Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 03/09/2024, 15:03 (GMT+7)

Sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, làm ngay những việc này để hồi phục sức khỏe

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài với nhưng cuộc vui chơi ăn uống quên giờ giấc sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, chán nản, xuống sức. Vậy làm cách nào để lấy lại thăng bằng, phong độ làm việc?

Dành một ngày nghỉ ở nhà trước ngày đi làm

Chắc chắn cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải sau một thời gian dài đi chơi và ăn uống. Vì thế, để sức khỏe ổn định trở lại đúng đồng hồ sinh học hàng ngày, bạn nên dành hẳn một ngày ở nhà để nghỉ ngơi. Đây cũng chính là biện pháp tốt để bạn có thể bắt đầu một ngày làm việc mới vào hôm sau ở công sở, theo Gia đình Việt Nam.

Ngủ đủ giấc

Việc bảo đảm sức khỏe sau kỳ nghỉ lễ dài rất quan trọng. Trong những ngày nghỉ lễ, đa số mọi người thường thức dậy muộn, xem ti vi, ăn đồ ăn vặt hay đi chơi khuya... Tuy nhiên, điều này không hề tốt một chút nào, bạn hãy thay đổi bằng cách ngủ sớm, dậy sớm, tập thể dục, ăn sáng đều đặn... Có thể vài ngày đầu sẽ khó để bạn thích nghi nhưng việc điều chỉnh lại giấc ngủ như thời gian thường lệ sẽ giúp bạn lấy lại phong độ làm việc.

2
Ngủ đủ giấc là cách để duy trì sức khỏe của bạn sau kỳ nghỉ lễ kéo dài

Ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa sáng

Rất nhiều người vì ngủ muộn mà quên luôn bữa sáng. Hoặc một số người lại nghĩ rằng vì ngày nghỉ ăn quá nhiều chất nên muôn giảm cân, vì thế mà bỏ luôn bữa sáng. Tuy nhiên, việc bỏ qua thói quen này hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, 8 giờ là thời gian nhiều nhất thức ăn lưu lại trong dạ dày. Như vậy, từ bữa tối đến bữa sáng bạn đã phải nhịn tối thiểu là 10 giờ. Lúc này bạn cần nạp thêm thức ăn để có năng lượng hoạt động cho cả ngày dài. Nếu bỏ bữa sáng, dạ dày của bạn sẽ phải co bóp khi ruột rỗng tuếch đến hơn nửa ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày khiến bạn có cảm giác cồn cào, có thể dẫn đến đau dạ dày.

Bên cạnh đó khi quá đói, có thể bạn sẽ bị hạ đường huyết, gây chóng mặt, mệt mỏi, nặng còn thậm chí là ngất đi. Nên dù có bận rộn thế nào đi chăng nữa hãy nhớ đừng bỏ bữa sáng! Đặc biệt, sau một giấc ngủ sâu, việc thức dậy và ăn sáng sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng để bắt đầu công việc của một ngày mới.

Tập thể dục

Nhiều người cho rằng tập thể dục sẽ khiến bạn càng mất nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, điều đó lại là sai lầm.

tap-the-duc-tot-cho-phu-nu-1280x720

Tập luyện nhẹ nhàng sẽ giúp kích thích cơ thể giải phóng ra một hormone hóa học giúp tăng năng lượng nhanh chóng. Mỗi buổi sáng ngay sau khi thức dậy, bạn hãy cố gắng chăm chỉ tập thể dục ít nhất từ 30 phút đến 45 phút. Chạy bộ, tập yoga hay chơi một vài môn thể thao đều là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn trong kỳ nghỉ dài này.

Uống một tách trà hoặc cà phê

Trong cà phê và trà có chứa tanin, tinh dầu, các vitamin, protid, các chất khoáng, sắc tố (trong trà) và lipid, protid, chất khoáng (cà phê), cả hai loại nước uống này đều chứa cafein nên có tác dụng kích thích hưng phấn hệ thần kinh trung ương, hoạt động tim mạch và ống tiêu hoá.

Vậy nên, trước khi bắt đầu ngày làm việc, ăn sáng xong bạn có thể nhâm nhi một ly cà phê hoặc một tách trà để kích thích tinh thần, tạo sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn tỉnh táo và phấn khích hơn, bạn sẽ thấy tràn đầy năng lượng để bắt tay vào công việc sau kỳ nghỉ lễ kéo dài. Thế nhưng, đừng lạm dụng chúng mà chỉ nên uống 1 ly vào buổi sáng để tạo cảm giác hưng phấn, không nên uống liên tục sẽ không tốt cho cơ thể.

thoi-diem-uong-ca-phe-gay-hai-cho-suc-khoe

Lấy lại tinh thần

Đa số tinh thần của mọi người sau kỳ nghỉ đều buồn bã, thiếu sức sống. Dù có là người yêu công việc của mình đến đâu, khả năng cao bạn vẫn sẽ yêu thích những ngày nghỉ lễ của mình cao hơn.

Vì vậy, hãy sắp xếp, kiểm tra lại những điều cần thiết để bắt tay vào công việc và chuẩn bị cho một kỳ nghỉ lễ tiếp theo để "lên tinh thần" cho tâm trạng.

Cùng chuyên mục