Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 30/06/2024, 06:09 (GMT+7)

Bóng cao tần lò vi sóng là gì? Kiểm tra bóng cao tần ngay tại nhà chỉ bằng cách đơn giản này

Bóng cao tần lò vi sóng là bộ phận vô cùng quan trọng quyết định trực tiếp đến hoạt động của lò. Tuy nhiên rất ít người dùng biết và quan tâm đến bộ phận này. Hãy cùng Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu chi tiết về bóng cao tần, cũng như những cách kiểm tra ngay tại nhà nhé!

Bóng cao tần lò vi sóng là gì?

Bóng cao tần lò vi sóng chính là bóng đèn phát sáng trong lò. Đây là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp lò hoạt động trơn tru. Bóng cao tần có vai trò là tạo ra các tia cao tần giúp lò vi sóng được nóng và thức ăn được chín đều.

bong-cao-tan-lo-vi-song5

Nếu bóng cao tần bị hỏng, thì ngay lập tức lò không thể hoạt động cũng như thực hiện chức năng hâm nóng, làm chín thức ăn. Vì thế đây là bộ phận quan trọng, do đó nếu phát hiện hỏng hóc, người dùng cần sửa chữa và thay mới ngay.

Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bóng cao tần

Là một bộ phận không thể thiếu của lò vi sóng. Vậy cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Cấu tạo

Bóng cao tần lò vi sóng được cấu tạo gồm một bóng cao tần, một biến thế cao áp và tụ cao áp. 3 bộ phận này kết hợp lại với nhau tạo thành một mạch cao áp trong lò vi sóng. Hiện nay bóng cao tần sử dụng trong lò vi sóng thường phát ra tần số khoảng 2450mHZ và sử dụng nguồn điện 4000-5000v.

bong-cao-tan-lo-vi-song4

Ngoài ra cấu tạo của bóng cao tần còn có hai đầu nam châm vĩnh cửu chịu nhiệt cao, cho phép nó hoạt động trong một thời gian dài mà không lo hỏng hóc. Bên cạnh đó, nhờ cấu tạo này mà việc tháo lắp, thay thế phụ kiện cũng dễ dàng hơn rất nhiều. 

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của bóng cao tần lò vi sóng rất đơn giản, khi lò vi sóng được kích hoạt thì dây tóc bên trong bóng sẽ lập tức được làm nóng. Từ đó sóng cao tần được tạo và thổi vào lò giúp thực phẩm, thức ăn được làm nóng và nấu chín.

bong-cao-tan-lo-vi-song2

Lò vi sóng làm nóng thức ăn bằng cách làm nóng các phân tử nước trong thức ăn. Các phân tử nước này có một đầu tích điện âm và một đầu tích điện dương. Với tần số đảo ngược 2,5 tỷ lần mỗi giây, các phân tử nước sẽ cọ xát với nhau tạo ra ma sát. Các ma sát này tạo ra nhiệt lượng từ đó làm nóng thức ăn.

3 bước kiểm tra bóng cao tần lò vi sóng ngay tại nhà

Kiểm tra bóng cao tần không khó, tuy nhiên người dùng cần biết khi nên cần kiểm tra và các bước kiểm tra đúng cách ngay tại nhà không cần gọi thợ.

Khi nào nên kiểm tra bóng cao tần lò vi sóng?

Trong quá trình sử dụng lò vi sóng, nếu gặp các dấu hiệu dưới đây, người dùng cần kiểm tra bóng cao tần lò vi sóng ngay:

  • Cửa lò vi sóng không đóng hoặc khóa được

  • Bảng điều khiển không hoạt động hoặc hoạt động không bình thường

  • Đèn cao tần trong lò vi sóng không sáng

  • Đèn vẫn hoạt động những thức ăn không được làm nóng

  • Lò vi sóng khi hoạt động có tiếng ồn lạ

  • Lò vi sóng vẫn hoạt động bình thường nhưng không làm nóng được thực phẩm

Hướng dẫn kiểm tra bóng cao tần lò vi sóng tại nhà

Để kiểm tra bóng cao tần bạn chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản sau:

Bước 1: Sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra

Dùng đồng hồ vạn năng để đo điện dung và thông mạch của đèn cao tần, từ đó sẽ xác định được đèn còn hoạt động tốt không. Đây được xem là thiết bị kiểm tra lò vi sóng không thể thiếu. 

bong-cao-tan-lo-vi-song1

Bên cạnh đó bạn còn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra điện áp được sử dụng để cung cấp nguồn điện cho bóng đèn. Cùng với đó người dùng cần kiểm tra giá trị điện dung của tụ điện cao áp, thông số thường là 1 mF và điện điện thế là 2000v. Nếu giá trị này không đạt thì bạn nên thay thế bóng cao tần hoặc các phụ kiện liên quan. 

Bước 2: Kiểm tra tụ điện và biến áp lò vi sóng

Sau bước đầu tiên, bạn cần kiểm tra tụ điện cao áp và biến áp của lò. Điện áp của đèn thường rơi vào khoảng 2,8 - 3V. Tiếp đến người dùng kiểm tra vòng nam châm của bóng đèn để xem có bị đứt không, nếu thanh nam châm bị đứt thì bạn nên thay bóng đèn mới.

bong-cao-tan-lo-vi-song

Bước 3: Thay mới hoặc sửa chữa

Khi đã xác định được nguyên nhân gây hỏng bóng cao tần lò vi sóng, tùy vào mức độ mà bạn lựa chọn sửa chữa hoặc thay mới. Các linh kiện thay thế cho lò vi sóng được bán rộng rãi trên thị trường, bạn có thể tìm mua dễ dàng. Hoặc nếu muốn nhanh gọn thì có thể liên hệ bên dịch vụ để được hỗ trợ.  

Trên đây là những thông tin chi tiết về bóng cao tần cũng như các bước kiểm tra ngay tại nhà. Hy vọng thông tin hữu ích mà Tiếp thị & Gia đình mang đến sẽ giúp bạn không gặp khó khăn khi lò vi sóng gia đình bị hỏng. 

Cùng chuyên mục