Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 23/06/2024, 15:04 (GMT+7)

Bật mí cách rã đông bằng lò vi sóng đơn giản mà vẫn giữ nguyên hương vị, chị em cần nắm rõ

Rã đông bằng lò vi sóng có được không? Làm cách nào để rã đông mà vẫn giữ nguyên hương vị, không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm? Tất cả sẽ được Tiếp thị & Gia đình bật mí trong bài viết dưới đây.

Có nên rã đông bằng lò vi sóng không?

Lò vi sóng là thiết bị gia dụng quen thuộc của nhiều gia đình. Nó có các chức năng cơ bản như giúp hâm nóng thức ăn, chế biến một số món hấp, nướng, luộc đơn giản. Không chỉ vậy, thiết bị này còn có thêm một công dụng hữu ích khác là rã đông thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn không biết rã đông bằng lò vi sóng có tốt không? Câu trả lời là có. 

Trong trường hợp bạn không có thời gian để rã đông thức ăn bằng phương pháp tự nhiên thì cách tốt nhất là sử dụng lò vi sóng để rã đông thực phẩm. Cách làm này rất đơn giản, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo giữ nguyên hương vị, độ tươi ngon của thực phẩm, lại không gây hại cho sức khỏe vì vậy bạn có thể yên tâm thực hiện. Đồng thời, rã đông bằng lò vi sóng thường tiêu tốn ít năng lượng hơn so với việc sử dụng nồi nước sôi hay lò nướng.

ra-dong-bang-lo-vi-song1

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khi thực hiện phương pháp này, vì lò vi sóng có công suất khá lớn nên nếu bạn điều chỉnh thời gian và nhiệt độ không hợp lý sẽ có thể khiến thực phẩm bị chín luôn thay vì rã đông như mình mong muốn.

Hướng dẫn cách rã đông bằng lò vi sóng đơn giản, nhanh chóng chỉ trong vài phút

Không khó để rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng, chỉ với một vài thao tác đơn giản bạn có thể thực hiện nó nhanh chóng.

Bước 1: Chọn bát/đĩa đựng thực phẩm rã đông phù hợp

Bước đầu tiên để rã đông trong lò vi sóng, bạn lấy thực phẩm để trong tủ lạnh ra, sử dụng bát/đĩa có chất liệu bằng thủy tinh hoặc sứ để đựng thực phẩm cần rã đông. Hoặc dùng loại bát/đĩa đựng hình tròn sẽ rã đông nhanh hơn so với bát/đĩa đựng hình vuông hay chữ nhật do lượng nhiệt phân bố đều các phía.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình quay, bạn cần chọn bát hoặc đĩa đảm bảo kích thước không vượt quá đường kính của đĩa xoay trong lò vi sóng. 

Bước 2: Đặt bát/đĩa vào trong khoang lò vi sóng

ra-dong-bang-lo-vi-song-1

Các lò vi sóng đa phần đều thiết kế đĩa xoay ở giữa lò và lượng nhiệt ở giữa lò lúc nào cũng cao hơn so với các khu vực còn lại. Vì vậy, đĩa thực phẩm đông lạnh bạn nên chú ý đặt vào đúng tâm bàn xoay của lò vi sóng để chúng được rã đông nhanh chóng hơn.

Bước 3: Lựa chọn công suất và thời gian rã đông phù hợp

Nếu hâm nóng đồ ăn chúng ta chọn công suất cao để quá trình làm nóng diễn ra nhanh hơn thì với phương pháp rã đông bằng lò vi sóng này bạn nên làm ngược lại. Tức là chọn mức công suất thấp đến trung bình, thiết lập thời gian rã đông trong khoảng 5 – 10 phút với khối lượng thịt khoảng từ 400 gram – 800 gram.

Bước 4: Lấy thực phẩm ra khỏi lò vi sóng và chế biến

sai-lam-thuong-gap-khi-su-dung-lo-vi-song 3-compressed

Sau khi đã thực hiện xong các bước trên, cuối cùng bạn chỉ việc lấy thức ăn ra khỏi lò vi sóng và chế biến ngay để đảm bảo dinh dưỡng cũng như chất lượng sản phẩm.

Một số lưu ý khi rã đông bằng lò vi sóng

Rã đông bằng lò vi sóng không khó, tuy nhiên khi thực hiện phương pháp này bạn cần lưu ý những điều sau để đảm bảo chất lượng, an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Không rã đông quá kỹ

Lò vi sóng hỗ trợ rã đông thực phẩm nhanh chóng hơn so với các phương pháp khác nhờ vào công suất hoạt động lớn. Vì vậy, bạn nên chú ý cài đặt thời gian cho hợp lý để tránh thực phẩm chảy nước, thậm chí chín ngoài ý muốn. Các chuyên gia cho rằng rã đông thực phẩm quá kỹ sẽ khiến mất đi chất dinh dưỡng vốn có và món ăn sau khi chế biến cũng không còn độ tươi ngon nữa.

ra-dong-bang-lo-vi-song

Rã đông thực phẩm xong không bảo quản lại trong tủ lạnh

Nhiều người cho rằng, những thực phẩm sau khi rã đông bằng lò vi sóng có thể bảo quản lại vào trong tủ lạnh nếu chưa sử dụng hết. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm, bạn nên bỏ ngay nếu có. Vì sau khi rã đông, thực phẩm đã bị vi khuẩn ở môi trường xung quanh xâm nhập cần chế biến ngay. Vì thế, khi bạn bảo quản lại trong tủ lạnh, những vi khuẩn này thậm chí sinh sôi nảy nôi nhiều hơn và còn làm ảnh hưởng đến các loại thực phẩm xung quanh.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng khi thực hiện rã đông bằng lò vi sóng. Trước khi bảo quản trong tủ lạnh bạn nên chia nhỏ thực phẩm thành các hộp/túi vừa bữa ăn để thuận lợi khi chế biến và cũng để rã đông được hiệu quả hơn mà lại đảm bảo sức khỏe. 

Chế biến ngay sau khi rã đông bằng lò vi sóng

Sau khi rã đông xong, người dùng nên tiến hành chế biến thực phẩm ngay lập tức. Tránh để thực phẩm ở nhiệt độ phòng sau khi rã đông, vì điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển sinh sôi nảy nở gây ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

Điều chỉnh thời gian rã đông

Thời gian để rã đông thực phẩm rất nhanh chóng, thông thường bạn chỉ cần tốn khoảng 5-10 phút. Tuy nhiên, tùy từng loại thực phẩm bạn nên cài đặt thời gian cho hợp lý để không ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. 

ra-dong-bang-lo-vi-song-3

Để xác định thời gian rã đông bằng lò vi sóng, bạn nên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc hướng dẫn sử dụng trên bao bì thực phẩm. Trường hợp không có hướng dẫn cụ thể, bạn có thể áp dụng quy tắc rã đông ấn định như mỗi phút cho mỗi gram thực phẩm.

Rã đông bằng lò vi sóng rất đơn giản, tuy nhiên người dùng cần lưu ý đến việc điều chỉnh thời gian, công suất sao cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình. Hy vọng rằng những thông tin mà Tiếp thị & Gia đình chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn sử dụng lò vi sóng hiệu quả hơn trong quá trình chế biến thực phẩm.

Cùng chuyên mục