Thứ hai, 26/02/2024, 15:50 (GMT+7)

Bí kíp để mua xe ô tô cũ chuẩn xịn, không lỗ

Mua xe ô tô cũ không dễ như khi chọn một chiếc xe mới. Để đảm bảo chất lượng cũng như tránh lỗ nhiều tiền, bạn cần biết một số kiến thức cơ bản để kiểm tra xe.

Cách định giá ô tô cũ

Muốn mua một chiếc xe ô tô cũ không bị “hớ”, hãy tính toán kỹ nhu cầu sử dụng của bản thân và gia đình. Đồng thời, bạn có thể xem xét 3 tiêu chí thường dùng để định giá ô tô như sau:

Dòng đời xe ô tô

Dòng đời xe ô tô hay chính là việc mẫu xe đó được sản xuất trong thời điểm nào, giá niêm yết cũng như mức độ hao mòn như thế nào. Giá của mỗi mẫu xe sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng, bạn có thể lấy mốc sản xuất để tính giá cho chiếc xe hiện tại. 

xe-cu 1
Dòng đời là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến cách định giá xe ô tô cũ (Ảnh: Sưu tầm)

Chất lượng xe

Khi mua xe ô tô cũ, ngoài vấn đề giá cả, người ta còn xem xét các yếu tố quan trọng như: năm sản xuất, hãng và dòng xe, ngoại hình, động cơ và hộp số, số km đã chạy, phụ tùng và bảo dưỡng cùng các giấy tờ liên quan. Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chung của xe. 

Chất lượng xe cao là khi có số km chạy ít, đời mới, hãng xe uy tín, hình thức mới đẹp, động cơ hoạt động tốt, phụ tùng và bảo dưỡng xe còn đầy đủ, các giấy tờ liên quan đầy đủ và hợp lệ… Ngược lại, xe sản xuất đã lâu, số km chạy nhiều, dòng xe chất lượng không cao, động cơ cũ kỹ, thiếu giấy tờ… thì được xem là “chất” xe thấp.

Khả năng thanh khoản của xe

Khả năng thanh khoản được hiểu là tính thanh lý, mua đi bán lại của một chiếc xe. Nếu một chiếc xe có độ phổ biến cao thì khả năng thanh khoản tốt, việc mua đi bán lại sẽ dễ dàng mà không bị mất giá quá nhiều.

Ngược lại, nếu xe có tính thanh khoản thấp, không được ưa chuộng nhiều sẽ khó bán hơn và bị rớt giá rất nhiều.

Cách kiểm tra chất lượng xe ô tô cũ

Kiểm tra màu sơn của xe 

Khi lựa chọn một chiếc xe ô tô cũ, điều đầu tiên đập vào mắt chính là màu sắc của xe. 

xe-cu 2
Kiểm tra kỹ màu sơn khi chọn mua xe cũ (Ảnh: Sưu tầm)

Thông thường, xe cũ hay đã gặp phải các va chạm trước đó sẽ xuất hiện các vết xước hay có màu sơn kém đồng đều. Việc có lớp sơn mới sau đó chỉ mang đến giá trị thẩm mỹ tạm thời mà không đảm bảo được độ bền đẹp như lớp cũ nguyên bản.

Kiểm tra nội thất của xe

Sau khi xem xét các yếu tố ngoại hình, bạn cần tiếp tục kiểm tra phần nội thất của xe. Từ các bộ phận như ghế, bọc ghế, vô lăng, tay nắm cửa, trần xe, sàn.. Nếu nội thất có dấu hiệu bạc màu, bong tróc chứng tỏ xe đã sử dụng trong thời gian dài. 

Kiểm tra các tính năng xe

Các tính năng của xe như điều hòa, cần gạt, trục chỉnh ghế, mà hình hiển thị… cũng cần được xem xét kỹ. Trường hợp chúng hoạt động tốt, bạn có thể thoải mái điều khiển xe. Ngược lại, nếu xuất hiện hỏng hóc, bạn sẽ cần phải tốn kinh phí để sửa chữa, thay mới. 

Kiểm tra động cơ xe

Việc kiểm tra động cơ xe hoạt động như thế nào đặc biệt quan trọng khi bạn lựa chọn một chiếc ô tô cũ. Bộ phận này có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.

Khi bật máy, hãy xem xét xe khởi động có mượt mà không. Sau đó, tiến hành lái thử xe và lưu ý đến quá trình xe tăng tốc.

Kiểm tra công tơ mét

Số km mà xe đã chạy cũng là yếu tố để người mua nhận dạng xem nó có được sử dụng nhiều trước đó hay không. Để chắc chắn rằng công tơ mét không bị “ăn gian”, bạn hãy kiểm tra lịch sử bảo dưỡng để đối chiếu.

xe-cu 3_11zon
Số km đã chạy là yếu tố để người mua nhận dạng xem xe đã được sử dụng nhiều hay chưa (Ảnh: Sưu tầm)

Kiểm tra giấy tờ, số khung xe

Đối với xe ô tô cũ, các giấy tờ đi kèm như giấy chứng nhận đăng ký, giấy đăng kiểm, bảo hiểm… cần được kiểm tra sát sao.  Giấy đăng ký xe và đăng kiểm xe nếu đúng quy định sẽ có chữ in thẳng hàng, nét mực đều, được dập chìm, phông chữ nét và có chữ ký trực tiếp bằng mực xanh. 

Đặc biệt, bạn cần kiểm tra số VIN xe và đối chiếu thông tin trên web của hãng. Nó bao gồm hãy 17 chữ số và phải trùng với số VIN trên trang web tra cứu. Dựa vào số VIN này, khách hàng sẽ kiểm tra được thông tin của xe về năm sản xuất, nhà sản xuất, thương hiệu…

Kiểm tra phạt nguội

Ngoài việc kiểm tra các giấy tờ cần thiết ở trên, bạn cũng nên kiểm tra lịch sử quá trình sử dụng, các biên lai phạt hay những va chạm khi tham gia giao thông hay không. 

Cùng chuyên mục