Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 15/08/2024, 13:33 (GMT+7)

Mạo danh cán bộ thuế lừa đảo tài sản qua phần mềm giả mạo

Tội phạm khi giả danh cán bộ thuế yêu cầu nạn nhân cài đặt phần mềm giả mạo Tổng cục Thuế. Sau khi xâm nhập vào điện thoại, nhóm tội phạm chiếm quyền kiểm soát thiết bị và thực hiện lừa đảo tài sản qua các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân.

Vừa qua, Cổng thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã cảnh báo về tình trạng gia tăng các vụ lừa đảo mạo danh cán bộ và cơ quan thuế nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Theo cơ quan này, nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao, hoạt động trên không gian mạng, yêu cầu nạn nhân cài đặt phần mềm giả mạo "Tổng cục Thuế" lên điện thoại của họ. Sau khi chiếm quyền điều khiển thiết bị, tội phạm thực hiện các giao dịch chuyển khoản qua mobile banking để chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

76609f7c392c1d6d0a32b7ed2ecb6940
Giả mạo cục thuế để lừa đảo.

Các đối tượng lừa đảo thường thu thập thông tin doanh nghiệp từ các trang web công khai của cơ quan thuế, sau đó sử dụng sim rác và ứng dụng Zalo để liên lạc với chủ doanh nghiệp, tự xưng là cán bộ thuế với những thông tin có lợi cho doanh nghiệp.

Chúng hướng dẫn nạn nhân truy cập vào đường dẫn giả mạo và cài đặt ứng dụng có logo "Tổng cục Thuế". Sau khi chiếm quyền kiểm soát điện thoại, nhóm lừa đảo tiến hành các giao dịch, tắt thông báo biến động số dư từ ngân hàng để che giấu hành vi phạm tội. Ngoài việc chiếm đoạt tài sản, chúng còn tống tiền và đe dọa phát tán dữ liệu cá nhân của nạn nhân.

Trước thủ đoạn mới và nguy hiểm này, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai khuyến cáo các doanh nghiệp và người nộp thuế cần cảnh giác, không truy cập vào các trang web hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc. Đồng thời, người dân được nhắc nhở không cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cũng khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp, và cá nhân liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua các kênh chính thức hoặc số điện thoại được niêm yết trên website để được hỗ trợ kịp thời. Người dân có thể truy cập Fanpage của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai để cập nhật thông tin về các thủ đoạn lừa đảo mới.

Cùng chuyên mục