Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/06/2024, 16:54 (GMT+7)

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng ra sao? Chị em cần biết để nấu ăn nhanh chóng, hiệu quả

Lò vi sóng được xem là trợ thủ đắc lực của mọi gia đình, chỉ với vài phút là bạn có thể dễ dàng làm nóng thức ăn, rã đông thực phẩm... Vậy cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò vi sóng như thế nào mà có thể làm chín thức ăn nhanh đến vậy? Hãy cùng Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Lò vi sóng là gì?

Trước khi khám phá nguyên lý hoạt động của lò vi sóng thì chúng ta cần phải biết lò vi sóng là gì. Đây là thiết bị được sử dụng rất phổ biến, chúng có chức năng hâm nóng, nấu chín và rã đông thực phẩm rất nhanh; từ đó giúp chị em nội trợ tiết kiệm tối đa thời gian nấu nướng.

nhiet-do-lo-vi-songg

Thiết bị này sử dụng sóng vi ba để làm chín thực phẩm và vẫn giữ nguyên hương vị. Đặc biệt chúng được đánh giá là an toàn và tiết kiệm điện so với nhiều thiết bị nhà bếp khác. Đó chính là lý do mà ngày càng nhiều gia đình lựa chọn sử dụng lò vi sóng. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Cấu tạo của lò vi sóng

Cấu tạo quyết định rất lớn đến nguyên lý hoạt động của lò vi sóng. Dưới đây là cấu tạo cơ bản của các mẫu lò vi sóng trên thị trường hiện nay.

cau-tao-lo-vi-song
  • Vỏ máy: Vỏ lò được làm bằng thép không gỉ, có tính thẩm mỹ cao và mang đến sự an toàn cho người sử dụng.

  • Buồng nấu: Gồm các vách ngăn, có tác dụng phản xạ qua lại các tia sóng 

  • Cửa lò: Đa phần được làm bằng kính, giúp người nấu có thể quan sát được thực phẩm bên trong khoang lò.

  • Đèn chiếu sáng: Kết hợp với cửa kính để dễ dàng quá trình nấu nướng trong lò.

  • Đĩa quay: Làm bằng thủy tinh chịu nhiệt, với chức năng để đựng thực phẩm khi cần quay nóng, giã đông…

  • Mạch vi điều khiển.

  • Bảng điều khiển: Tùy vào từng loại lò sẽ sử dụng các núm xoay vật lý hoặc nút cảm ứng giúp người dùng điều chỉnh các tính năng nấu nướng.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-lo-vi-song1
  • Khoang lò: Được thiết kế bao quanh là lưới kim loại chắc chắn, là nơi sóng vi ba hoạt động làm chín thức ăn.

  • Máy phát sóng cao tần: Đây là một bộ phận quan trọng nhất của lò vi sóng vì chúng là nơi phát ra sóng để làm nóng hoặc chín thức ăn.

  • Cánh tản sóng: Bộ phận này giúp tản đều sóng trong khoang lò để thức ăn được làm nóng và chín đều.

  • Quạt làm mát: Giúp làm mát và tản nhiệt các linh kiện bên trong lò vi sóng.

  • Cảm biến nhiệt: Nhận biết nhiệt độ cao và tự động ngắt lò vi sóng giúp quá trình nấu nướng được đảm bảo an toàn, không cháy nổ.

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng là làm chín thức ăn từ trong ra ngoài nhờ vào tia sóng vi ba. Nhờ đó khi ấn nút khởi động, chỉ mất 2 giây là lò vi sóng đã sản sinh ra sóng thổi vào khoang nấu để làm chín thức ăn.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-lo-vi-song-2

Với tần số thường ở 2,450 MHz, sóng vi ba dễ bị phản ứng với nước, chất béo, đường cũng như các chất hữu cơ. Các sóng sẽ đi sâu vào thức ăn vào truyền năng lượng cho nước bên trong thực phẩm từ đó làm sản sinh nhiệt năng giúp thực phẩm nóng lên.

Với nguyên lý hoạt động của lò vi sóng, nên thức ăn quay trong lò thường chín nhanh hơn các cách thông thường. Từ đó người ội chợ có thể tiết kiệm 3/4 thời gian so với việc sử dụng bếp từ, bếp ga hay bếp hồng ngoại. 

Chức năng của lò vi sóng

Với cấu tạo và nguyên lý hoạt động như trên thì lò vi sóng có những chức năng gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể nhé!

Hâm nóng thức ăn

Với với vài phút bạn có thể hâm nóng thức ăn một cách dễ dàng mà vẫn giữ được hương vị riêng của món ăn. Đặc biệt khi sử dụng lò vi sóng, sẽ không sợ thức ăn bị mất nước, khô hay dính vào nhau.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-lo-vi-songg

Nấu

Bên cạnh sử dụng để hâm nóng thức ăn bạn có thể sử dụng lò vi sóng có thể nấu các loại thực phẩm như: xôi, cháo, mì… và rất nhiều loại thực phẩm khác tương tự như khi sử dụng bếp thông thường. Tùy vào từng món ăn mà người dùng điều chỉnh thời gian và công suất phù hợp. 

Rã đông

Với khả năng làm nóng nhanh và đều, rã đông là chức năng được rất nhiều người sử dụng. Sau khi bỏ vào lò vi sóng chỉ sau vài phút thực phẩm đã được rã đông một cách nhanh chóng mà không bị vi khuẩn xâm nhập.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-lo-vi-song4

Hấp

Nhiều người nghĩ lò vi sóng không thể hấp, tuy nhiên thực thế bạn có thể sử dụng thiết bị để hấp đồ ăn một cách dễ dàng. Với nguyên lý hoạt động của lò vi sóng thức ăn được hấp đảm bảo được chín đều mà không bị khô. Vì thế bạn hãy thử chức năng này để hấp bánh bao, há cảo… sẽ rất ngon. 

Nướng

Lò vi sóng hiện nay hầu hết đều được tích hợp chức năng nướng thực phẩm. Khi sử dụng tính năng này, lò vi sóng sẽ tỏa nhiệt đều trên thực phẩm giúp thực phẩm chín nhanh mà không mất đi hương vị thơm ngon vốn có. 

Có thể thấy nguyên lý hoạt động của lò vi sóng không quá phức tạp, an toàn và tiện lợi cho chị em nội trợ. Với những thông tin mà Tiếp thị & Gia đình mang đến mong rằng bạn sẽ hiểu hơn về thiết bị này, để từ đó sử dụng an toàn và hiệu quả nhất. 

Cùng chuyên mục