Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 02/11/2023, 15:53 (GMT+7)

Kinh tế internet Đông Nam Á tăng trưởng ì ạch nhất trong nhiều năm

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế internet Đông Nam Á không cao như những gì được dự đoán trước đó do nhiều yếu tố tiêu cực.

Nền kinh tế internet Đông Nam Á sẽ ghi nhận đợt tăng trưởng chậm nhất trong năm nay, theo một báo cáo mới của Google, Temasek và Bain & Co. Báo cáo này dự đoán chi tiêu cho TMĐT trong ngắn hạn của khu vực này sẽ giảm tới 13%.

Cụ thể, tổng chi tiêu trực tuyến tại Đông Nam Á sẽ tăng 11% trong năm nay để chạm mốc 218 tỷ USD tại Đông Nam Á. Con số này chậm hơn mức tăng 20% của một năm trước đó và sẽ là mức tăng chậm nhất kể từ thời điểm năm 2017. Chi tiêu ở mảng lớn nhất là TMĐT được dự đoán sẽ chạm mốc 186 tỷ USD trong năm 2025, thay cho mốc 211 tỷ USD mà nhóm nghiên cứu đã dự đoán trước đó.

sample
(Ảnh: Nikkei)

Người tiêu dùng tại khu vực có dân số tới 650 triệu USD đang thắt chặt chi tiêu để đối mặt với lãi suất và lạm phát tăng. Cùng thời điểm, cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng tăng mạnh. Các ông lớn toàn cầu như Amazon và Alibaba cùng như các công ty khu vực như Sea, Grab và GoTo đều đang muốn có miếng bánh thị phần lớn ở các phân khúc dịch vụ từ bán lẻ trực tuyến, giao đồ ăn và giao hàng.

Nền kinh tế internet Đông Nam Á đang trên đà đạt mốc 295 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo, giảm từ mốc dự đoán trước đó là 330 tỷ USD. Đây là lần thứ 2 nhóm nghiên cứu báo cáo thường niên này điều chỉnh giảm mức dự đoán. Nghiên cứu này bao gồm các thị trường Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

“Chúng tôi thấy xu hướng chủ chốt là hướng tới và tập trung vào mục tiêu lợi nhuận”, Sapna Chadha, phó chủ tịch khu vực Đông Nam Á của Google, nói với Bloomberg. “Điều chúng ta cần thấy là một sự tập trung nhiều hơn và kết quả và tác động”.

Mặc dù ngày càng có nhiều người ở Đông Nam Á dùng các dịch vụ trực tuyến, phần lớn chi tiêu trong khu vực vấn đề từ nhóm người dùng có thu nhập cao ở các thành phố lớn. Top 30% tài khoản người dùng giá trị cao chiếm hơn 70% tổng giá trị giao dịch kinh tế internet, báo cáo cho biết. Điều này cho thấy các công ty internet vẫn đang gặp nhiều khó khăn để thu hút khách hàng tiềm năng tại các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Vốn đầu tư tư nhân vào các công ty ở Đông Nam Á cũng rơi xuống mức thấp nhất trong 6 năm trong bối cảnh giá vốn ngày càng đắt đỏ đồng thời các nhà đầu tư cũng kỹ càng hơn với các quyết định của mình. Số lượng thương vụ liên quan đến các công ty công nghệ trong khu vực đã giảm hơn một nửa xuống mức 564 trong nửa đầu năm 2023 từ một năm trước đó.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục