Thứ bảy, 13/05/2023, 13:10 (GMT+7)

Người cao tuổi sử dụng Internet có thể giảm nguy cơ mất trí nhớ?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việc sử dụng Internet thường xuyên có thể đem lại lợi ích cho người cao tuổi trong việc giữ gìn sức khỏe tinh thần và phòng chống bệnh mất trí nhớ, nhưng cần có sự cân nhắc và sử dụng hợp lý.

internet Tiepthigiadinh H1
Nghiên cứu chỉ ra rằng người lớn tuổi sử dụng Internet trong thời gian vừa phải có nhiều ích lợi

Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of the American Geriatrics Society đã chỉ ra, người lớn tuổi nếu thường xuyên sử dụng Internet sẽ ít có nguy cơ mắc chứng mất trí hơn. Nghiên cứu được công bố ngày 3/5 này được tiến hành trong 8 năm với 18.514 người ở độ tuổi 50-65.

Khi mới bắt đầu tham gia nghiên cứu cách đây 8 năm, tất cả người khảo sát đều chưa mắc bệnh sa sút trí tuệ. Mỗi người sẽ phải trả lời câu hỏi như sau: “Bạn có thường xuyên sử dụng Internet như để nhận email, mua sắm, tìm kiếm thông tin, đặt vé du lịch không?”. Theo kết quả nghiên cứu, những người trả lời “Có” thường chỉ có một nửa nguy cơ mắc bệnh mất trí so với những người trả lời “Không”.

Các nhà nghiên cứu còn quan sát cường độ sử dụng Internet của những người tham gia. Kết quả trải dài từ không sử dụng đến 8 giờ/ngày. Trong đó, những người kết nối mạng tối đa 2 giờ/ngày là nhóm người ít có nguy cơ bị sa sút trí tuệ nhất, trong khi đó những người hoàn toàn không sử dụng lại thuộc diện có nguy cơ cao nhất, nghiên cứu cho biết. Nhóm người dùng Internet 6-8 giờ/ngày cũng có khả năng mắc chứng mất trí cao nhưng kết quả kiểm định chưa đủ, vẫn cần thêm nhiều bằng chứng khoa học khác.

CNN cho rằng, các nhà khoa học trong nghiên cứu trên hiện vẫn chưa nghiên cứu nguyên nhân gây mất trí. Do đó, họ không thể kết luận mối quan hệ giữa cường độ sử dụng Internet và các vấn đề về thần kinh. Về vấn đề này, Tiến sĩ Virginia W. Chang (Đại học New York) cho rằng, các tương tác trực tuyến giúp phát triển và duy trì khả năng phục hồi của trí não, giúp chống lại quá trình lão hóa não bộ và giảm nguy cơ mất trí.

internet Tiepthigiadinh H2
Đã có một số nghiên cứu về việc Internet giúp giảm nguy cơ suy giảm trí lực

Trước nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of the American Geriatrics Society, đã có một số nghiên cứu trước đó về việc Internet giúp giảm nguy cơ suy giảm trí lực.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí "The Journals of Gerontology, Series A: Biological Sciences and Medical Sciences" đã phân tích dữ liệu từ hơn 11.000 người Mỹ từ 51 đến 81 tuổi, trong đó có hơn 1.500 người bị mất trí nhớ. Kết quả cho thấy, những người sử dụng Internet thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ít hơn so với những người không sử dụng hoặc sử dụng ít.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng Internet có thể giúp cho người cao tuổi tăng cường tri giác và kỹ năng học tập, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tuổi già. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, việc sử dụng Internet quá nhiều cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và tạo ra nhiều áp lực cho người dùng.

Một nghiên cứu của Andreas Ihle và cộng sự đăng trên Science Reports năm 2020 đã chỉ ra chỉ có một số ít nam giới dùng Internet mắc chứng mất trí. Một số nghiên cứu khác cũng cho biết việc rèn luyện người lớn tuổi sử dụng máy tính có lợi ích nhất định. Internet sẽ giúp họ kết nối với mọi người, tìm hiểu thông tin và các kỹ năng mới.

Cùng chuyên mục