Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 17/08/2024, 15:34 (GMT+7)

Nhận diện hành vi lừa đảo liên quan đến cài đặt VSSID

Hiện nay tội phạm công nghệ cao thực hiện hành vi mạo danh Nhân viên BHXH để thực hiện gọi điện hướng dẫn cập nhật CCCD, cài đặt VSSID để chiếm đoạt tài sản.

Ngành Bảo hiểm xã hội không có chủ trương liên hệ và hướng dẫn người lao động qua điện thoại để thực hiện cập nhật CCCD, cài đặt VSSID, tài khoản ngân hàng hoặc mã số BHXH,... Khi người lao động nhận cuộc gọi mạo danh là Nhân viên BHXH yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân thì không thực hiện cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc bất kỳ hình thức khác.

Nhận dạng hành vi

Đầu tiên đối tượng lừa đảo gọi điện cho người lao động xưng là Nhân viên BHXH và cung cấp một số thông tin cá nhân của người lao động đúng để tạo lòng tin, sau đó dẫn chuyện để lừa đảo, thường có 2 trường hợp xảy ra.

Nếu người lao động (NLĐ) tin ngay và hỏi đối tượng lừa đảo "cách làm như thế nào xin hướng dẫn cho tôi?", lúc này đối tượng lừa đảo yêu cầu lấy một điện thoại của người thân để hướng dẫn cách cập nhật và tiến hành rút hết tiền từ tài khoản ngân hàng.

Screenshot (79)

Nếu NLĐ vẫn còn do dự nghi ngờ thì đối tượng lừa đảo yêu cầu lên BHXH huyện Nhà Bè để cập nhật. Một lúc sau đối tượng lừa đảo sẽ điện lại hối thúc lên BHXH để làm thủ tục, nhiều lần hối thúc như vậy làm cho NLĐ tin tưởng và làm theo hướng dẫn để đỡ mất công phải lên cơ quan BHXH.

Thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng

Đối tượng lừa đảo yêu cầu người lao động bấm vào đường link đã được gửi qua zalo, fakebook, email, nhập tên miền website,... một ứng dụng có giao diện tương tự như ứng dụng VSSID của BHXH hoặc ứng dụng của ngân hàng.

Đối tượng lừa đảo yêu cầu đăng nhập vào ứng dụng đó, nhưng thực chất ứng dụng đó là do đối tượng lừa đảo tạo ra để thu thập Tên đăng nhập và mật khẩu khi người lao động nhập vào. Ngay lập tức đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt quyền đăng nhập vào app của ngân hàng và thực hiện chuyển tiền.

Bảo hiểm xã hội huyện Nhà Bè nhắc người lao động không thực hiện cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân của mình cho người khác khi nghe điện thoại và đồng thời chia sẽ thông tin này cho người thân, bạn bè để cảnh giác.

Trước tình hình lừa đảo diễn biến phức tạp, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng khi bắt gặp những dịch vụ liên quan tới cài đặc VSSID trên các nền tảng mạng xã hội. Người dân chỉ sử dụng dịch vụ từ các trang web chính thống hoặc trực tiếp đến với các cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương. Người dân chỉ nên tải ứng dụng VSSID thông qua hệ thống cửa hàng trực tuyến như CH Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành IOS), tuyệt đối không cài đặt VSSID từ các nguồn không xác định, những nguồn link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ, khuyến khích tắt chế độ "cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định" trong điện thoại thông minh.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân chỉ sử dụng dịch vụ từ các trang web chính thống hoặc trực tiếp đến với các cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương. Tải ứng dụng VSSID thông qua hệ thống cửa hàng trực tuyến như CH Play và App Store, tuyệt đối không cài đặt VSSID từ các nguồn không xác định, những nguồn link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ, khuyến khích tắt chế độ "cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định" trong điện thoại thông minh, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Nam đưa tin.

Cùng chuyên mục