Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/08/2024, 16:07 (GMT+7)

Cảnh báo lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Trong thời gian gần đây, các đối tượng tội phạm đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm lừa đảo người dân thông qua các dịch vụ du lịch trực tuyến, đặc biệt là việc đặt tour du lịch, phòng khách sạn và vé máy bay giá rẻ.

Lợi dụng tâm lý ham rẻ của một bộ phận người dân, các đối tượng tội phạm đã gia tăng hoạt động lừa đảo qua việc giả mạo nhân viên khách sạn và công ty du lịch đặc biệt vào các kỳ nghỉ lễ như 2/9.

Đối tượng lừa đảo dụ dỗ nạn nhân đặt phòng và mua vé máy bay với giá rẻ để chiếm đoạt tiền. Trên các hội nhóm trao đổi, mua bán vé máy bay trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều đối tượng rao bán vé máy bay với giá thấp bất ngờ. Sau khi yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc, các đối tượng lập tức chiếm đoạt số tiền này và biến mất.

Thủ đoạn phổ biến là các đối tượng lập tài khoản Facebook ảo, đăng tải bài viết rao bán vé máy bay và đặt phòng giá rẻ trong các hội nhóm đông người tham gia. Khi có người liên hệ hỏi mua, chúng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc và sau đó chiếm đoạt.

Không ít người đã bị lừa lên đến hàng chục triệu đồng. Để tăng độ tin cậy, chúng thường giả mạo các công ty du lịch nổi tiếng, kèm theo số điện thoại dễ nhớ và tên tài khoản ngân hàng uy tín.

0848_du_lYch_2.9
Đối tượng lừa đảo lập ra các trang du lịch giả mạo.

Ngoài ra, nội dung các bài đăng lừa đảo thường quảng bá các chương trình khuyến mãi, voucher với ưu đãi lớn và số lượng có hạn, tạo cảm giác khẩn cấp cho người mua. Sau khi nhận được tiền đặt cọc, các đối tượng gửi mã code vé máy bay hoặc code đặt phòng cho nạn nhân.

Tuy nhiên, những mã code này không được thanh toán trên hệ thống mà chỉ là lợi dụng tính năng hỗ trợ đặt trước và thanh toán sau của một số khách sạn hoặc hãng hàng không. Chỉ khi nạn nhân đến sân bay hoặc điểm du lịch, họ mới phát hiện mình đã bị lừa.

Một số đối tượng tạo ra các website hoặc fanpage giả mạo của các công ty du lịch uy tín. Nhóm đối tượng này làm giả biên lai, hóa đơn thanh toán và yêu cầu người dân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi nhận tiền, các đối tượng chặn liên lạc và biến mất.

Một thủ đoạn tinh vi khác là chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của người dùng. Sau đó, nhóm đối tượng liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè của nạn nhân, báo rằng đang gặp khó khăn khi du lịch ở nước ngoài và cần một khoản tiền gấp. Để tăng độ tin cậy, các đối tượng có thể sử dụng công nghệ Deepfake để tạo ra cuộc gọi video giả mạo, khiến nạn nhân tưởng rằng đang nói chuyện với người thân thật sự và chuyển tiền cho chúng.

Các đối tượng tạo ra các website và trang mạng xã hội với địa chỉ đường dẫn và thiết kế tương tự như kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức. Nhóm lừa đảo quảng cáo vé máy bay với giá rất hấp dẫn, sau đó yêu cầu khách hàng thanh toán. Sau khi nhận tiền, các đối tượng không xuất vé máy bay và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được thanh toán sẽ tự hủy sau một thời gian, khách hàng chỉ phát hiện mình bị lừa khi đến sân bay.

Trước tình trạng lừa đảo diễn ra ngày càng phức tạp, Cổng thông tin Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra các khuyến cáo:

Trước khi mua vé máy bay hoặc đặt phòng qua mạng xã hội, người dân cần xác minh kỹ thông tin công ty. Yêu cầu đối tượng cung cấp hợp đồng công ty có chữ ký của giám đốc và thực hiện các biện pháp tra cứu để xác thực tên miền website, hồ sơ đăng ký kinh doanh, địa chỉ và mã số thuế của công ty trước khi giao dịch.

Đối với các gói du lịch có giá quá rẻ (thấp hơn 30-50% so với giá thị trường), người dân nên đặc biệt cẩn trọng. Nếu có thể, hãy thực hiện thanh toán trực tiếp thay vì chuyển tiền đặt cọc.

Chú ý đến các dấu hiệu nhận biết website giả mạo qua tên miền và thiết kế. Các website giả thường có tên miền lạ hoặc thêm, thiếu một vài ký tự so với website chính thống.

Khi thực hiện giao dịch, hãy chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh hoặc những trang mà bạn biết rõ thông tin của người bán. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo với lực lượng chức năng và chia sẻ qua mạng xã hội để ngăn chặn hành vi lừa đảo lan rộng.

Tình trạng lừa đảo qua các dịch vụ du lịch trực tuyến đang gia tăng, vì vậy mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác và luôn kiểm tra thông tin kỹ lưỡng trước khi thực hiện các giao dịch liên quan.

Cùng chuyên mục