Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 08/07/2024, 10:42 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn quét mã QR nhận tiền để lừa đảo: Làm gì để tài khoản ngân hàng không bị 'rút ruột'?

Mới đây, Công an TP.HCM đã phát đi cảnh báo về chiêu thức lừa đảo mới thông qua hình thức quét mã QR để chiếm quyền điều khiển trên điện thoại và chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng.

Theo cảnh báo được phát đi, hình thức lừa đảo quét mã QR này vừa mới xuất hiện. Để "moi" tiền trong các tài khoản ngân hàng, một số đối tượng treo các thẻ nhựa có mệnh giá tiền 30.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng trên xe gắn máy hoặc trước cửa nhà dân. 

Các đối tượng này dụ dỗ "con mồi" bằng cách ghi trên số thẻ, mật khẩu bị che mờ phải cạo ra mới biết thông tin. Trên thẻ còn hướng dẫn các bước quét mã QR code để liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, cung cấp mật khẩu thẻ rồi nhận số tiền tương ứng ghi trên thẻ. 

Theo đó, khi người dân quét mã QR code, điện thoại sẽ bị xâm nhập, bị chiếm quyền điều khiển và các đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy tiền trong tài khoản ngân hàng.

Cảnh báo hình thức treo thẻ quét mã QR nhận tiền để lừa đảo
Cảnh báo hình thức treo thẻ quét mã QR nhận tiền để lừa đảo

Theo Công an TP.HCM, hình thức lừa đảo theo chiêu thức quét QR code này đã xuất hiện khá nhiều, dưới những cách thức khác nhau khi việc quét QR code để thanh toán ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt là tại một số bệnh viện ở nhiều tỉnh, thành hay các hàng quán buôn bán đông đúc.

Tại đây, lợi dụng lưu lượng bệnh nhân, khách hàng đông đúc, các đối tượng lừa đảo sẽ trà trộn, tìm cách dán mã QR code của các cá nhân đè lên mã QR code của bệnh viện, hàng quán. Do đó, khi bệnh nhân, khách hàng quét mã để thanh toán, nếu không kiểm tra kỹ lưỡng tên đơn vị, cá nhân thụ hưởng sẽ bị chiếm đoạt tiền một cách dễ dàng.

Cảnh báo từ Công an TP.HCM cũng cho biết, thời gian qua đã phát hiện nhiều trường hợp các loại mã độc đánh cắp thông tin, mã hóa dữ liệu người dùng. Các đối tượng sử dụng câu chuyện ngụy trang hợp lý để dẫn dụ nạn nhân cài đặt ứng dụng mã độc.

Cụ thể, các đối tượng xấu đã lợi dụng kẻ hở trên một số trang mạng điện tử có đuôi .com.vn hay .gov.vn để cài backlink download ứng dụng khiến người dân nhầm tưởng đây là ứng dụng của các trang mạng chính thống của cơ quan nhà nước và tải về, cài đặt trên điện thoại hoặc máy tính của cá nhân, doanh nghiệp. 

Sau khi khống chế điện thoại nạn nhân, các đối tượng còn tìm cách khai thác các thông tin trong danh bạ, thư viện ảnh, video clip riêng tư… để tìm cách khống chế, đe dọa hoặc tiếp tục dẫn dụ các nạn nhân khác là người quen trong danh bạ.

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng giấy đăng ký xe có mã QR
Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng với các hình thức lừa đảo

Trước tình trạng đó, Công an TP.HCM khuyến cáo người dân tuyệt đối không cài các ứng dụng từ các trang web, cổng thông tin bên ngoài mà chỉ nên cài trên kho ứng dụng CH Play, Apple Store. Đồng thời người dân không quét mã QR, không click vào đường link lạ hoặc cung cấp mật khẩu, thông tin cá nhân cho người lạ.

Người dân cần bật chức năng Google Play Protect, điều này sẽ giúp quét và phát hiện các ứng dụng độc hại hiện có hoặc các ứng dụng mới đang có ý định cài đặt; thường xuyên nâng cấp hệ điều hành điện thoại và sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền. 

Ngoài ra, người dân nên đặt hạn mức số tiền chuyển khoản trực tuyến để kịp thời hạn chế thiệt hại khi bị cài mã độc. Trường hợp phát hiện thiết bị có dấu hiệu vị kiểm soát, người dân cần nhanh chóng phong tỏa tài khoản cá nhân, công ty, theo Thương trường. 

Cùng chuyên mục