Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 10/06/2024, 16:38 (GMT+7)

Sau bê bối gian lận về kiểm định, Toyota và Mazda tạm dừng sản xuất 5 mẫu xe

Toyota cho biết, việc tạm dừng sản xuất sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối tháng này, trong khi Mazda vẫn chưa chắc chắn về thời điểm các nhà máy của họ sẽ hoạt động trở lại.

Thương Trường đưa tin, Toyota Motor Corp và Mazda Motor Corp thông báo tạm dừng sản xuất 5 mẫu xe, sau khi bị phát hiện gian lận trong quá trình kiểm định chất lượng xe dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hơn 1.000 nhà cung cấp.

Quyết định tạm dừng sản xuất xe được đưa ra sau khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản ra lệnh dừng vận chuyển các mẫu xe Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross của Toyota, cũng như Roadster RF và Mazda2 của Mazda.

Bộ này cho biết các bài kiểm tra chứng nhận an toàn của những mẫu xe này được thực hiện theo cách không tuân thủ các quy định của chính phủ.

maz
Toyota và Mazda Motor dừng sản xuất 5 mẫu xe do bê bối chứng nhận.

Trước sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan Chính phủ, hãng xe Toyota, cho biết việc tạm dừng sản xuất sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối tháng này, trong khi Mazda cho biết họ không chắc chắn khi nào các nhà máy của họ sẽ hoạt động trở lại.

Việc tạm dừng sản xuất sẽ ảnh hưởng đến khoảng 200 nhà cung cấp trực tiếp cung cấp phụ tùng cho Toyota, nhưng con số này lên tới hơn 1.000 nếu tính cả các nhà thầu phụ. Nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đang cân nhắc việc bồi thường cho các doanh nghiệp bị thiệt hại do sự việc gây ra.

Theo Kyodo news, ngày 4/6/2024, tức là một ngày sau khi các hãng xe này thừa nhận đã lấy chứng nhận chất lượng xe không đúng cách, các quan chức của Bộ giao thông vận tải Nhật Bản cũng đã tới trụ sở chính của Toyota Motor ở Toyota, tỉnh Aichi, để tiến hành kiểm tra.

Trong năm tài chính vừa qua kết thúc vào tháng 3, tổng sản lượng của ba mẫu xe Toyota đạt khoảng 130.000 xe, trong khi hai mẫu xe Mazda đạt tổng cộng khoảng 15.000 chiếc.

Cả Toyota, Mazda cũng như Honda Motor, Suzuki Motor và nhà sản xuất xe máy Yamaha Motor hồi đầu tuần đều đã thừa nhận gian lận trong các cuộc kiểm tra xe để đạt được chứng nhận sản xuất hàng loạt, làm dấy lên nghi ngờ rộng rãi về độ tin cậy của sản phẩm.

Bộ giao thông Vận tải Nhật Bản đã đến thăm trụ sở chính của Suzuki ở tỉnh Shizuoka để kiểm tra hôm thứ Năm nhằm xác định xem có nên áp dụng bất kỳ hình phạt hành chính nào đối với công ty hay không và liệu có cần thu hồi hay không.

Suzuki là công ty thứ ba cũng bị Bộ giao thông nước này kiểm tra sau Toyota và Yamaha Motor. Thông tin từ Kyodo news, cho biết Bộ giao thông vận tải nước này dự kiến ​​sẽ sớm thanh tra 2 công ty còn lại.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục