Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 02/08/2024, 12:06 (GMT+7)

Cảnh báo tình trạng mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội để lừa đảo, người dân cần cảnh giác

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn ở một số địa phương . 

Nguồn tin từ An ninh Thủ đô cho biết, thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội liên tục nhận được các phản ánh của người dân về tình trạng một số đối tượng mạo danh nhân viên cơ quan BHXH gọi điện thoại, nhắn tin nhằm lợi dụng, lừa đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với nhiều hình thức khác nhau. 

Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng này là yêu cầu cập nhật CCCD, địa chỉ email,...vào “ứng dụng VssID-BHXH số” bằng đường link do sai thông tin; yêu cầu người dân kết bạn Zalo trên điện thoại để hướng dẫn điều chỉnh, yêu cầu cung cấp CCCD hoặc tạo các công văn giả mạo BHXH Việt Nam phát hành.

cảnh báo lừa đảo bhxh
Người dân cần cảnh giác với các hình thức lừa đảo. (Ảnh: Nam Trần)

Trước tình trạng đó, BHXH TP Hà Nội và BHXH các quận, huyện, thị xã khẳng định hiện không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người tham gia BHXH, BHYT cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.

Cơ quan này cũng khuyến cáo, các đơn vị, người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin cá nhân cần trực tiếp liên hệ BHXH TP, BHXH các quận, huyện, thị xã để được hỗ trợ hoặc có thể thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Các giao dịch, tương tác của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT với cơ quan BHXH qua các kênh chính thức nêu trên đều không mất phí.

Để tránh bị lợi dụng, lừa đảo, người lao động, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách pháp luật BHXH, BHYT qua các kênh chính thống của ngành BHXH; theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng (không kết bạn zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân…). 

Địa chỉ để người dân liên hệ cơ quan BHXH

Khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.

Cùng chuyên mục