Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 30/08/2024, 06:00 (GMT+7)

Về quê dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nắm chắc những bí quyết này bạn sẽ không lo tắc đường

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài nên nhiều người đã quyết định về quê thăm gia đình hoặc đi du lịch. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra tình trạng tắc đường ở các cửa ngõ thành phố, đường cao tốc. Vậy làm thế nào để tránh được nỗi khổ này?

Dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày, tính từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9), nhu cầu về quê, đi du lịch tăng cao. Chắc chắn tình trạng ùn tắc ở những cửa ngõ ra vào thành phố lớn tại Hà Nội, TP HCM diễn ra trầm trọng.

Dưới đây là một số bí quyết để tránh tắc đường sẽ giúp hành trình về quê nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 của bạn thuận lợi, suôn sẻ hơn.

Kiểm tra kỹ càng xe trước ngày khởi hành

Một trong những điều đầu tiên để tránh tắc đường khi về quê nghỉ lễ là kiểm tra xe kỹ càng trước khi khởi hành để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Nếu không, không những bạn khó có thể len giữa biển người mà trường hợp xấu nếu chẳng may xe bị chết máy giữa đường sẽ trở thành nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. 

tac-duong

Chính vì vậy, trước ngày về quê bạn nên kiểm tra xe một cách kỹ càng, các bộ phận từ lốp, phanh xe, hệ thống đèn đến bugi, đổ đầy xăng cho xe... Đặc biệt là lốp, đây là bộ phần quan trọng nhất, nên đảm bảo áp suất lý tưởng cũng như tình trạng lốp không bị mài mòn để chuyến đi của bạn được thuận lợi nhất.

Tính toán thời gian khởi hành hợp lý  

Năm nay, người dân được nghỉ lễ 4 ngày từ thứ 7, vì vậy dự kiến từ chiều thứ 6, sau khi kết thúc công việc, người lao động sẽ tranh thủ thời gian khởi hành về quê. Thời gian cao điểm bắt đầu từ lúc 17h - 21h thứ 6 và sáng sớm thứ 7 với khung 5-8h.

Để hạn chế tắc đường, bạn nên sắp xếp thời gian "né" khung giờ cao điểm này một vài tiếng đồng hồ. Có thể về quê sớm hơn hoặc muộn hơn để không phải chịu cảnh bon chen, xô đẩy khiến bản thân mệt mỏi, uể oải.

Chuẩn bị hành lý gọn gàng 

Dù di chuyển bằng xe máy hay ô tô thì bạn cũng nên chuẩn bị và sắp xếp hàng lý gọn gàng, tránh đem nhiều đồ cồng kềnh.

Nếu đi bằng xe máy, bạn nên sắp xếp vật dụng cá nhân, đồ đạc gọn gàng trong ba lô để đằng trước, còn nếu có đồ đạc nặng, lớn thì cho vào thùng để phía sau xe và buộc chắc chắn. Việc mang hành lý gọn nhẹ giúp bạn cảm thấy thoải mái, tránh tình trạng quá tải, nặng nề, vướng víu, dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc. 

ve-que
Cần chuẩn bị và sắp xếp hành lý gọn gàng khi về quê nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Chọn các cung đường hợp lý

Việc chọn các cung đường hợp lý là một trong những mẹo tránh tắc đường dịp lễ 2/9 rất quan trọng, vì nó có thể giúp bạn tiết kiệm đến vài giờ đồng hồ. Bạn nên kiểm tra kỹ Google Map trước khi khởi hành để xem các tuyến đường nào đang "báo đỏ", tức là đường đang tắc, từ đó có tính toán hợp lý cho quãng đường di chuyển của mình.

Hay bạn cũng có thể cân nhắc đi cung đường vòng, đường tắt vì nó thường ít tắc hoặc thậm chí không tắc so với đường cao tốc, tuyến đường trung tâm.

Giữ sức khoẻ tốt và tâm lý thoải mái 

Sức khỏe tốt là điều đặc biệt quan trọng để chuyến hành trình về quê của bạn được thuận lợi. Nếu cơ thể đang mệt mỏi, việc di chuyển cả giờ đồng hồ về quê sẽ khiến bạn càng mệt hơn. Trên đường về quê, bạn có thể phải đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ nhưng hãy cố gắng giữ bình tĩnh, tâm lý tốt để xử lý bạn nhé. Đừng nên vội vàng hay khó chịu vì nó chỉ khiến cho đường về nhà càng dài và mệt mỏi thêm.

Đi đúng làn đường, giữ khoảng cách an toàn, không phanh gấp

Khi xảy ra tắc đường, khoảng cách giữa các xe thường bị thu hẹp lại. Trong khi di chuyển, xe phía trước có thể phanh gấp bất cứ lúc nào, nếu không chú ý bạn rất dễ đâm vào. Khi đó, lỗi sai hoàn toàn thuộc về bạn do không giữ khoảng cách an toàn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tuân thủ luật giao thông, không vượt làn, lấn làn. Như vậy, tình trạng ùn tắc không những không giảm mà còn càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí gây tai nạn.  

nghi-le

Khi đi đường tắc, bạn cũng nên hạn chế tối đa việc phanh gấp vì sẽ khiến xe phía sau đâm phải, rất mất thời gian để giải quyết.

Trên đây là những bí kíp giúp bạn hạn chế tình trạng tắc đường khi về quê dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9. Mong rằng những thông tin trên hữu ích cho bạn và giúp bạn có kỳ nghỉ lễ vui vẻ, an toàn.

Cùng chuyên mục