt lò vi sóng phù hợp, cách tường ít nhất 10 - 15 cm. Không để gần các thiết bị điện như: tủ lạnh, bếp từ, máy giặt…

  • Luôn lựa chọn thời gian hâm nóng thức ăn hợp lý tránh tình trạng để thực phẩm trong lò quá dài hoặc quá ngắn. 

tac-hai-cua-lo-vi-song1
  • Để tránh những tác hại của lò vi sóng, trong quá trình nấu nướng, tốt nhất nên đứng cách xa lò để tránh các bức xạ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Không được mở cửa lò khi lò đang hoạt động.

  • Các thực phẩm được giã đông bằng lò vi sóng cần được chế biến ngay để đảm bảo chất dinh dưỡng

  • Luôn tắt lò trước khi mở cửa lò. 

  • Khi lắp đặt lò vi sóng nên cung cấp cho lò một nguồn điện riêng.

  • Thường xuyên vệ sinh lò vi sóng định kỳ để để lò được hoạt động tốt và bền lâu.

Với những phân tích chi tiết bên trên chắc hẳn người tiêu dùng đã nắm được những tác hại của lò vi sóng khi sử dụng sai cách, cũng như những ưu điểm mà thiết bị này mang đến. Tiếp thị & Gia đình hy vọng mọi người sẽ sử dụng thiết bị này thật hiệu quả và an toàn. 

Cùng chuyên mục