Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/06/2024, 08:15 (GMT+7)

Nên cài đặt nhiệt độ lò vi sóng bao nhiêu khi nấu nướng? Dùng như thế nào là đúng nhất?

Lò vi sóng là thiết bị được rất nhiều gia đình sử dụng, chúng được xem là trợ thủ đắc lực giúp chị em tạo ra những món ăn thơm ngon. Phổ biến là vậy, nhưng không phải ai cũng biết các mức nhiệt cũng như cài đặt nhiệt độ lò vi sóng chuẩn xác khi nấu nướng. Bài viết dưới đây Tiếp thị & Gia đình sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin này một cách chính xác nhất. 

Lò vi sóng là gì?

Xuất hiện ở hầu hết các căn bếp trong gia đình, lò vi sóng có thể nói là thiết bị không mấy xa lạ với người tiêu dùng. Sản phẩm này được ứng dụng công nghệ sóng viba giúp làm nóng thức ăn, rã đông thực phẩm... nhờ cơ chế có nhiều mức nhiệt khác nhau.

nhiet-do-lo-vi-songg

Tuy rất dễ sử dụng, nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng cách và hiệu quả. Đa phần trong quá trình nấu nướng mọi người đều không biết nên để nhiệt độ lò vi sóng bao nhiêu là hợp lý. Tuy nhiên đây lại là yếu tố rất quan trọng quyết định đến thành công của mỗi món ăn, để hiểu hơn về nhiệt độ dùng trong lò vi sóng đúng cách đừng bỏ qua các phần tiếp theo.

Các mức nhiệt độ lò vi sóng hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại lò vi sóng với đa dạng kiểu dáng và công suất. Tuy nhiên hầu hết thiết bị này đều chia nhiệt độ thành các mức công suất khác nhau. Từ đó người dùng có thể dễ dàng lựa chọn mức nhiệt độ lò vi sóng phù hợp với từng loại thực phẩm.

nhiet-do-lo-vi-song-6
  • Mức công suất thấp (Low) nhiệt độ từ 76 - 92 độ C: Với mức nhiệt này thích hợp làm tan chảy bơ, socola và thực phẩm đông lạnh một cách nhẹ nhàng.

  • Mức công suất trung bình thấp (Medium Low) nhiệt độ từ 93 - 120 độ C: Đây là mức nhiệt phù hợp làm nóng đồ ăn đông lạnh, hoặc giã đông thức ăn ở tốc độ vừa phải.

  • Mức công suất trung bình (Medium) nhiệt độ từ 120 - 150 độ C: Mức nhiệt này thích hợp để làm chín trái cây, rau quả đông lạnh.

  • Mức công suất trung bình cao (Medium High) nhiệt độ từ 150 - 175 độ C: Đây là mức nhiệt có thể đun sôi đồ uống, làm nóng thức ăn nhanh. 

  • Mức công suất cao (High) nhiệt độ trên 175 độ C: Thường được sử dụng để hâm nóng đồ ăn nhanh, làm chín các thực phẩm cứng, hay chế biến các món ăn đòi hỏi nhiệt độ cao.

Vì sao cần chú ý đến nhiệt độ lò vi sóng?

Nhiệt độ  lò vi sóng khi sử dụng quyết định trực tiếp đến món ăn có chín không, có ngon không, có giã đông được thực phẩm không. Bên cạnh đó việc quan tâm đến công suất còn giúp:

  • Hạn chế nguy cơ cháy nổ: Khi sử dụng nhiệt độ quá cao đối với các thực phẩm có nhiều dầu mỡ hoặc có bề mặt kháng nhiệt có thể gây nguy cơ cháy nổ rất nguy hiểm. 

  • Không nấu quá chín đồ ăn: Nhiệt độ trong lò quá cao có thể khiến thực phẩm bị chín quá, không còn giữ được chất dinh dưỡng và hương vị thơm ngon của thực phẩm.

nhiet-do-lo-vi-song-4
  • Giữ thiết bị được bền hơn: Sử dụng nhiệt độ không phù hợp có thể làm tăng nguy cơ hỏng hóc lò vi sóng, vì thế nếu sử dụng đúng cách sẽ giúp thiết bị được bền hơn.

  • Giữ độ thơm ngon của thực phẩm: Nếu sử dụng không đúng nhiệt độ lò vi sóng sẽ khiến thực phẩm bị sống hoặc khô mất đi độ mềm mại, thơm ngon của thực phẩm.

Nhiệt độ lò vi sóng phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Nhiệt độ bên trong lò vi sóng chịu hưởng từ rất nhiều các yếu tố khác nhau do chúng được hoạt động dựa trên nguyên lý năng lượng sóng viba. Có nghĩa là lò sẽ khiến các phân tử có trong thực phẩm tự chuyển động từ đó sinh ra nhiệt. Dưới đây là những yếu tố tác động đến nhiệt độ lò vi sóng:

Nhiệt độ lò vi sóng phụ thuộc vào kích thước thực phẩm

Nếu thực phẩm đặt trong lò vi sóng càng lớn thì thời gian để làm nóng sẽ lâu hơn so với thực phẩm nhỏ và mỏng hơn.

Nhiệt độ lò vi sóng phụ thuộc vào độ ẩm của thực phẩm

Với cơ chế tác động trực tiếp lên các phân tử nước trong thực phẩm, nên những thực phẩm có độ ẩm cao thường sẽ nóng nhanh hơn so với những thực phẩm khô và cứng.

các mức nhiệt độ của lò vi sóng 02

Nhiệt độ lò vi sóng phụ thuộc vào kích thước và chất liệu của đồ dùng khi nướng

Nếu sử dụng đúng vật liệu để nấu nướng trong lò vi sóng sẽ giúp thực phẩm được làm nóng đều và thơm ngon hơn. Vì thế khi sử dụng bạn không nên dùng những vật liệu chứa kim loại.

Nhiệt độ lò vi sóng phụ thuộc vào thời gian để thức ăn trong lò vi sóng

Đây cũng là nguyên nhân tác động đến nhiệt độ lò, nếu để thức ăn càng lâu thì nhiệt độ sẽ càng cao.

Nhiệt độ lò vi sóng phụ thuộc vào mục đích khi sử dụng

Mục đích sử dụng cũng quyết định rất lớn đến nhiệt độ lò vi sóng. Vì tùy thuộc vào mong muốn và nhu cầu khác nhau mà khi sử dụng bạn chọn mức nhiệt trong lò phù hợp.

Các mức nhiệt độ của lò vi sóng đều có mục đích sử dụng riêng, từ đó giúp bạn dễ dàng điều chỉnh quá trình nấu ăn để đạt được kết quả tốt nhất. Mong rằng những thông tin mà Tiếp thị & Gia đình mang đến sẽ giúp bạn nắm được nhiệt độ của lò cũng như các mức nhiệt phổ biến để quá trình nấu nướng được thuận tiện và an toàn.

Cùng chuyên mục